Điều gì đặc biệt trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga lần này?

Cẩm Anh 18/03/2018 10:16

Người dân Nga đã bắt đầu đi bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Nga vào ngày hôm nay (18/3). Tuy nhiên, cuộc bầu cử này không có đối thủ "nặng ký" nào của ông Putin trong cuộc chạy đua vào chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ tới.

Người dân Nga đi bầu cử Tổng thống. Ảnh: Sputnik

Người dân Nga đi bầu cử Tổng thống. Ảnh: Sputnik

Cuộc bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Nga bắt đầu ở vùng Viễn Đông - nơi đón mặt trời sớm nhất ở nước Nga. Những cư dân ở hầu hết các vùng phía đông: Lãnh địa Kamchatka và Okrug Chukotka đã bắt đầu đi tới các trạm bỏ phiếu và đưa ra những lựa chọn đầu tiên.

Về cơ bản đây là một cuộc bầu cử một chiều, không có sự đối lập thực sự nào trong cuộc chạy đua này bởi đối thủ chính trị chính của ông Putin là ông Alexei Navalny đã bị cấm tham gia tranh cử. Bất chấp một chiến dịch tranh cử mờ nhạt, Tổng thống Putin rõ ràng đang là người dẫn đầu trong cuộc chạy đua hiện nay.

Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ tư với tư cách là Tổng thống và là nhà lãnh đạo lâu nhất nước Nga kể từ thời cựu lãnh đạo Joseph Stalin. Một chiến thắng trong cuộc bầu cử này đồng nghĩa với việc ông Putin sẽ lãnh đạo nước Nga cho đến năm 2024, sau đó ông phải thôi giữ chức vụ theo quy định của Hiến pháp nước này.

Tuy nhiên, điện Kremlin lại lo ngại về tỷ lệ cử tri đi bầu cử. Một chiến dịch tranh cử thiếu vắng sự kiện và sự thiếu cạnh tranh đã khiến một số người Nga không hứng thú đi bầu cử. Ông Navalny đã kêu gọi tẩy chay bầu cử kể từ khi ông bị loại khỏi cuộc đua này.

Một làn sóng phản đối chính phủ Nga trong năm qua cũng cho thấy sự mệt mỏi ngày càng gia tăng với những vụ bê bối tham nhũng trong Kremlin.

Mặc dù vậy, Tổng thống Putin là một nhân vật nổi tiếng với nhiều người Nga, những người coi ông là vị lãnh đạo đã đưa đất nước này ra khỏi sự hỗn loạn hậu Liên Xô. Các cuộc thăm dò trong quá khứ cũng chỉ ra rằng sự nổi tiếng của ông Putin tăng lên trong thời gian đối đầu với phương Tây, do đó người Nga dường như đang thờ ơ những cuộc khủng hoảng ngoại giao hiện nay.

Giới quan sát cho biết, dường như đây là một sự lặp lại của cuộc bầu cử năm 2012, cuộc bầu cử lần này được bao phủ bởi tâm lý chống phương Tây. Với rất ít sự kiện liên quan đến bầu cử được đưa tin, người Nga đang chứng kiến nhiều tin tức về các cuộc khủng hoảng ngoại giao của đất nước với Anh và Mỹ.

Quan hệ Nga-Anh đã rơi vào hỗn loạn xoay quanh vụ ngộ độc của một điệp viên Nga, con gái ông và một sĩ quan cảnh sát trên đất Anh hồi đầu tháng này. Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng: "Rất có khả năng" Kremlin đứng đằng sau vụ tấn công này, và cả hai nước đã trục xuất các nhà ngoại giao của nhau.

Trong khi đó, Nga cũng đã cam kết sẽ trả đũa sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga trong tuần này vì các cuộc tấn công mạng và can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. 

Tuy nhiên, việc Nga xung đột với các cường quốc trên thế giới cũng không gây tổn hại cho Tổng thống Putin ở trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Điều gì đặc biệt trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga lần này?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO