[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Tình người trong "cơn sốt" khẩu trang

Diendandoanhnghiep.vn Giữa lúc giá cả khẩu trang y tế trên thị trường bị thổi lên chóng mặt, vẫn có nhiều nơi, ở nhiều địa phương, khẩu trang được chia sẻ miễn phí để nhiều người có thể sử dụng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu đối với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona (nCoV) gây ra.

Diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp đang khiến người dân khắp cả nước nói riêng và toàn cầu nói chung đều nâng cao ý thức phòng chống bệnh dịch.

Một trong những hành động được Bộ Y Tế khuyến cáo người dân nên làm trước khi ra đường hay tiếp xúc với nơi đông người đó là phải sử dụng khẩu trang.

Lợi dụng thời điểm nhạy cảm này, không ít gian thương đã bán hàng nhái, hàng kém chất lượng ra thị trường. Thậm chí 1 số cửa hàng tăng giá khẩu trang lên gấp nhiều lần so với ngày thường để trục lợi cá nhân. Những hộp khẩu trang bình thường chỉ có giá 50 ngàn đồng được các tiểu thương đẩy ra thị trường với giá gấp 3, thậm chí là gấp 4 đến 5 lần. Tại nhiều nơi, giá đã lên tới 300 nghìn đồng/hộp 50 cái. Thậm chí, một số người phản ánh có nơi còn hét giá 450 nghìn đồng/hộp…v..v. Giá "cắt cổ" là vậy mà khách còn phải năn nỉ, xếp hàng, canh giờ để mua, chứ người bán không nhận giữ hàng.” một bài báo miêu tả cảnh mua khẩu trang ở Hà Nội, đọc thôi cũng đủ thấy sự hoảng loạn đang len lỏi vào cuộc sống của người dân như thế nào. Ngoài cửa hàng còn như vậy, trên các chợ online còn nhộn nhạo và tấp nập đến nhường nào.

Bị đội giá lên 4-5 lần nhưng khẩu trang vẫn được nhiều người dân

Bị đội giá lên 4-5 lần nhưng khẩu trang vẫn được nhiều người dân "cắn răng" chi tiền để bảo vệ sức khỏe.

Cơn sốt 'độc' lan nhanh hơn virus corona khiến hàng nghìn người dân đã trở thành nạn nhân của các hành vi trục lợi từ việc đẩy giá khẩu trang. Hiện chưa rõ các công ty hay người bán hàng tăng giá để kiếm lời, nhưng những việc làm trên thực sự là hành vi trục lợi trên nỗi lo sợ của người dân.

Ngoài “chống dịch như chống giặc” theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới đây, cơ quan chức năng cần ngay lập tức có các chế tài nghiêm trị những gian thương bán khẩu trang giá cắt cổ cho người dân. Kinh doanh nỗi sợ hãi, trục lợi từ sự hoang mang của công chúng. Dù theo nghĩa nào đi chăng nữa, đấy được gọi là bất lương!

"Cơn sốt" khẩu trang khiến nhiều người dân hoang mang. Trong "tâm bão", nhiều tổ chức, cá nhân đã chung tay hỗ trợ cộng đồng thông qua những chiếc khẩu trang được phát miễn phí. Những việc làm trên góp phần không nhỏ vào việc hỗ trợ phòng ngừa dịch bệnh, lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp đến với cộng đồng.

Cùng với Virus corona, khẩu trang có lẽ là từ khóa

Cùng với Virus corona, khẩu trang có lẽ là từ khóa "hot" nhất 24h qua.

Trên các trang mạng xã hội, bên cạnh những bài viết nhộn nhịp mua bán khẩu trang, không khó để thấy những bài viết chia sẻ tính nhân văn của nhiều doanh nghiệp, cửa hàng, tổ chức từ thiện tặng khẩu trang miễn phí cho người dân từ Bắc vào Nam.

Chiều ngày 30/1, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã tổ chức phát miễn phí hơn 1.000 khẩu trang cho du khách đi tuyến buýt Hà Nội City Tour. Ngoài ra, khẩu trang miễn phí cũng đang được phát cho hành khách trên các tuyến buýt khác, đặc biệt là các tuyến từ sân bay về trung tâm thành phố như tuyến buýt số 86, 90... bởi đây là các tuyến có lượng hành khách từ nước ngoài trở về đông đảo, cần được ưu tiên phòng chống dịch.

Nhân viên phục vụ trên xe buýt City Tour hướng dẫn hành khách nhận và sử dụng khẩu trang

Nhân viên phục vụ trên xe buýt City Tour hướng dẫn hành khách nhận và sử dụng khẩu trang

Cũng trong hai ngày từ ngày 30 – 31/1, một chuỗi cửa hàng ở Hà Nội cũng tổ chức phát khẩu trang miễn phí tại 3 địa điểm, gồm số 66 đường Chùa Láng, 70 đường Thái Hà (quận Đống Đa) và 226 đường Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng), phục vụ đông đảo người dân.

Một công ty kinh doanh mỹ phẩm ở Hà Nội đã tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho người dân tại các địa điểm 70 phố Thái Hà, 66 phố Chùa Láng và 226 phố Bà Triệu

Một công ty kinh doanh mỹ phẩm ở Hà Nội đã tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho người dân tại các địa điểm 70 phố Thái Hà, 66 phố Chùa Láng và 226 phố Bà Triệu.

