Điều gì chờ đón Trump trong cuộc gặp với Putin?

Diendandoanhnghiep.vn Giới quan chức ngoại giao Mỹ đã lên tiếng cảnh báo Tổng thống Donald Trump sẽ gặp nhiều khó khăn trong Hội nghị thượng đỉnh sắp tới với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin sắp có cuộc hội đàm tại Helsinki

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin sắp có cuộc hội đàm tại Helsinki, Phần Lan

Trích dẫn các cuộc phỏng vấn với hơn một chục cựu quan chức cấp cao làm việc cho các Tổng thống đảng Cộng hòa và Dân chủ, nhà báo kỳ cựu của tờ The New Yorker Susan Glasser chỉ ra rằng "không có tiền lệ lịch sử nào cho cuộc gặp giữa Trump với Putin".

"Tổng thống của chúng tôi muốn có một cuộc gặp với ông Putin, và ông ấy sẽ thực hiện điều đó. Mỹ không có một sự tính toán và cân nhắc nào về sự việc này", một cựu quan chức ngoại giao Mỹ cho biết. 

 

Cách tiếp cận ngoại giao này của Mỹ với Nga đã làm một số chuyên gia về chính sách đối ngoại khá bối rối, vì cuộc họp sẽ diễn ra bất chấp có bằng chứng cho thấy Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, và cáo buộc Nga thực hiện một cuộc tấn công một cựu điệp viên bằng chất độc thần kinh ở Anh vào tháng 3 vừa qua.

Ngoài ra, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã đưa ra kết luận 12 quan chức tình báo Nga có liên quan đến vụ tấn công mạng một số tổ chức của đảng Dân chủ và chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ của bà Hillary Clinton vào năm 2016. Các nhân viên tình báo Nga đã cố gắng thâm nhập các tài khoản email liên kết với chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton bằng cách gửi các email "lừa đảo" có chứa phần mềm độc hại cho các nhân viên.

Trong bối cảnh đó, các nhà lập pháp của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa, bao gồm Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain, đã kêu gọi Tổng thống Trump hủy bỏ cuộc gặp với ông Putin.

"Nếu Tổng thống Trump không sẵn sàng để buộc ông Putin phải chịu trách nhiệm, Hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki không nên tiến hành", McCain nói trong một tuyên bố vừa qua.

So sánh với một cuộc gặp quan trọng không kém, đó là Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều vừa qua tại Singapore, ông Tom Graham, cựu Giám đốc cấp cao phụ trách các vấn đề về Nga của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, cho rằng Mỹ đã có nhiều thời gian để lên kế hoạch hơn so với cuộc gặp sắp tới của ông Trump với ông Putin.

Để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã hai lần bay tới Bình Nhưỡng, trong khi các quan chức tình báo Mỹ cũng đã gặp gỡ các đối tác Triều Tiên nhiều lần.

Dựa trên các báo cáo truyền thông, sự chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga dường như khá hạn chế. Bên cạnh một nhóm các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đến Nga trong tuần lễ Ngày Độc lập vừa qua, Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton cũng chỉ bay tới Moscow một lần.

Mặc dù việc đàm phán những vấn đề có liên quan giữa Mỹ và Nga sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng cuộc gặp thượng đỉnh Trump- Putin sắp tới có thể tập trung vào vai trò của các mối quan hệ thương mại nhằm xây dựng một nền tảng lâu dài và vững chắc cho mối quan hệ toàn diện giữa 2 nước. Bên cạnh đó, Tổng Nga Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ đánh giá lại quyết định đóng cửa các lãnh sự quán và việc trục xuất ngoại giao lẫn nhau. Ngoài ra, cuộc gặp thượng đỉnh này còn được kỳ vọng Washington cân nhắc lại khuyến cáo du lịch và đi lại tại Nga. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điều gì chờ đón Trump trong cuộc gặp với Putin? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714201418 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714201418 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10