Việt Nam được dự báo sẽ trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ 11 thế giới vào năm 2030, với 80 triệu người tiêu dùng.
Mặc dù tăng trưởng của thị trường vẫn dưới 2 chữ số, song tốc độ phục hồi so với cùng kỳ năm trước là không thể phủ nhận. Số liệu của Cục Thống kê ghi nhận thị trường vẫn phát triển mạnh mẽ với tổng doanh số bán lẻ tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước trong nửa đầu năm 2025, vượt qua mức tăng 8,9% của nửa đầu năm 2024.
Báo cáo khảo sát của PwC Việt Nam cho biết BMI cũng thể hiện tầm nhìn lạc quan cho năm 2025 và 2026 với dự báo tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ (lần lượt là 7,1% và 7,2%), hứa hẹn thu nhập khả dụng và chi tiêu của người tiêu dùng sẽ tăng. Đồng Việt Nam mạnh hơn cùng với tỷ lệ thất nghiệp thấp sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường tiêu dùng này.
Thực tế đến hiện tại, nhiều định chế toàn cầu và khu vực như WB, IMF, ADB, Maybank Group, UOB... đều đã điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025, cho thấy khả năng tăng trưởng thu nhập và chi tiêu của người dân sẽ tiếp tục cải thiện năm nay. Cùng với đó, đà tăng trưởng 2025 sẽ tạo nền tảng cho triển vọng 2026, khi các biến động và thách thức từ khách quan bên ngoài đã được doanh nghiệp Việt Nam thích ứng đủ; song song là nội lực, hiệu ứng lan tỏa từ đầu tư công cùng các chính sách kích thích kinh tế tư nhân đi vào thẩm thấu.
Dẫn dữ liệu World Data Lab, Việt Nam được dự báo sẽ trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ 11 thế giới vào năm 2030, với 80 triệu người tiêu dùng (tăng 34% so với năm 2024). Không gian thị trường nội địa với sức mua lớn mang đến “cơ hội chưa từng có để doanh nghiệp kết nối và truyền cảm hứng cho người tiêu dùng”, ông Nguyễn Lương Hiền- Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ Tư vấn Chiến lược PwC Việt Nam, nhìn nhận.
Tuy nhiên, cũng theo PwC, khảo sát nổi lên những kết quả đáng chú ý như: Quan tâm đến giá cả là xu hướng tiêu dùng chủ đạo. 48% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng bất ổn kinh tế là mối đe dọa lớn nhất trong 12 tháng tới. Có tới 74% người tiêu dùng Việt Nam cực kỳ lo ngại về thực phẩm siêu chế biến và thuốc trừ sâu (cao hơn mức trung bình khu vực là 68%). 96% người tiêu dùng Việt lo ngại về biến đổi khí hậu, cao nhất trong khu vực. 54% người khảo sát cho biết mua thực phẩm chế biến sẵn ít nhất một lần mỗi tuần...
Cũng theo Lãnh đạo PwC Việt Nam, khi người tiêu dùng Việt Nam ngày càng am hiểu và khắt khe hơn trong lựa chọn thực phẩm, đặc biệt chú trọng đến nguồn gốc và giá trị dinh dưỡng, thì xu hướng này đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy đổi mới trong ngành, mở ra cơ hội cho cả những doanh nghiệp lâu đời lẫn các startup đầy tham vọng – bao gồm cả các công ty công nghệ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cùng chung tay định hình tương lai của ngành thực phẩm.
Ở một số kết quả thực tiễn nhìn từ chuyển động thị trường, bà Marcy Kou, Giám đốc điều hành Worldpanel by Numerator - công ty quốc tế hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu và phân tích dữ liệu người tiêu dùng thông tin: Tại cuối quý II/2025, khu vực nông thôn của Việt Nam ghi nhận mức giảm chi tiêu đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Tuy nhiên, các kênh hiện đại và trực tuyến đang nổi lên như động lực mới cho tiêu dùng nông thôn, trong khi kênh truyền thống dần mất thị phần. Có thể thấy thương mại hiện đại và trực tuyến tiếp tục là động lực tăng trưởng chính, chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong giỏ mua sắm của người tiêu dùng. Đây là xu hướng không thể đảo ngược của bối cảnh phát triển kinh tế số.
Cơ hội của những doanh nghiệp thực phẩm tiêu dùng có hệ sinh thái bán lẻ rộng lớn như Masan (WinCommerce), Thế giới Di động (Bách hóa Xanh)... đòi hỏi năng lực tích hợp, chuyển đổi số. Đặc biệt khi các doanh nghiệp cũng sẽ phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các kênh hàng thương mại điện tử - vốn đang có sự cạnh tranh lớn và chia nhau thị phẩn của giữa các “ông lớn” TikTok Shop, Shopee, Lazada, Tiki...
Một dữ liệu đáng chú ý khác từ phía YouNetECI cho thấy nửa đầu 2025, doanh thu các sàn thương mại điện tử đạt 222,1 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng hơn 23%. Tuy nhiên trong khi thị phần TikTok Shop vươn lên +148% với doanh thu hơn 93 nghìn tỷ đồng, Shopee đứng đầu về giá trị doanh thu hơn 122 nghìn tỷ ghi nhận giảm 6%; Lazada giảm 48% với giá trị doanh thu chỉ 5,8 nghìn tỷ đồng và Tiki khiêm tốn 837,6 tỷ đồng -46% so với cùng kỳ.
YouNet ECI cho rằng thương mại điện tử đang khẳng định vai trò là kênh mua sắm ưa thích và tăng trưởng nhanh hơn tăng trưởng chung của bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong nền kinh tế.
Theo đó, để tăng trưởng của ngành bán lẻ dịch vụ tiêu dùng tiếp tục phát huy vai trò trụ cột của nền kinh tế với tăng trưởng gấp rưỡi so với tăng trưởng GDP như giai đoạn 2022-2023, và vai trò của doanh nghiệp - đặc biệt các ông lớn đầu ngành sản xuất tiêu dùng, tiếp tục dẫn dắt được thị trường bao gồm đáp ứng và dẫn dắt các hành vi dịch chuyển đến xác lập thói quen của ngưởi tiêu dùng, cũng cần cả sự tập trung tối đa.
Ông Nguyễn Lương Hiền, PwC Việt Nam khẳng định: “Các bước then chốt bao gồm: tối ưu giá trị so với chi phí, điều chỉnh theo hành vi mua sắm, và thúc đẩy chuẩn mực đạo đức phù hợp với kỳ vọng người tiêu dùng. Minh bạch, nhất quán và đáng tin cậy là yếu tố then chốt để xây dựng niềm tin. Tính bền vững thực chất, được xác nhận bởi các chứng nhận từ bên thứ ba, cũng đóng vai trò quan trọng. Bằng cách tập trung vào những giá trị cốt lõi, các nhà lãnh đạo có thể vượt qua thách thức, thúc đẩy tăng trưởng và nắm bắt cơ hội tại thị trường Việt Nam – nơi đang vươn lên trở thành một trong những thị trường tiêu dùng lớn và phát triển nhanh nhất thế giới vào năm 2030”.