Điều hành xăng dầu “bỏ quên” công nghệ IoT

Diendandoanhnghiep.vn Ứng dụng công nghệ IoT trong giám sát kinh doanh xăng dầu sẽ giúp cơ quan Nhà nước có thể quản lý tập trung và đưa lên báo cáo giám sát, minh bạch trữ lượng từng cây xăng một.

>> Cần rà soát lại các quy định về quản lý điều hành giá xăng dầu

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Đức Quý - Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Công nghiệp Vconnex với DĐDN. Theo ông Quý, thay vì đi kiểm tra từng cây xăng, chúng ta chỉ cần áp dụng nền tảng IoT trong việc giám sát, quản lý xăng dầu để đưa ra quyết định nhanh chóng, đồng thời đảm bảo tính chính xác và tiết kiệm được chi phí, nguồn lực xã hội.

- Việc ứng dụng nền tảng IoT trong lĩnh vực quản lý, điều hành, kinh doanh xăng dầu liệu có thể giúp cả doanh nghiệp và nhà quản lý, thưa ông?

Internet of Things (IoT) có thể giúp các doanh nghiệp quản lý toàn bộ quy trình chuỗi cung ứng, IoT sẽ giúp họ thu thập dữ liệu, phân tích và xử lý dữ liệu từ các điểm cuối khác nhau để đưa ra quyết định nhanh chóng.

Khi áp dụng nền tảng công nghệ IoT trong lĩnh vực quản lý, giám sát kinh doanh xăng dầu sẽ giúp cho cơ quan Nhà nước có thể quản lý tập trung, giám sát 24/7 giúp cảnh báo kịp thời, cũng như tiết kiệm thời gian và giảm nguồn lực, tăng tính minh bạch về hiệu quả vận hành của cả hệ thống. Bởi vì công nghệ IoT có khả năng kết nối, hỗ trợ linh hoạt trên mọi hạ tầng từ công nghệ kết nối tầm gần như: Bluetooth, Zigbee, Wifi,... hay công nghệ kết nối tầm xa như: FTTx, Sigfox, Lora, NB-IoT, 3/4G…

Mặt khác, IoT dựa trên lượng, xăng, dầu dự trữ trong các bồn chứa, một nhà máy lọc dầu có thể quản lý và kiểm soát các thủ tục mua sắm của mình.

Sự thâm nhập thị trường nhanh chóng của công nghệ IoT giúp nâng cao năng suất hoạt động bằng cách giảm thiểu lao động thủ công và cung cấp một nền tảng hiệu quả để quản lý dữ liệu phù hợp.

 Ứng dụng IoT có thể giám sát được từ các bồn bể chứa, đường ống từ đầu vào cho đến đầu ra là các cây xăng dầu bán lẻ

Ứng dụng IoT có thể giám sát được từ các bồn bể chứa, đường ống từ đầu vào cho đến đầu ra là các cây xăng dầu bán lẻ

- Ông có thể nêu cụ thể cách thức sử dụng nền tảng IoT, trong khâu quản lý, giám sát, dự báo sản lượng tiêu thụ xăng dầu?

Từ những dự án thực tế đã triển khai, tôi lấy ví dụ như “Giải pháp quan trắc tự động và giám sát toàn bộ hệ thống thu gom, xử lý nước thải” của một thành phố, một tỉnh mà Vconnex đã từng triển khai. Giải pháp có thể kết nối liên tục nhiều nhà máy xử lý nước thải, trạm quan trắc nước thải, trạm bơm chống ngập, trạm bơm thu gom nước thải, giếng tách dòng, thiết cảm biến mưa và nhiều thiết bị với nhau, kể cả các nhà máy hoặc trạm quan trắc sử dụng các công nghệ khác nhau.

Giải pháp tự động thông báo ngay đến lãnh đạo UBND tỉnh/thành phố và các Sở, Ban, Ngành có liên quan các sự cố về của hệ thống như tràn nước thải ra môi trường, chất lượng nước thải sau xử lý không đạt tiêu chuẩn, thông qua email, tin nhắn điện thoại để lãnh đạo có hướng chỉ đạo xử lý kịp thời. Thì đối với các nhà máy cung cấp xăng dầu hay đối với các cây xăng dầu bán lẻ chúng ta hoàn toàn áp dụng được công nghệ IoT, thiết bị IoT, giải pháp IoT vào giám sát như vậy.

Cụ thể ứng dụng IoT sử dụng cảm biến đo lưu lượng, đo mức xăng dầu từ nhà phân phối tới từng cây xăng dầu bán lẻ, sau đó dữ liệu được đưa về liên tục cho cơ quan quản lý. Thậm chí có thể cho lên bản đồ để giám sát, minh bạch cho người dân biết trữ lượng từng cây xăng một.

Khi có những dữ liệu từ công nghệ IoT này có thể tiến tới dùng Big Data (dữ liệu lớn), AI (trí tuệ nhân tạo) để đưa dự báo sản lượng, phương án dự trữ hợp lý, đảm ảo ổn định nhu cầu thị trường để phát triền nền kinh tế. Quan trọng nhất, để quản lý vĩ mô và cấp quốc gia, thì cần có cơ sở công nghệ nền tảng IoT để đảm bảo tính hệ thống cao, an ninh thông tin năng lượng...

>> “Ông lớn” Petrolimex lỗ mảng kinh doanh xăng dầu

>> Bất ổn thị trường xăng dầu: Cần thay đổi toàn diện về cơ chế, cách thức điều hành

- Vậy với phần trung nguồn và hạ nguồn, ứng dụng công nghệ IoT có thể giúp giám sát các bồn bể chứa, đường ống từ đầu vào cho đến đầu ra là các cây xăng dầu bán lẻ, không thưa ông?

Hoàn toàn có thể giám sát được các bồn bể chứa, đường ống từ đầu vào cho đến nơi tiêu thụ đầu ra là các cây xăng dầu bán lẻ, cũng như giá cả xăng dầu các đầu mối nhập hàng trên thị trường, bằng cách:

Một là, gắn cảm biến đo mức xăng dầu tại bồn bể chứa của các nhà cung cấp, cây xăng dầu bán lẻ để kiểm soát, dùng công nghệ IoT truyền dẫn dữ liệu về cơ quan quản lý để giám sát và báo cáo. Hai là, gắn đồng hồ đo lưu lượng tại nhà sản xuất, cảm biến đo mực tại đơn vị sản xuất nhập khẩu xăng dầu để giám sát và báo cáo. Thậm chí, gắn cảm biến checking từng xe bồn chở xăng dầu như một thiết bị giám sát hành trình trên xe otô cũng để giám sát và báo cáo, giảm thiểu vấn nạn rút ruột xăng dầu trên cung đường vận chuyển. Đồng thời giúp kiểm soát chất lượng xăng dầu, gắn mã quản lý từ khâu xuất xưởng từ nhà máy đến đại lý, cây bán lẻ để quản lý cả tình trạng dùng xăng dầu kém chất lượng cũng như xăng dầu lậu.

Sau khi có những dữ liệu thu thập có ý nghĩa này từ IoT chúng ta sẽ đưa AI (trí tuệ nhân tạo) hay Blockchain vào để dự báo sản lượng đưa ra những kịch bản điều hành cho cơ quan quản lý. Do đó giải pháp IoT sẽ giúp kiểm soát giá cả từ Cơ quan quản lý, áp xuống từng cây xăng bán lẻ.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điều hành xăng dầu “bỏ quên” công nghệ IoT tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714057240 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714057240 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10