DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP 2022: Cần cơ chế thông thoáng cho đầu tư bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn “Thực tế các doanh nghiệp bất động sản cần cơ chế hơn là cần hỗ trợ về tài chính, đặc biệt, trong việc sửa đổi, điều chỉnh các chính sách và các vấn đề liên quan đến luật và phê duyệt dự án".

>> DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP 2022: Doanh nghiệp cần chủ động biện pháp đối phó với thách thức

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh tại Diễn đàn “Doanh nghiệp 2022: Nhận diện thị trường và phương thức thích ứng”, do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều 23/11/2021.

Hiện nay chúng ta đang nói đến nhận diện thị trường năm 2022 và những phương thức thích ứng trong tình hình mới. Với vai trò là ngành bất động sản, có sự ảnh hưởng mạnh tới nền kinh tế, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, trước hết, cần nhìn lại thực trạng của thị trường bất động sản và sức khỏe của các doanh nghiệp trong năm 2021.

ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

Theo đó, toàn bộ thị trường gặp các vấn đề khó khăn, mặc dù kinh tế có sự sụt giảm nhưng lực cầu của thị trường rất lớn, nguồn cung lại đang khan hiếm, mà nguyên nhân của sự khan hiếm là đến từ chính sách.

Trong giai đoạn 2-3 năm trở lại đây, chúng tôi ghi nhận khó khăn trong việc phê duyệt các dự án bất động sản, dẫn đến nguồn cung trên thị trường bị hạn chế. Trong khi đó, các doanh nghiệp cũng phải thích ứng dần với bối cảnh của dịch COVID-19 hoành hành.

Ngoài những doanh nghiệp lớn có sự suy yếu ở một mức độ nhất định, thì các doanh nghiệp nhỏ phải chịu ảnh hưởng nặng nề hơn, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, phá sản”, ông Đính bày tỏ.

Cũng theo vị Chủ tịch, trong năm 2022, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng đưa ra dự đoán về thị trường bất động sản với một số biến đổi như:

Thứ nhất, chắc chắn thị trường vẫn có sự suy yếu về nguồn cung, bởi vì chính sách dù có những sự cải thiện nhưng chưa kịp thích ứng và chưa cải thiện kịp thời. Đặc biệt, lĩnh vực này liên quan đến rất nhiều nhóm luật, mà các luật thì không thể sửa trong ngày một ngày hai. Từ đó dẫn đến các dự án tiếp tục có sự khó khăn và về căn bản, nguồn cung trên thị trường vẫn bị vướng mắc, mất cân đối.

Thứ hai, khi nền kinh tế suy yếu thì chắc chắn cầu cũng bị yếu, do thu nhập giảm sút. Tuy nhiên, điểm sáng là đối với bất động sản và chứng khoán có sự đặc biệt vì thu hút nhà đầu tư lớn.

“Như vậy ở đây có hai dạng bao gồm cầu tiêu dùng và cầu đầu tư, mà trong năm 2021 chúng ta ghi nhận các giao dịch về nhà ở không cao, nhưng các giao dịch về những dòng sản phẩm để đầu tư thì rất cao. Các doanh nghiệp cần nhận định đúng vấn đề trong năm 2022 để có sự đầu tư đúng, trúng với các phân khúc sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Đặc biệt là những phân khúc có khả năng khai thác kinh doanh hiệu quả tốt trong tương lai ”, ông Đính nêu.

>> DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP 2022: Bốn yếu tố then chốt quyết định mức độ phục hồi kinh tế Việt Nam

Diễn đàn “Doanh nghiệp 2022: Nhận diện thị trường và phương thức thích ứng”

Diễn đàn “Doanh nghiệp 2022: Nhận diện thị trường và phương thức thích ứng” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 23/11/2021.

Trong năm tới đây, dịch bệnh được dự báo vẫn chưa thể chấm dứt, người dân và doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, chủ trương của Chính phủ đã thống nhất, chúng ta sẽ bước vào một giai đoạn mới, trong tình hình bình thường mới và chấp nhận có những giải pháp để vừa giải quyết dịch bệnh, vừa giải quyết các biện pháp kinh tế.

Tuy nhiên, sức khỏe của các doanh nghiệp thì vẫn còn yếu vì vậy, ông Nguyễn Văn Đính cũng đưa ra một số đề xuất như:

Một là để thị trường bất động sản có thể phát triển ổn định, bền vững thì Chính phủ cần phải quyết liệt hơn trong việc sửa đổi, điều chỉnh các chính sách, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến luật và phê duyệt dự án. Thực tế các doanh nghiệp bất động sản cần cơ chế hơn là cần hỗ trợ về tài chính, hay những hỗ trợ trong ngắn hạn.

Hai là, cũng cần có hỗ trợ hiệu quả hơn về chính sách và đặc biệt về nguồn vốn cần được xem xét.

Ba là, đối với doanh nghiệp, cần có chiến lược, chính sách phù hợp để thích ứng với hoàn cảnh trong tình hình bình thường mới, cũng như thực trạng của thị trường và nên tái cấu trúc các doanh nghiệp. Có nhiều doanh nghiệp đã phá sản nhưng nhiều doanh nghiệp chỉ yếu đi, nên phải tái cấu trúc như thế nào cho phù hợp với nguồn lực và các vấn đề của thị trường.

Bốn là, đối với nhu cầu của người dân hiện đang thiếu đi sản phẩm về nhà ở giá rẻ , nhà ở xã hội, nên các nhà làm chính sách và doanh nghiệp cần quan tâm đến dòng sản phẩm này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP 2022: Cần cơ chế thông thoáng cho đầu tư bất động sản tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713980146 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713980146 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10