Điều gì sẽ xảy ra nếu đảng Cộng hòa mất kiểm soát Hạ viện?

Diendandoanhnghiep.vn Tháng 11 này chính trường Mỹ có thể sẽ có xáo trộn sau cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ, bởi đảng Cộng hòa của Tổng thống Donald Trump đang rơi vào "cửa khó".

Bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ở nước Mỹ đang đến gần; sau cuộc bầu cử này, 435 ghế trong Hạ viện Mỹ sẽ được “sắp xếp” lại. Nước Mỹ có thể rơi vào khủng hoảng chính trị, hoặc vẫn giữ được trạng thái thỏa hiệp giữa các đảng phái.

Nhiều kịch bản có thể xảy ra, Hạ viện Mỹ là nơi có quyền lực đặc biệt, như đưa ra các đạo luật về thu nhập, phế truất các viên chức, và bầu Tổng thống Mỹ nếu như đại cử tri đoàn không quyết định được ai thắng cử.

Ở thời điểm này, ông Trump có thể bị luận tội và phế truất nếu như đảng của ông (đảng Cộng hòa) mất quyền kiểm soát Hạ viện vào tay đảng Dân chủ.

Đảng Cộng hòa của D. Trump có nguy cơ mất kiểm soát Hạ viện

Đảng Cộng hòa của D. Trump có nguy cơ mất kiểm soát Hạ viện.

Nguyên nhân bắt đầu từ năm 2016 khi tỷ phú Trump chạy đua vào Nhà Trắng, luật sư của ông Trump - Michael Cohen đã thừa nhận vi phạm luật tài chính trong chiến dịch tranh cử, đó là loại tội trạng rất nặng ở nước Mỹ.

 Lời kêu gọi luận tội Tổng thống bắt đầu khi có cáo buộc ông Trump đã yêu cầu Giám đốc Cục điều tra Liên bang (FBI) dừng điều tra về mối liên hệ giữa ông Michael Flynn - cố vấn an ninh quốc gia Mỹ và Nga.

Điều tồi tệ nhất sẽ diễn ra nếu đảng Dân chủ giành được ít nhất 218/435 ghế ở Hạ viện, hiện tại họ cần thêm 23 ghế để chiếm thế "thượng phong". Quy trình luận tội Tổng thống bắt đầu bằng việc đa số thành viên trong Hạ viện thông qua các điều khoản luận tội, sau đó chuyển lên Thượng viện xem xét quyết định.

Nguy cơ rất lớn khi gần đây đảng Dân chủ chiếm được cảm tình của dân chúng. Cuộc thăm dò ý kiến mới nhất của Washington Post - ABC News cuối tháng 8 cho thấy, các ứng cử viên Dân chủ nhận được sự ủng hộ lớn hơn những đồng nghiệp thuộc đảng Cộng hòa tại các khu vực bầu Quốc hội với tỷ lệ lần lượt là 52% và 38%.

Ca sĩ nổi tiếng Taylor Swift công khai ủng hộ đảng Dân chủ, đáng nói cô ta là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất ở nước Mỹ, trang Instagram của danh ca này có 112 triệu người theo dõi. Dĩ nhiên, ông Trump tỏ rõ sự bực bội!

Trên thực tế, nước Mỹ đang có nhiều thành tựu dưới thời ông Trump, như kiềm tỏa sức mạnh của Trung Quốc bằng chiến tranh thương mại; tỷ lệ thất nghiệp 3,7% - thấp nhất trong 49 năm qua; nước Mỹ đang trên đường “vĩ đại trở lại” như dưới thời Regan (1981).

Liệu chính trường Hoa Kỳ lúc này chịu sự tác động của “bên thứ ba” nào đó? Thực tế cho thấy bầu cử ở Mỹ luôn là sự kiện chính trị được quan tâm nhất thế giới, chính sách hiện hành có thể gây tổn hại cho một số cường quốc đang đối đầu với Washington.

Đối thủ trong chiến tranh thương mại với Mỹ - đương nhiên không muốn ông Trump tiếp tục tại vị với những gói thuế khổng lồ đánh vào hàng nhập khẩu.

Nhưng nếu, đảng Dân chủ kiểm soát được Hạ viện thì kịch bản xấu nhất vẫn khó xảy ra, nó chỉ tác động trực tiếp đến các chính sách đang được chính phủ ông Trump cho lưu hành, bằng việc không nhất trí thông qua, hoặc bãi bỏ một số điều luật.

Ảnh hưởng trực tiếp nhất là ông Trump có thể bị giảm bớt quyền lực, khi nó bị phân phối vào đảng Dân chủ, dẫn đến mất thống nhất chính sách, tác động đến cục diện toàn cầu, trước hết là chiến tranh thương mại.

Nếu chính trường Mỹ bị lũng đoạn bởi thế lực “thứ ba” nào đó thì nguy cơ bất ổn toàn cầu sẽ lớn hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điều gì sẽ xảy ra nếu đảng Cộng hòa mất kiểm soát Hạ viện? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714152103 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714152103 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10