VCCI chung sức cùng doanh nghiệp “vượt bão”: Dỡ bỏ rào cản pháp luật kinh doanh

Diendandoanhnghiep.vn Sứ mệnh đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân của VCCI trong lúc khó khăn bởi đại dịch càng trở nên cấp thiết hơn, quyết liệt hơn.

Đặc biệt VCCI trong vai trò cùng Nhà nước chung tay dỡ bỏ các rào cản về thủ tục, cắt giảm chi phí, minh bạch về chính sách, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, của môi trường kinh doanh, cải thiện niềm tin của các nhà đầu tư. 

br class=

Việc công bố xếp hạng Chỉ số PCI đã trở thành sự kiện thường niên do VCCI tổ chức.

Nhờ sự kiên trì bền bỉ, không nản chí, nhờ thực tiễn hoạt động góp ý năng động, sáng tạo và hiệu quả, những đóng góp của VCCI, vốn được tổng hợp từ thực tiễn đời sống của cộng đông DN, đã góp phần cùng các cơ quan quản lý tạo nên một môi trường pháp luật kinh doanh ngày càng hỗ trợ hơn cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

Nỗ lực không mệt mỏi

 Không phải ngẫu nhiên mà ngay trong đại dịch, VCCI đã kịp thời có hai báo cáo chung và gần 50 kiến nghị trực tiếp gửi tới Chính phủ, góp phần xây dựng Chỉ thị 11 và các nghị quyết, nghị định của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch .

Cũng không phải ngẫu nhiên mà VCCI đã phối hợp ngay được với Tổ chức lao động quốc tế, Bộ Lao động TBXH, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, Liên minh hợp tác xã Việt Nam xây dựng Bộ chỉ số đánh giá rủi ro COVID-19 và Cẩm nang hướng dẫn mô hình “kinh doanh an toàn” trong điều kiện diễn biến dịch bệnh có thể còn kéo dài. Đó chỉ là một trong vô số những biểu hiện của một quá trình hơn một phần tư thế kỷ VCCI song hành, đồng lòng, đồng sức với cộng đồng doanh nghiệp. Vẫn còn rất, rất nhiều việc phải làm ở phía trước nhưng nhìn lại môi trường kinh doanh qua các thống kê, xếp hạng đã cho thấy nhiều chỉ dấu quan.

Nhớ lại vài ba mươi năm trước, khó khăn trong việc cải thiện môi trường kinh doanh chồng chất, nhiều khi tưởng như bước vào ngõ cụt, “đi mắc núi, về mắc sông “. Mặc dù, Điều lệ VCCI qui định VCCI là đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, có nhiệm vụ tập hợp, nghiên cứu ý kiến của các các doanh nghiệp để phản ánh, kiến nghị, tham mưu cho Nhà nước các vấn đề về pháp luật, kinh tế - xã hội để cải thiện môi trường kinh doanh, tuy nhiên, nhiều cán bộ quen “soạn luật trong phòng lạnh”, đút dự thảo trong ngăn kéo, có khi còn thản nhiên đóng dấu “Mật” vào dự thảo khiến cho VCCI, muốn có dự thảo để góp ý, lắm lúc cũng phải bó tay hoặc chỉ biết góp ý “chay”, chủ yếu về chính sách.

Nhìn từ phía khác, các doanh nghiệp khi được VCCI xin ý kiến góp ý về dự thảo luật, họ thản nhiên từ chối, với lý do khi thì lạnh lùng “gái góa không nói chuyện triều đình”, coi đó là việc của nhà nước, của VCCI, khi thì đơn giản “xin lỗi VCCI, việc này em chỉ có ba không: không biết, không quen, không phận sự”…

Tuy nhiên, nhờ sự kiên trì bền bỉ, nhờ thực tiễn hoạt động góp ý sáng tạo, hiệu quả với phương châm “ dân biết , dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” của VCCI cũng như các áp lực từ cam kết minh bạch, công khai trong hội nhập quốc tế, lần đầu tiên sau gần chục năm đóng góp, vai trò đầu mối tổ chức, tập hợp ý kiến doanh nghiệp, góp ý cho các dự thảo luật của VCCI được ghi nhận tại Nghị định để sau đó gần chục năm nữa mới được “nâng cấp” trong Luật BHVBQPPL 2015.  Hiện nay, các góp ý của VCCI thường được các ban soạn thảo, các cơ quan nhà nước xem xét, tiếp thu bởi họ hiểu đó là tiếng nói của thực tiễn sinh động và hữu ích của doanh nghiệp trong và ngoài nước .

Tạo "làn sóng" cải cách

Với những nỗ lực không ngừng của Nhà nước và VCCI cùng cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, môi trường kinh doanh tại Việt Nam đã có những bước chuyển rất đáng ghi nhận. Thời gian qua đã có nhiều chính sách, văn bản pháp luật mới được ban hành với mục đích hỗ trợ, tạo điều kiện cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là khối kinh tế tư nhân. Tiêu biểu phải kể đến: Nghị quyết 09/NĐ-TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, Nghị quyết 10/NQ-TW về “phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”, các Nghị quyết , Nghị định của Chính phủ ( NQ 35 , NĐ 19 và NĐ 02/ NĐ-CP ) về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh…

Để có được những chính sách như vậy, VCCI đã kiên trì thúc đẩy động lực cải cách môi trường kinh doanh một cách thực chất trên cả nước và từng địa phương. Cùng với thương hiệu PCI bước sang tuổi 16, VCCI đã nỗ lực không mệt mỏi trong việc kiến nghị cắt giảm 50% điều kiện kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, kiểm tra chuyên ngành, kiến nghị tháo gỡ những chồng chéo trong hệ thống pháp luật, kiến nghị nhiều giải pháp khó khăn để giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch COVID...

Những hoạt động cụ thể này đã góp phần cải thiện đáng kể chất lượng môi trường kinh doanh do các tổ chức quốc tế có uy tín đánh giá. Năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên bản đồ cạnh tranh quốc tế do Diễn đàn kinh tế thế giới xếp hạng đã được cải thiện đáng ghi nhận ( năm 2019 nâng 10 bậc và là quốc gia có chỉ số cải thiện cao nhất thế giới). Doanh nghiệp Việt Nam đã ngày một tin hơn ở chính mình và chính môi trường kinh doanh mà mình có nghĩa vụ đóng góp.  Điều đó  cho thấy cải cách đang đi đúng hướng, việc hỗ trợ doanh nghiệp ngày càng thực chất hơn và uy tín của VCCI cũng ngày càng được nâng cao hơn. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VCCI chung sức cùng doanh nghiệp “vượt bão”: Dỡ bỏ rào cản pháp luật kinh doanh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714571132 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714571132 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10