Điều chỉnh nhiều hạng mục ở tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Linh Nga 19/11/2019 00:00

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên sẽ được lùi tiến độ hoàn thành, đưa vào khai thác trong quý IV/2021.

fsafa

Một trong những điều chỉnh quan trọng là lùi thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác vào quý 4/2021.

Đây là một trong những điều chỉnh quan trọng tại Quyết định số 4856/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên (Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên) vừa được Chủ tịch UBND TP HCM ký.

Tổng mức đầu tư Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên cũng được điều chỉnh lên 43.757 tỷ đồng, giảm khoảng 3.600 tỷ đồng so với lần điều chỉnh thứ hai vào năm 2011.

Theo đó, thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác là quý 4/2021; thời điểm kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng vào năm 2026. Trước đó, vào năm 2015, dự án đặt mục tiêu hoàn thành công tác xây dựng công trình năm 2019 và đưa vào khai thác vận hành đầu năm 2020.

Chủ tịch UBND TP HCM khẳng định tổng mức đầu tư được phê duyệt chỉ là cơ sở để quản lý chi phí đầu tư xây dựng, không dùng để thanh toán.

Căn cứ yêu cầu kỹ thuật của Dự án, phạm vi công việc, giá vật liệu (tại thời điểm thực hiện), các chế độ chính sách và các nội dung khác có liên quan khác, Ban Quản lý Đường sắt đô thị xác định, thẩm định và phê duyệt giá gói thầu; nghiệm thu, thanh toán cho các nhà thầu đảm bảo đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả, tránh thất thoát lãng phí.

Mặc dù phương án hướng tuyến không thay đổi, nhưng trong lần điều chỉnh này, Dự án có thay đổi cục bộ tại một số vị trí; trong đó đoạn trước nhà ga cuối (ga Bến xe Suối Tiên), tuyến được chuyển hướng băng qua Xa lộ Hà Nội sớm hơn so với thiết kế cơ sở được duyệt; tại cục bộ một số đoạn khác cũng có sự thay đổi nhỏ về bình đồ tuyến cho phù hợp với địa hình thực tế và yêu cầu kỹ thuật.

Bên cạnh đó, một số thông số kỹ thuật của dự án cũng được điều chỉnh so với thiết kế cơ sở được duyệt trước đây bảo đảm yêu cầu kỹ thuật chạy tàu, chẳng hạn tải trọng trục thiết kế tăng từ 14 tấn/trục thành 16 tấn/trục; thay đổi cự ly tim đường từ 3,8 m thành 3,5 m; công nghệ sử dụng cho phát hiện đoàn tàu của hệ thống thông tin tín hiệu chuyển từ mạch điện đường ray thành hệ thống thông tin liên lạc vô tuyến - CBTC, …

Ngoài ra, thay đổi về quy mô xây dựng, giải pháp kết cấu so với thiết kế cơ sở được duyệt trước đây, ví dụ như thay đổi quy mô nhà ga; quy mô các công trình cầu, ngầm, hệ thống điện, mặt cắt dầm cầu cạn từ dầm Super T sang mặt cắt hình chữ U…

Dự án metro số 1 có mục tiêu xây dựng đoạn tuyến đường sắt đi ngầm dài 2,6 km; xây dựng đoạn tuyến đường sắt đi trên cao dài 17,1 km và 11 ga trên cao, 3 ga ngầm và 1 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động...

Dự án đi qua địa bàn các quận: 1, Bình Thạnh, 2, 9 và Thủ Đức của TP HCM và thị xã Dĩ An của tỉnh Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Điều chỉnh nhiều hạng mục ở tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO