[DNNN TRONG “BÃO” COVID-19] Áp lực kép "đè nặng" PVN

Diendandoanhnghiep.vn Chịu tác động “kép” từ chiến tranh thương mại và giá dầu thế giới lao dốc thảm hại, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chịu những thiệt hại kinh tế rất lớn.

Dịch bệnh bùng phát khiến cho việc cung cấp vật tư, thiết bị cho hàng loạt dự án bị chậm, ảnh hưởng tiến độ dự án xây lắp. Các hoạt động dịch vụ như khoan, vận chuyển, tàu, phân bón, hoá chất... đều bị ảnh hưởng tiêu cực. 

Trong quý I/2020, doanh thu hợp nhất của PVN ước đạt 88.300 tỷ đồng, giảm 13.194 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế giảm một nửa, chỉ đạt khoảng 4.440 tỷ đồng.

Trong quý I/2020, lợi nhuận sau thuế của PVN giảm một nửa, chỉ đạt khoảng 4.440 tỷ đồng.

Doanh thu sụt giảm

Trong quý I/2020, doanh thu hợp nhất của PVN ước đạt 88.300 tỷ đồng, giảm 13.194 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế giảm một nửa, chỉ đạt khoảng 4.440 tỷ đồng.

Nếu giá dầu giảm xuống 55 USD/thùng đến 30 USD/thùng thì doanh thu bán dầu năm nay giảm khoảng 9.200 tỷ đồng đến 55.110 tỷ đồng, khiến tổng doanh thu toàn tập đoàn bị giảm từ 23.000 tỷ đồng đến 141.000 tỷ đồng. Số tiền nộp ngân sách từ thu dầu thô sẽ giảm từ 3.111 tỷ đồng đến 18.600 tỷ đồng. PVN cũng sẽ giảm nộp ngân sách từ 5.000 tỷ đồng đến 27.100 tỷ đồng so với kế hoạch được duyệt.

Theo ước tính của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, nếu dịch bệnh COVID-19 kéo dài, giá dầu không hồi phục, doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty sẽ giảm khoảng 279.767 tỷ đồng so với kế hoạch; nộp ngân sách Nhà nước giảm khoảng 32.836 tỷ đồng so với kế hoạch.

Trước đó, PVN từng cho biết ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam có thể chịu thiệt hại nặng nề trong năm 2020. Vì theo đánh giá tác động của dịch COVID-19 đối với thị trường dầu khí thế giới, Ngân hàng Goldman Sachs dự báo nhu cầu dầu toàn cầu năm 2020 giảm kỷ lục khoảng 1,1 triệu thùng/ngày.

Trong khi nhu cầu được dự báo giảm, việc OPEC và Nga không đạt được kết quả cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô đã khiến giá dầu thế giới giảm kỷ lục. Ngày 18/3, giá dầu Brent giảm “sốc”, chỉ còn dao động quanh mốc 24-25 USD/thùng. Với tốc độ giảm 7-8%/ngày như hiện nay, giá dầu thô thế giới có nguy cơ giảm xuống mức dưới 20USD/thùng trong thời gian tới.

Với PVN, từ khâu đầu đến khâu cuối đều đang bị ảnh hưởng rất mạnh. Những dự án trọng điểm về tìm kiếm, thăm dò, khai thác đều chịu tác động của dịch bệnh COVID-19. Nhiều nhà thầu không thể điều động nhân sự sang triển khai các phần việc thuộc các dự án; tiến độ cung cấp vật tư thiết bị cho dự án từ các nước có dịch đang thực hiện phong toả, cách ly cũng bị gián đoạn hoặc chậm…

Tập đoàn cho biết, doanh thu bán dầu và nộp ngân sách Nhà nước từ dầu thô cũng sẽ giảm mạnh vì kế hoạch kinh doanh của Tập đoàn đang dựa trên kịch bản giá dầu ở mức 60 USD/thùng. Nếu giá dầu giao dịch bình quân ở mức 60 USD/thùng thì doanh thu bán dầu thô là 4,668 tỷ USD.

