Doanh nghiệp

Diễn đàn liên kết hợp tác và phát triển doanh nghiệp khu vực phía Bắc

Vũ Phường - Kim Dung 02/10/2024 21:29

Thông qua diễn đàn liên kết hợp tác, các đại biểu đã thảo luận và đề ra được giải pháp nhằm nâng cao năng lực và sức cạnh tranh của các doanh nghiệp.

1 - Copy
Các đại biểu tham dự Diễn đàn hợp tác liên kết và phát triển doanh nghiệp khu vực phía Bắc tại Hưng Yên. Ảnh: Vũ Phường

Theo đó, Diễn đàn hợp tác liên kết Doanh nghiệp khu vực phía Bắc là Diễn đàn được Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức thực hiện, có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động của Trung ương Hội và các tổ chức Hiệp hội thành viên. Thực hiện Nghị quyết Diễn đàn liên kết hợp tác và phát triển doanh nghiệp khu vực phía Bắc lần thứ 14, Hiệp hội ở Trung ương và Hiệp hội, Hội ở các địa phương đã thực hiện và đạt được nhiều kết quả khá toàn diện.

2024 là năm thứ 15 Diễn đàn này được tổ chức và Hưng Yên được lựa chọn là địa điểm đăng cai, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên là đơn vị đồng tổ chức. Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng đặc biệt ấn tượng với chủ đề của Diễn đàn năm nay – “Chung sức, đồng lòng – Hợp tác hướng tới kỷ nguyên mới” và sự chủ trì đăng cai tận tình, chu đáo, sáng tạo của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên.

2 - Copy
Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI đặc biệt ấn tượng với chủ đề của Diễn đàn hợp tác liên kết doanh nghiệp năm 2024 và đơn vị tổ chức. Ảnh: Vũ Phường

Theo ông Hoàng Quang Phòng, Diễn đàn này là sản phẩm trong vùng của hơn 30 Hiệp hội Doanh nghiệp khu vực phía Bắc, có giá trị lan tỏa lớn trên khắp vùng miền Tổ quốc cũng như Thế giới. Với các doanh nhân, doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp các tỉnh cần tự hào về sản phẩm này, bởi mỗi Diễn đàn được tổ chức đều mang lại những giá trị lớn lao, tạo sự kết nối, giao thương quan trọng cho cộng đồng doanh nghiệp. “Mỗi khi doanh nghiệp ngồi lại với nhau là ra việc, ra cơ hội kinh doanh và ra lợi nhuận cho doanh nghiệp; tạo tiền đề rất tốt cho Diễn đàn các năm tiếp theo”.

Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, “Hướng tới kỷ nguyên mới” thì mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm, mỗi giai đoạn đều thấy trong đó những cơ hội cho doanh nghiệp liên kết, hợp tác để tạo ra giá trị của doanh nghiệp một cách tốt đẹp và bền vững.

Còn theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân, Diễn đàn Hợp tác-Liên kết và Phát triển doanh nghiệp khu vực phía bắc nhằm gắn kết các hiệp hội thành viên và doanh nghiệp hội viên trong sản xuất kinh doanh, xúc tiến đầu tư; đồng thời là kênh kết nối với các bộ, ngành Trung ương và địa phương trong khu vực để giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt và tạo những điều kiện tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hoạt động và phát triển. Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII đã xác định rõ doanh nghiệp là động lực phát triển của nền kinh tế.

4 - Copy
Ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch HHDN nhỏ và vừa Việt Nam chủ trì Diễn đàn. Ảnh: Vũ Phường

Nghị quyết số 41-NQ/TƯ ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới chính là nguồn cảm hứng, khích lệ, động viên cho đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tiếp tục vững tin vào vai trò, sứ mệnh cao cả của mình đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước trong thời kỳ mới.