Tại phố Thái Hà, khoảng hơn 2.000 khẩu trang đã được phát miễn phí cho người dân.

Tại phố Thái Hà, khoảng hơn 2.000 khẩu trang đã được phát miễn phí cho người dân.

Hay hệ thống cửa hàng thuốc tân dược Bình An Fly (Hải Dương) cũng sẵn sàng dừng hoạt động bán buôn khẩu trang y tế để đảm bảo đủ số lượng phục vụ cho khách mua lẻ. Đồng thời, chuỗi cửa hàng này cũng triển khai hoạt động phát 5.000 khẩu trang y tế cho người dân.

Một điểm phát khẩu trang miễn phí ở Hải Dương để giúp người dân nâng cao ý thức phòng tránh dịch virus corona

Một điểm phát khẩu trang miễn phí ở Hải Dương để giúp người dân nâng cao ý thức phòng tránh dịch virus corona

Đại diện Bình An Fly chia sẻ: “Việc tăng giá vài hộp khẩu trang không thể giúp việc kinh doanh của các cửa hàng tốt lên, vì vậy chúng tôi mong muốn các cửa hàng đừng vì vậy mà tăng giá, hãy cố gắng chia sẻ khó khăn cùng cộng đồng”.

Tại một hiệu thuốc, khách được mời lấy khẩu trang

Một tiệm thuốc ở Đà Nẵng cũng đang tặng khẩu trang y tế miễn phí cho người dân.

Ở Đà Nẵng, nhiều cửa hàng thuốc tây cũng như cá nhân trên địa bàn TP đã âm thầm chia sẻ miễn phí những chiếc khẩu trang y tế, nhằm giúp cộng đồng vượt qua “cơn bão” dịch bệnh. Đáng chú ý là nhà thuốc Đông Giang (trên đường Nguyễn Văn Thoại, quận Ngũ Hành Sơn) khi nhà thuốc này bố trí hẳn một tủ đựng khẩu trang y tế, kèm theo thông báo song ngữ: “Vui lòng lấy một cái nếu cần, không bán khẩu trang" - "Please take one if you need, no sell". Tình người đã lan tỏa, đến nay Đà Nẵng đã có hơn 20 điểm phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

ở TP.HCM nhiều nhà thuốc không chỉ giữ nguyên giá gốc mà còn phát miễn phí.

Ở TP.HCM nhiều nhà thuốc không chỉ giữ nguyên giá gốc mà còn phát miễn phí.

Hình ảnh phát khẩu trang miễn phí cũng không hiếm gặp ở các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Nha Trang, Sài Gòn hay Phú Quốc. Hàng ngàn khẩu trang được phát đi cho mọi người kể cả du khách trong và ngoài nước, nhằm phòng chống virus corona.

Du khách quốc tế rất vui khi nhận được khẩu trang miễn phí của anh Nguyễn Quốc Cường (37 tuổi), ngụ tại khu phố 2, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang - người đã mua hơn 1.000 khẩu trang y tế 4 lớp để phát cho mọi người, kể cả du khách trong và ngoài nước.

Du khách quốc tế rất vui khi nhận được khẩu trang miễn phí của anh Nguyễn Quốc Cường (37 tuổi), ngụ tại khu phố 2, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang - người đã mua hơn 1.000 khẩu trang y tế 4 lớp để phát cho mọi người, kể cả du khách trong và ngoài nước.

Trên một số diễn đàn, nhiều người sẵn sàng hỗ trợ cộng đồng bằng việc mua hộ khẩu trang, chia sẻ những hộp khẩu trang chưa dùng hết.

Tuy rằng chỉ là 1 hành động đơn giản nhỏ bé, thế nhưng đặt vào bối cảnh người người nhà nhà đang nâng cao tinh thần chiến đấu với dịch bệnh nguy hiểm, hộp đựng khẩu trang miễn phí này đã khiến nhiều người cảm thấy ấm lòng hơn.

Những hình ảnh về điểm phát khẩu trang miễn phí khiến dân mạng ấm lòng.

Những hình ảnh về điểm phát khẩu trang miễn phí khiến dân mạng ấm lòng.

Cơn bão nào rồi cũng sẽ đi qua, siêu bão Charley quét qua nước Mỹ để lại nhiều bài học đáng suy ngẫm không chỉ về thiên tai, rủi ro mà cả những bài học cuộc sống, cách đối nhân xử thế. Dịch bệnh viêm phổi cấp cũng vậy. Chúng ta học được cách chia sẻ, học cách tự bảo vệ chính mình và quan tâm tới cộng đồng xung quanh. Bạn không thể giàu lên hay trở thành tỷ phú nếu bán ra được vài trăm hộp khẩu trang cắt cổ, nhưng bạn vẫn có thể nhiễm bệnh khi xung quanh tràn ngập những người mắc bệnh do không mua được khẩu trang, vì bạn.

Trong lúc này mới thấm thía câu thành ngữ của ông cha ta khi răn dạy con người sống phải biết yêu thương, hỗ trợ, giúp đỡ nhau đặc biệt là mỗi khi gặp khó khăn, hoạn nạn: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương- Người trong một nước phải thương nhau cùng".

 

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế

 

Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Tình người trong "cơn sốt" khẩu trang tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713511722 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713511722 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10