ĐIỆN MẶT TRỜI MÁI NHÀ TRONG KCN: Cơ hội để doanh nghiệp Việt tham gia sân chơi toàn cầu

Diendandoanhnghiep.vn Việc sử dụng điện mặt trời mái nhà không chỉ giúp doanh nghiệp chủ động sản xuất, tiết giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh mà còn là điều kiện không thể thiếu trong quá trình hội nhập…

>> Phát triển điện mặt trời mái nhà trong KCN: “Gỡ vướng” cho doanh nghiệp

Đây là chia sẻ của ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Diễn đàn “Điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp - Nhu cầu và giải pháp cho doanh nghiệp" do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức vào chiều 11/4/2024.

Diễn đàn “ĐIỆN MẶT TRỜI MÁI NHÀ TRONG KHU CÔNG NGHIỆP – NHU CẦU VÀ GIẢI PHÁP CHO DOANH NGHIỆP” do Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều 11/4/2024

Diễn đàn “Điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp - Nhu cầu và giải pháp cho doanh nghiệp" do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức vào chiều 11/4/2024.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Hoàng Quang Phòng cho biết, phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn không chỉ là xu hướng mà ngày càng được quan tâm tại Chương trình nghị sự của các quốc gia trên thế giới. Thời gian qua, Việt Nam đã thể hiện sự chủ động triển khai một cách bài bản các cam kết quốc tế, đặc biệt là cam kết của Việt Nam tại Hội nghị Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) hướng tới Việt Nam sẽ giảm phát phải ròng về 0 vào năm 2050.

Ngày 15/5/2023 Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 (Quy hoạch điện VIII). Tại Quy hoạch điện VIII, Chính phủ khuyến khích phát triển mạnh mẽ các nguồn năng lượng tái tạo nhằm giảm sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng từ hóa thạch. Đối với điện mặt trời mái nhà, Quy hoạch điện VIII cũng đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.

ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu tại Diễn đàn

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại Diễn đàn.

“Theo dự báo của các chuyên gia, với tốc độ tăng trưởng nhanh trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, việc cung ứng điện cho doanh nghiệp sẽ luôn gặp khó khăn nếu Việt Nam Nam không tận dụng các nguồn năng lượng khác, đặc biệt là năng lượng tái tạo. Trong đó, sử dụng năng lượng xanh từ hệ thống điện mặt trời mái nhà đang là một lựa chọn không thể thiếu đối với doanh nghiệp.

Với việc sử dụng năng lượng xanh từ hệ thống điện mặt trời mái nhà, doanh nghiệp sẽ chủ động được nguồn điện ổn định trong quá trình sản xuất kinh doanh, hưởng các lợi ích về kinh tế, tiết giảm kinh phí sản xuất”, ông Phòng chia sẻ.

Theo ông Phòng, hiện Việt Nam đã và đang tham gia 19 FTA song phương và đa phương với hầu hết các nền kinh tế trên thế giới, đây cũng chính là cơ sở đưa Việt Nam kết nối và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, cung ứng toàn cầu. Tại EU và một số quốc gia khác, sản phẩm, hàng hóa khi nhập khẩu vào các thị trường này nếu muốn được hưởng cơ chế ưu đãi buộc phải có chứng chỉ xanh.

Các doanh nghiệp Việt Nam muốn tham gia vào sân chơi toàn cầu để được hưởng ưu đãi ngoài các điều kiện cơ bản như quy tắc xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng thì tiêu chuẩn về xanh hóa cũng buộc doanh nghiệp phải đáp ứng.

Diễn đàn nhận được sự quan tâm của các chuyên gia, doanh nghiệp

Diễn đàn nhận được sự quan tâm của các chuyên gia, các cơ quan quản lý, và cộng đồng doanh nghiệp

“Như vậy có thể nói, việc sử dụng điện mặt trời mái nhà không chỉ giúp doanh nghiệp chủ động sản xuất kinh doanh, tiết giảm chi phí sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh mà còn là điều kiện không thể thiếu trong quá trình hội nhập quốc tế”, ông Phòng nhấn mạnh.

Đồng thời cho rằng, mặc dù năng lượng tái tạo, năng lượng xanh hay cụ thể là điện mặt trời mái nhà là quan trọng và cần thiết như vậy nhưng trong nhiều năm qua, việc triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà cho doanh nghiệp vẫn chưa được triển khai, thúc đẩy do chưa có quy định, tiêu chí cụ thể. Các thủ tục, văn bản hướng dẫn từ các Bộ, ngành chưa được rõ ràng, nhất quán.

“Nhằm tổng hợp những đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp, tìm nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hệ thống điện mặt trời mái nhà được phát triển phục vụ cho nhu cầu sản xuất cấp thiết của Doanh nghiệp. Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VERP) - Trường Kinh tế (Đại học Quốc Gia Hà Nội) tổ chức Diễn đàn với chủ đề: “Điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp - Nhu cầu và giải pháp cho doanh nghiệp".

Với vai trò là đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, VCCI sẽ tổng hợp những ý kiến, kiến nghị, trình lên Chính phủ cùng các Bộ, Ngành liên quan để sớm ban hành những cơ chế chính sách phù hợp, kịp thời, giúp thúc đẩy việc triển khai lắp đặt điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp nói riêng và cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nói chung, góp phần đưa Việt Nam tiến nhanh trên con đường hội nhập và phát triển”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ĐIỆN MẶT TRỜI MÁI NHÀ TRONG KCN: Cơ hội để doanh nghiệp Việt tham gia sân chơi toàn cầu tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714415507 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714415507 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10