Nhưng nếu giá dầu xuống bình quân 30 USD/thùng thì doanh thu từ bán dầu thô chỉ còn 2,362 tỷ USD. Nộp ngân sách Nhà nước cũng tương ứng sẽ giảm từ 1,594 tỷ USD xuống còn 806 triệu USD. Con số này tương ứng PVN mất 2,3 tỷ USD doanh thu và giảm gần 800 triệu USD nộp ngân sách Nhà nước.

Trong kịch bản xấu hơn, nếu giá dầu tiếp tục ở mức 20 USD/thùng như hiện nay, thiệt hại cho PVN sẽ càng nặng nề. Hoạt động sản xuất và kinh doanh xăng dầu cũng chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh COVID-19 và giá dầu xuống thấp khi nhu cầu vận tải, lưu thông sụt giảm. Các cửa hàng, đại lý xăng dầu hạn chế nhập hàng để chờ giá giảm, chiết khấu bán lẻ trên thị trường tăng mạnh so với thời điểm tháng 1/2020, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản phẩm của nhà máy Lọc dầu Dung Quất và nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.

Áp lực tồn kho

Hiện tại, tồn kho xăng dầu của nhà máy Nghi Sơn ở mức rất cao, khoảng 70-85%. Tồn kho của nhà máy Dung Quất có xu hướng tăng nhanh khi các khách hàng lùi lịch nhận hàng bởi tình hình tiêu thụ và sức chứa khó khăn. Do tồn kho và khoảng chênh lệch giữa giá sản phẩm với giá dầu thô thấp khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn lỗ 313 tỷ đồng trong tháng 2. Lũy kế 2 tháng, số lỗ là 228 tỷ đồng.

Số liệu thống kê cho thấy, trong quý I năm 2020, tổng sản lượng xăng dầu của hai nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn vào khoảng 3 triệu tấn, đáp ứng gần 100% nhu cầu xăng dầu nội địa. Tuy nhiên, theo số liệu công bố của Tổng cục Hải quan thì tổng lượng nhập khẩu xăng dầu trong 2 tháng đầu và nửa đầu tháng 3 năm 2020 đã hơn 1,63 triệu tấn, chiếm hơn 35% lượng cung xăng dầu nội địa.

Như vậy, trong quý I lượng cung nội địa vượt nhu cầu khoảng 35%, tương ứng với khối lượng nhập khẩu của các đơn vị đầu mối. Điều này gây áp lực rất lớn đến tồn kho xăng dầu tại hai nhà máy lọc dầu và các đơn vị nhập khẩu, đặc biệt là mặt hàng xăng và Jet-A1.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, tại một số thời điểm, tồn kho xăng ở Nhà máy lọc dầu Dung Quất với mức trên 90%, buộc công ty phải gửi hàng đến các kho chứa khác nhằm đảm bảo cho nhà máy vận hành an toàn. Điều này dẫn đến phát sinh tăng chi phí, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đặc biệt, thực hiện theo yêu cầu cách ly toàn xã hội, dự kiến xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục giảm trong tháng 4. Một lãnh đạo của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết, công ty đang xem xét phương án, nếu nguồn cung tiếp tục dư thừa, công ty sẽ dừng vận hành nhà máy một thời gian cho tới khi thị trường hồi phục. Do đó, doanh nghiệp này kiến nghị cần hạn chế tối đa hoặc tạm ngưng nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu, triển khai mạnh các biện pháp phòng chống gian lận thương mại, thực hiện các hỗ trợ tài chính như hỗ trợ giải ngân các khoản vay ưu đãi không tính lãi suất, miễn, giảm, giãn các loại thuế…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [DNNN TRONG “BÃO” COVID-19] Áp lực kép "đè nặng" PVN tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711642174 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711642174 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10