Diễn đàn Khởi nghiệp ASEAN 2020: Chuyển đổi số là đòn bẩy giúp doanh nghiệp MSMEs chiếm lĩnh thị trường

Diendandoanhnghiep.vn Các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần nắm bắt các cơ hội từ quá trình chuyển đổi số, công nghệ số để thúc đẩy, chiếm lĩnh thị trường.

Chia sẻ tại Diễn đàn Khởi nghiệp ASEAN 2020, ông Vivek Lath, Partner at McKinsey & Company cho biết, tại ASEAN, có đến 90-95% doanh nghiệp là các doanh nghiệp nhỏ, vừa và nhỏ (MSMEs).

ông Vivek Lath, Partner at McKinsey & Company cho biết, tại ASEAN, có đến 90-95% doanh nghiệp là doanh nghiệp nhỏ và vừa (msme).

Ông Vivek Lath, Partner at McKinsey & Company cho biết, tại ASEAN, có đến 90-95% doanh nghiệp là MSMEs.

Khối doanh nghiệp MSMEs đóng góp trên 50% GDP, chiếm 60-80% việc làm tuỳ mỗi quốc gia. Ông Vivek Lath đánh giá, về doanh thu của khu vực msme, ở nhiều quốc gia còn tiềm năng để tăng trưởng.

Trong khi đó, khối doanh nghiệp này gặp nhiều thách thức kể từ đại dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp hết vốn lưu chuyển, nguồn thương mại bị gián đoạn và nhiều doanh nghiệp mất doanh thu. Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp phải luân phiên cho lao dộng việc làm, thậm chí, dừng hoạt động.

Do đó, để vượt qua giai đoạn khủng hoảng này, ông Vivek Lath nhận định, các doanh nghiệp cần nắm bắt các cơ hội từ quá trình chuyển đổi số, công nghệ số.

Lấy ví dụ về các doanh nghiệp siêu nhỏ từ 9 người trở xuống ở Maylaysia cũng là những doanh nghiệp có thể chuyển đổi, tìm kiếm khách hàng mới qua nền tảng mạng, thậm chí, nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ còn xuất khẩu được hàng hoá của mình. 

Tuy nhiên, ông Vivek Lath khẳng định, vẫn còn nhiều vấn đề như hạ tầng, doanh nghiệp không có kiến thức về chuyển đổi số, đây đều là những thách thức lớn mà các doanh nghiệp MSMEs phải đối mặt. 

Do đó, các quốc gia khác nhau có cách ứng xử khác nhau về số hoá và đào tạo cho lực lượng lao động chuyển đổi số. Theo đó, có 6 yếu tố cần thiết phải tính đến.

Thứ nhất, cung cấp nội dung đào tạo công nghệ số. Thứ hai, chia sẻ hoạt động kinh doanh, khách hàng. Thứ ba, có chính sách khuyến khích với các khoản vay lãi suất thấp cho doanh nghiệp MSMEs. Thứ tư, tăng cường việc tiếp cận của doanh nghiệp MSMEs với các nguồn lực gồm vốn và thị trường. Thứ năm, cung cấp các cố vấn cho các doanh nghiệp. Thứ sáu, tạo động lực thúc đẩy tài chính bao trùm gồm thanh toán số - ông Vivek Lath đánh giá đây là tiềm năng rất lớn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Diễn đàn Khởi nghiệp ASEAN 2020: Chuyển đổi số là đòn bẩy giúp doanh nghiệp MSMEs chiếm lĩnh thị trường tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713499243 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713499243 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10