Điện mặt trời miền Nam vượt mặt thủy điện lớn nhất miền Bắc

Diendandoanhnghiep.vn Thông tin trên được ông Đoàn Đức Hưng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty điện lực miền Nam,cho biết.

Theo ông Hưng, công suất lắp đặt điện mặt trời (điện mặt trời) áp mái của khách hàng năm đến năm 2020 là gần 5.000MWp, tăng 26 lần so với hồi năm 2019, như vậy công suất của điện mặt trời miền Nam đã vượt mặt các nhà máy thủy điện lớn nhất miền Bắc như Hòa Bình, Sơn La…Điều này cho thấy năng lượng tái tạo giai đoạn vừa qua phát triển rất nhanh, đây là đặc trưng của khu vực phía Nam.

Phó tổng giám đốc Tổng công ty điện lực miền Nam cho biết ĐMT miền Nam đã vượt mặt nhà máy thủy điện lớn nhất miền Bắc.

Phó tổng giám đốc Tổng công ty điện lực miền Nam cho biết điện mặt trời miền Nam đã vượt mặt nhà máy thủy điện lớn nhất miền Bắc.

Tuy nhiên, cũng theo ông Hưng chính vì điện mặt trời phát triển “quá nóng” nên hệ thống điều độ và truyền tải không theo kịp khiến cho việc giải tỏa hết công suất điện mặt trời rất khó khăn. Chính vì vậy việc tạm dừng đấu nối dự án mới sau ngày 31/12/2020 cũng là dịp để ngành điện rà soát tính toán lại khả năng đấu nối giải tỏa công suất của từng khu vực, cũng như đề xuất đầu tư bổ sung hệ thống truyền tải.

“Điện mặt trời phân bố không đồng đều, tập trung tại các vùng bức xạ nhiệt cao nên hệ thống truyền dẫn bị qua tải không giải tỏa được công suất; việc đầu tư đường dây hệ thống truyền dẫn phải mất nhiều năm, trong khi một dự án điện mặt trời chỉ mất vài tháng để đầu tư hoàn thành, đây chính là lý do hệ thống truyền dẫn không theo kịp tốc độ phát triển điện mặt trời”, ông Hưng lý giải thêm.

ĐMT phát triển quá nóng nên hệ thống truyền tải không theo kịp.

điện mặt trời phát triển quá nóng nên hệ thống truyền tải không theo kịp.

Tình hình phát triển điện mặt trời trên cả nước cũng “rất nóng”, theo báo cáo của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), đến hết ngày 31/12/2020, cả nước đã có 101.029 công trình điện mặt trời mái nhà đã được đấu nối vào hệ thống điện với tổng công suất lắp đặt lên đến gần 9.296 MWp, tổng công suất lắp đặt về điện mặt trời trên cả nước đã đạt đến khoảng 19.400 MWp, tương ứng khoảng 16.500 MW, chiếm khoảng 25% tổng công suất lắp đặt nguồn điện của hệ thống điện Quốc gia; sản lượng điện điện mặt trời trên toàn quốc trong cả năm 2020 là 10,6 tỷ kWh, trong đó, riêng điện mặt trời mái nhà là 1,15 tỉ kWh, chiếm khoảng 4,3% tổng sản lượng huy động nguồn toàn hệ thống điện Quốc gia. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điện mặt trời miền Nam vượt mặt thủy điện lớn nhất miền Bắc tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711719897 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711719897 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10