Điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang: Nhiều vấn đề cần làm rõ

Diendandoanhnghiep.vn Việc lập đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung là cần thiết, tuy nhiên Bộ Xây dựng yêu cầu tỉnh Khánh Hòa cần làm rõ thêm nhiều vấn đề về tầng cao, lấn biển và vật liệu lấn biển…

Sau gần 10 năm thực hiện theo Quy hoạch chung thành phố Nha Trang đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 25/9/2012, Nha Trang đã phát triển nhanh và toàn diện, nhiều điều đã vượt tầm quy hoạch, không còn phù hợp.

Tăng trưởng nhanh và toàn diện

Thành phố Nha Trang thuộc tỉnh Khánh Hòa, là trung tâm tổng hợp của toàn tỉnh với các chức năng chính: Hành chính, kinh tế, giáo dục chuyên nghiệp, du lịch dịch vụ. Đặc biệt, Nha Trang là một trong số ít trung tâm du lịch biển vừa mang tầm cỡ quốc gia, vừa là thương hiệu du lịch đẳng cấp quốc tế…

Thành phố Nha Trang đã phát triển nhanh và toàn diện, nhiều điều đã vượt tầm quy hoạch, không còn phù hợp cần thiết phải điều chỉnh

Thành phố Nha Trang đã phát triển nhanh và toàn diện, nhiều điều đã vượt tầm quy hoạch, không còn phù hợp cần thiết phải điều chỉnh

Theo Quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1396/QĐ-TTg ngày 25/9/2012 đã tạo nền tảng quan trọng cho công tác đầu tư xây dựng, quản lý đô thị và phát triển kinh tế, xã hội thành phố Nha Trang đạt nhiều thành tựu đáng kể.

Tuy nhiên, sau gần 10 năm thực hiện, tăng trưởng của thành phố Nha Trang diễn ra nhanh và toàn diện, nhiều điều đã vượt qua dữ liệu của tầm nhìn quy hoạch chung 2012; khống chế tầng cao tối đa trên toàn thành phố theo quy hoạch 2012 không hợp lý ở nhiều khu vực, cần nghiên cứu bổ sung công cụ kiểm soát phát triển đô thị, đặc biệt là kiểm soát chiều cao xây dựng, phù hợp với đặc thù của thành phố; ứng phó ở quy mô toàn thành phố để giải quyết vấn đề giao thông. Do đó, việc lập đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang là cần thiết.

Theo báo cáo của đơn vị tư vấn, phạm vi nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang có tổng diện tích khoảng 26.547ha, bao gồm: Thành phố Nha Trang hiện nay với tổng diện tích tự nhiên 25.260ha và khoảng 1.287ha thuộc 02 xã Diên An và Diên Toàn của huyện Diên Khánh.

Theo đó, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu phải quy hoạch Nha Trang là thành phố trung tâm trong đô thị biển, đảo. Trong tương lai, các đô thị vệ tinh phải lấy Nha Trang làm vùng lõi để phát triển. Việc quy hoạch phải được thực hiện theo đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Các sở, ngành phải vừa tham gia nhiệm vụ quy hoạch chung của tỉnh vừa tham gia nhiệm vụ quy hoạch TP Nha Trang để đảm bảo thực hiện đúng tiến độ. Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhấn mạnh.

Cần làm rõ nhiều vấn đề

Trong thông báo kết luận của Bộ Xây dựng mới đây, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết: Bộ Xây dựng yêu cầu tỉnh Khánh Hòa cần hoàn thiện một số nội dung như: Hồ sơ Điều chỉnh cục bộ đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung năm 2012 cần làm rõ sự phù hợp về ranh giới của các khu vực dự kiến điều chỉnh (cảng Nha Trang và phụ cận; đảo Hòn Tre và Hòn Một) với ranh giới thiết lập hành lang bảo vệ biển theo quy định của Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.

Nhiều khu vực tại TP Nha Trang có thể xây dựng lên đến 70-80 tầng

Nhiều khu vực tại TP Nha Trang có thể xây dựng lên đến 70-80 tầng

Trong đó, hồ sơ cần làm rõ về cơ cấu sử dụng đất và các chỉ tiêu quy hoạch (mật độ xây dựng, tầng cao) trong các khu vực dự kiến điều chỉnh, phù hợp với các định hướng, chỉ tiêu quy hoạch đã quy hoạch được xác định trong quy hoạch chung năm 2012.

Bởi trước đó, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã chia sẻ: Nếu giới hạn của thành phố Nha Trang chỉ được xây 40 tầng là cái hạn chế. Quy hoạch sắp đến, có một số khu vực có thể cao hơn 40 tầng có thể là 70 tầng, 80 tầng, chứ không phải chỗ nào cũng 40 tầng, ngang đều, sổ thẳng như vậy. Có một số khu vực không cho quá 5 tầng, chia làm 7 khu vực.

Cũng theo Thứ trưởng Nghị, tỉnh Khánh Hòa cần thuyết minh làm rõ sự phù hợp của cơ cấu đất đơn vị ở tại các khu vực điều chỉnh quy hoạch. Đối với khu vực đảo Hòn Tre và Hòn Một cần xác định cụ thể hơn về loại hình, đối tượng sử dụng đơn vị ở (lực lượng lao động, dân cư hiện hữu trên đảo…). Thuyết minh rõ tác động, ảnh hưởng đối với diện tích quy hoạch rừng phòng hộ, đảm bảo bảo vệ rừng và thống nhất với quy hoạch 3 loại rừng theo quy định pháp luật về lâm nghiệp.

Ngoài ra, tỉnh cần đánh giá tác động toàn diện về môi trường biển đảo, dòng chảy, chế độ thủy văn, khả năng xói lở, bồi lắng, bảo tồn đa dạng sinh vật biển, tài nguyên,… các khu vực dự kiến lấn biển trong vịnh Nha Trang.

"Có thể nghiên cứu thêm phương án khác ngoài lấn biển để chọn phương án tối ưu. Làm rõ dự kiến về nguồn vật liệu để lấn biển tại khu vực cảng Nha Trang và đảo Hòn Tre. Nêu rõ các biện pháp cần thiết để đảm bảo tính khả thi của các nội dung điều chỉnh quy hoạch… " - Thông báo của Văn phòng Bộ Xây dựng nêu rõ.

Được biết: Sau khi nhận được thông báo của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chủ trì, phối hợp với Trung tâm Tư vấn kiến trúc và đầu tư xây dựng - Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia rà soát các ý kiến của Bộ Xây dựng để nghiên cứu tiếp thu, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ Đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025. Đến nay, hồ sơ đồ án đã được hoàn chỉnh theo ý kiến của Bộ Xây dựng. UBND tỉnh đã gửi hồ sơ để Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đồ án để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo, tạo điều kiện phát triển chung của thành phố.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang: Nhiều vấn đề cần làm rõ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711676780 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711676780 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10