Điều gì xảy ra nếu khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trăng chỉ còn một nửa?

Diendandoanhnghiep.vn Hàng loạt hiện tượng lạ kèm theo thiên tai gây ra hậu quả nghiêm trọng sẽ xảy đến với hành tinh của chúng ta.

Mặt trăng luôn di chuyển theo quỹ đạo cố định, đồng thời duy trì một khoảng cách tương đối an toàn với Trái đất. Thế nhưng nếu giới hạn này bị phá vỡ, điều gì sẽ xảy ra?

Thủy triều

Trong bộ phim Bruce Almighty vào năm 2003, nhân vật Bruce do diễn viên Jim Carrey thủ vai được "Chúa trời" ban tặng sức mạnh có thể kéo Mặt trăng đến gần Trái đất hơn để gây ấn tượng với người yêu.

Ngay lập tức, hậu quả nghiêm trọng đã xảy ra với những trận lũ lụt lớn chưa từng có trên khắp thế giới.

Viễn cảnh do Neil Comins, nhà vật lý học tại Đại học Maine chỉ ra cũng không mấy khác biệt so với những gì xảy ra trong bộ phim.

Theo ông, nếu khoảng cách giữa mặt trăng và trái đất chỉ còn 1/2 so với hiện nay, mức thủy triều sẽ cao hơn gấp 8 lần.

Điều này xảy ra là bởi tác động lực hút của Mặt trăng với các đại dương trên Trái đất, có ảnh hưởng trực tiếp đến việc thủy triều lên xuống hàng ngày.

Hậu quả dễ thấy đó là hàng loạt các hòn đảo sẽ chìm hoàn toàn trong nước biển. Trong khi đó, những vùng ven biển đông dân cư có thể người dân sẽ không thể sinh sống được do triều cường.

Động đất

Thủy triều cao hơn không phải là tác động duy nhất của việc Mặt trăng ở gần Trái đất, mà ngay cả nền đất cũng bị ảnh hưởng.

Neil Comins cho biết nếu khoảng cách giữa Mặt trăng và Trái đất chỉ còn 1/2 hiện tại, hậu quả sẽ là các làn sóng năng lượng dội qua hành tinh của chúng ta do lực hút của mặt trăng tăng lên đột ngột.

Lực hấp dẫn đó sẽ thực sự tác động đến vỏ trái đất, có nghĩa là nó có thể gây ra nhiều trận động đất hơn, có thể kích hoạt nhiều vụ phun trào núi lửa hơn.

Io - mặt trăng của sao Mộc là một minh chứng điển hình. Tại đây, kết quả của lực đẩy và kéo từ lực hấp dẫn khiến đây là nơi có nhiều núi lửa nhất trong Hệ Mặt trời.

Bởi vậy, Trái đất có thể gặp phải số phận tương tự nếu Mặt trăng đột nhiên ở gần chúng ta hơn vì một lý do nào đó.

Ngày và đêm dài hơn

Bên cạnh hàng loạt thiên tai như động đất, núi lửa, sóng thần... chúng ta còn cảm nhận rõ hơn sự thay đổi của không gian và thời gian nếu khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trăng chỉ còn một nửa.

Theo đó, sự thay đổi đột ngột của lớp vỏ hành tinh có thể khiến chuyển động quay của Trái đất chậm lại theo thời gian.

Điều này xảy ra khi lực hấp dẫn của Mặt trăng tác động tới các đại dương, khiến ma sát giữa đáy đại dương và nước làm chậm tốc độ quay của Trái đất.

Theo ước tính, vòng quay của Trái đất có xu hướng chậm lại khoảng 1 phần nghìn giây mỗi thế kỷ. Tuy nhiên khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng giảm chỉ còn 1/2 so với hiện tại, vòng quay của Trái đất sẽ chậm hơn thế, khiến ngày và đêm cùng dài hơn.

Điều này sẽ tác động trực tiếp đến khí hậu trên Trái đất theo một cách mà không ai có thể lường trước, đồng thời thúc đẩy những thay đổi tiến hóa theo nhiều hướng khác nhau.

Thí dụ như động vật sẽ phải thích nghi để học cách ẩn nấp tốt hơn vào ban đêm vì Mặt trăng sáng sẽ làm những kẻ săn mồi có thể nhìn thấy chúng rõ hơn.

Các hiện tượng như nhật thực cũng sẽ xảy ra thường xuyên hơn, vì Mặt trăng sẽ có nhiều cơ hội đi qua phía trước Mặt trời từ góc nhìn Trái đất.

https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/dieu-gi-xay-ra-neu-khoang-cach-tu-trai-dat-den-mat-trang-chi-con-mot-nua-20210724053343720.htm

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điều gì xảy ra nếu khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trăng chỉ còn một nửa? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713422079 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713422079 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10