Nghiên cứu - Trao đổi

Định danh người bán hàng online: Giải pháp giúp minh bạch thị trường

Gia Nguyễn 06/04/2025 04:30

Để tránh tình trạng lợi dụng các sàn online bán hàng giả, hàng nhái, trốn thuế, nhiều ý kiến cho rằng, việc định danh người bán hàng online là phù hợp giúp minh bạch thị trường.

Thống kê cho thấy, trung bình mỗi tháng, người Việt chi gần 1 tỷ USD để mua sắm trực tuyến. Việt Nam cũng nằm trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, song song với sự phát triển nhanh chóng này, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và thất thoát thuế cũng ngày càng tinh vi, phức tạp.

dinh-danh-nguoi-ban-hang-online-5.4.1.jpg
Trung bình mỗi tháng, người Việt chi gần 1 tỷ USD để mua sắm trực tuyến - Ảnh minh họa: ITN

Thực tế, theo thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, năm 2024, số vụ vi phạm bị xử lý về hàng giả, hàng nhái, cạnh tranh không lành mạnh trên không gian mạng tăng 2,4 lần, số tiền xử phạt tăng gần 3 lần so với năm 2023.

Từ thực tế hiện nay, tại Dự thảo Luật Thương mại điện tử, Bộ Công Thương đề xuất người bán phải thực hiện định danh và xác thực điện tử (về tên thương nhân, địa chỉ, mã số định danh, mã số thuế thu nhập cá nhân) trước khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ và thông tin cho nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).

Ngoài ra, người bán cũng phải công bố công khai điều kiện giao dịch chung, giá cả, vận chuyển và giao nhận, phương thức thanh toán (nếu có); minh bạch thông tin hàng hóa, dịch vụ, các quy định về bảo vệ thông tin cá nhân, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

dinh-danh-nguoi-ban-hang-online-5.4.2.jpg
Vì vậy, để tránh các nguy cơ tiềm ẩn, nhiều ý kiến cho rằng, việc định danh người bán hàng online là giải pháp phù hợp giúp minh bạch thị trường - Ảnh minh họa: ITN

Nhìn nhận về vấn đề đã nêu, không ít ý kiến cho rằng, việc nhanh chóng thực hiện định danh trên sàn TMĐT là yêu cầu cấp thiết để đảm bảo tính minh bạch trong các giao dịch, đồng thời giúp môi trường kinh doanh điện tử thêm an toàn.

Theo ông Nguyễn Bình Minh - Trưởng Ban Phát triển nguồn lực, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, việc định danh và xác thực điện tử đối với người bán hàng trên các nền tảng TMĐT là xu thế tất yếu, phù hợp với sự phát triển của TMĐT trong những năm gần đây.

“TMĐT đang tăng trưởng với tốc độ cao. Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng cũng xuất hiện nhiều hơn trên môi trường TMĐT. Điều đó đặt ra vấn đề phải định danh người bán hàng, thậm chí sau này còn phải thực hiện bán các hàng hóa có truy xuất nguồn gốc đầy đủ. Việc làm này sẽ giúp quy trách nhiệm của người bán hàng và đảm bảo cho TMĐT phát triển một cách ổn định, bền vững.

Nếu không, người tiêu dùng sẽ có sự nghi ngại về chất lượng hàng hóa bán trên các sàn TMĐT cũng như sợ phải giải quyết các tranh chấp, dẫn đến giảm sự phát triển của TMĐT”, ông Minh cho biết.

Đồng thời cho rằng, để TMĐT được phát triển tốt, chúng ta đã để thị trường ở dạng mở với mục đích giúp mọi người dễ dàng gia nhập. Điều này có nghĩa là một cá nhân không cần phải đáp ứng quá nhiều thủ tục để có thể gia nhập thị trường.

Trước đây, người bán chỉ cần có một địa chỉ email cũng như một tên cửa hàng là có thể tham gia bán hàng trên sàn TMĐT. Tuy nhiên, chính sự dễ dãi như vậy dẫn đến tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Vậy nên, nếu không xác định được người bán là ai thì việc giải quyết tranh chấp để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng sẽ rất phức tạp.

Bên cạnh đó, mặc dù nước ta đã có chính sách thu thuế đối với người kinh doanh trực tuyến nhưng việc những người này chưa được định danh cũng sẽ tạo kẽ hở để họ trốn thuế.

“Họ có thể dùng một tài khoản ảo, nhân thân ảo để mở gian hàng trên sàn TMĐT. Một người cũng có thể sử dụng nhiều tài khoản ảo để lập nhiều gian hàng. Vì vậy, nếu không định danh, cơ quan chức năng sẽ không thể quy các gian hàng này về một mối để thu và có thể xảy ra thất thoát thuế”, ông Minh phân tích.

Đồng quan điểm, xoay quanh vấn đề này, ông Phan Minh Nhựt - Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VACIP) cũng cho rằng, việc định danh người bán hàng trên TMĐT là điều cần thiết. Bởi hiện nay người bán mở gian hàng online quá dễ dàng, là lỗ hổng để các đối tượng xấu lợi dụng các sàn TMĐT bán hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng, hoặc trốn thuế.

“Các cơ quan quản lý, đặc biệt là cơ quan thuế không thể theo dõi đầy đủ giao dịch và hoạt động của người bán. Người tiêu dùng khó có thể xác minh độ tin cậy của người bán hàng online. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng và làm giảm độ tin cậy của nền tảng TMĐT”, ông Nhựt cho hay.

Theo ông Nhựt, hiện một số quốc gia đã áp dụng việc định danh người bán qua TMĐT khá thành công. Việt Nam nếu triển khai sẽ có lợi thế vì hiện cơ quan chức năng đã tích hợp việc định danh vào ứng dụng VNeID.

“Nếu định danh được tài khoản TMĐT, trong trường hợp người bán có hành vi bán hàng giả, hàng kém chất lượng, các sàn TMĐT và cơ quan chức năng sẽ dễ phát hiện vi phạm và xử lý, góp phần ngăn được tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng lộng hành”, ông Nhựt chia sẻ.

Nhất trí với sự cần thiết phải định danh người bán hàng online, tham gia góp ý chính sách, trước đó một số chuyên gia cũng cho rằng, khi thực hiện định danh việc chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan quản lý như Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cần phải đồng bộ. Bởi, nếu không liên thông, các cơ quan sẽ rất khó trong việc phối hợp và gây xáo trộn, mất thời gian cho người bán hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Định danh người bán hàng online: Giải pháp giúp minh bạch thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO