Định vị Việt Nam trong chuỗi giá trị ASEAN và toàn cầu

Diendandoanhnghiep.vn Một trong những chủ đề của Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2018 do VCCI tổ chức được quan tâm là cơ hội và tiềm năng của Việt Nam trong chuỗi giá trị ASEAN và toàn cầu.

Một trong những chủ đề của Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2018 “Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cậy: Kết nối và sáng tạo” do VCCI tổ chức được quan tâm là cơ hội và tiềm năng của Việt Nam trong chuỗi giá trị ASEAN và toàn cầu.

Đặc biệt, giới kinh doanh kỳ vọng thông qua đó sẽ mở ra những thương vụ kinh doanh mới trong ASEAN và thế giới khi họ có cơ hội gặp gỡ trực tiếp với các tập đoàn và công ty lớn tầm cỡ quốc tế.

Theo ghi nhận của Ngân hàng Phát triển Châu Á, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới với tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến là 7,1% vào năm 2018 và 6,8% vào năm 2019. Cùng với việc tăng cường hội nhập thông qua các hiệp định thương mại tự do mới và cải cách chính sách, lực lượng lao động có tay nghề và thị trường tiêu dùng lớn, Việt Nam đang có được những điều kiện lý tưởng để trở thành một trung tâm kinh tế của Đông Nam Á.

Trên thực tế, để đạt được những con số trên, Chính phủ đang đẩy mạnh việc cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo khâu đột phá trong phát triển doanh nghiệp và phát triển kinh tế. Còn về phía các doanh nghiệp Việt Nam, để tham gia vào chuỗi giá trị trong khu vực, họ cũng đang chủ động tìm kiếm thông tin thị trường, ngành hàng tiềm năng và các chuẩn mực quốc tế, trên cơ sở đó định hướng và xây dựng kế hoạch phát triển dài hạn.

Tuy nhiên ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc Điều hành khu vực, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN nhận định, Việt Nam tuy được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá là một trong những nền kinh tế tiềm năng nhất thế giới đối với các doanh nghiệp sản xuất, nhưng hiện chỉ có 21% doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Con số này là rất thấp so với chỉ số trung bình 46% của các quốc gia cùng thuộc khu vực ASEAN.

Làm thế nào để các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có thể tích hợp được vào chuỗi giá trị trong ASEAN và toàn cầu thì một mình Chính phủ sẽ không thể làm được. Điều quan trọng là các Bộ, ngành, đia phương… nhất là các doanh nghiệp cần phải tự vươn lên.

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2018 do VCCI chủ trì được kỳ vọng sẽ mang đến cơ hội đối thoại trực tiếp giữa các nhà hoạch định chính sách của Chính phủ Việt Nam, và các doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế. Nhất là khi Hội nghị sẽ có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới Hon. Børge Brende.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Định vị Việt Nam trong chuỗi giá trị ASEAN và toàn cầu tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714545683 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714545683 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10