Tham luận tại Hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên Nguyễn Thị Thanh Hà cho rằng, trong bối cảnh cơ sở hạ tầng ngày càng được hoàn thiện như hiện nay, việc liên kết giữa các doanh nghiệp trong Vùng mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Đó là tăng cường sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trên cơ sở tăng cường khả năng chia sẻ thông tin, công nghệ và kinh nghiệm sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Khi các doanh nghiêp liên kết với nhau, chuỗi cung ứng sẽ được tối ưu hóa, vừa giúp giảm chi phí vừa tăng tốc độ cung ứng sản phẩm ra thị trường. Đặc biệt, sự liên kết này sẽ tạo dựng được hệ sinh thái kinh doanh bền vững, nơi các doanh nghiệp có thể hỗ trợ lẫn nhau, ứng phó với các biến động kinh tế hoặc những thách thức từ bên ngoài.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Thanh Hà, việc tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp trong vùng đang đối mặt với một số thách thức cần được giải quyết. Đó là, một số doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực có thể không sẵn sàng liên kết do lo ngại về vấn đề cạnh tranh; các doanh nghiệp có quy mô và năng lực sản xuất khác nhau, gây khó khăn trong việc tìm kiếm tiếng nói chung.

3 - Copy
Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Vũ Phường

“Do vậy, thời gian tới, các Hiệp hội, các doanh nghiệp trong vùng cần chủ động xây dựng các mạng lưới liên kết, tạo cơ hội để các doanh nghiệp trong khu vực có thể gặp gỡ, trao đổi và hợp tác. Đồng thời, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp liên vùng; đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao năng lực quản trị cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, giúp họ tiếp cận với những cơ hội hợp tác và phát triển mới” – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên cho hay.

Theo ông Phạm Bắc Bình, Trưởng Văn phòng đại diện Trung ương Hội tại miền Trung – Tây Nguyên, Chủ tịch HHDN nhỏ và vừa TP Đà Nẵng, trong bối cảnh nền kinh tế Đất nước đang còn nhiều khó khăn gây ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp, Chính phủ cần đưa ra những giải pháp, chiến lược để giải cứu các doanh nghiệp, trong lúc hàng triệu lao động đang có nguy cơ mất việc làm, hàng ngàn doanh nghiệp giải thể hoặc phá sản.

Bên cạnh đó, ông Bình cho rằng, các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp rất cần sự đồng hành, hỗ trợ của chính quyền địa phương bằng việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; xây dựng mô hình bản đồ sinh thái doanh nghiệp; tăng cường vai trò của Hiệp hội Doanh nghiệp trong hỗ trợ các doanh nghiệp,… Về phía doanh nghiệp, chúng ta cần hiểu việc xây dựng và phát triển bền vững của doanh nghiệp chủ yếu vẫn là do nỗ lực tự thân của doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp cần tái cấu trúc bộ máy cho phù hợp với tình hình hiện tại, xác định mục tiêu, chiến lược hoạt động, chủ động sáng tạo trong sản xuất kinh doanh; khai thác thế mạnh của doanh nghiệp mình và dựa vào ưu thế của từng địa phương; tăng cường liên doanh, liên kết, mở rộng, phát triển thị trường; xây dựng văn hóa doanh nghiệp để luôn trụ vững trước mọi tình huống.

Đại diện cho chính quyền địa phương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Lê Huy khẳng định, để hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, những năm qua tỉnh Hưng Yên đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó đẩy mạnh đầu tư đồng bộ hạ tầng với các công trình giao thông trọng điểm, các khu, cụm công nghiệp, từng bước hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin; cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử…

Môi trường thu hút đầu tư, chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh nhờ đó đã có sự cải thiện rõ rệt, góp phần tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh, các nhà đầu tư đến với Hưng Yên.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hưng Yên mong muốn Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố phát huy vai trò hạt nhân trong việc phát triển doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua khó khăn, thách thức, nâng cao năng lực cạnh tranh; kết nối, phát triển thị trường cho doanh nghiệp.

9.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Ngày hội kết nối giao thương sáng ngày 02/10/2024

Trước đó, nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên (27/10/2004 – 27/10/2024) và 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên đã tổ chức Ngày hội kết nối giao thương - Business Matching. Ngày hội được tổ chức nhằm đẩy mạnh hỗ trợ hội viên của các Hiệp hội Doanh nghiệp, các nhà sản xuất, kinh doanh, nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng chia sẻ kinh nghiệm, mở rộng mạng lưới hợp tác. Đây cũng là diễn đàn quan trọng để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, những sáng kiến kinh doanh độc đáo, những dự án có tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Diễn đàn liên kết hợp tác và phát triển doanh nghiệp khu vực phía Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO