Đoạn kết buồn của Zoomcar tại Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Chưa đầy hai năm thâm nhập Việt Nam, nền tảng cho thuê xe ô tô tự lái của Ấn Độ đã phải ngậm ngùi ra đi. Điều này đang cho thấy một thực tế khó khăn trên thị trường cho thuê xe tại Việt Nam.

>>>Startup Zoomcar của Ấn Độ dừng hoạt động tại Việt Nam

Ra đi trong lặng lẽ…

Trên thực tế, Zoomcar là ứng dụng thuê xe tự lái hàng đầu của Ấn Độ và khu vực MENA (Trung Đông và Bắc Phi). Họ được thành lập năm 2013, có hơn 300 nhân viên và hoạt động tại 50 thành phố. Hiện tại, Zoomcar có khoảng 10.000 xe trên phạm vi châu Á và khu vực MENA.

Nền tảng cho thuê ô tô tự lái của Ấn Độ Zoomcar chính thức rời bỏ Việt Nam.

Nền tảng cho thuê ô tô tự lái của Ấn Độ Zoomcar chính thức rời bỏ Việt Nam.

Zoomcar bắt đầu vận hành dịch vụ của mình tại Việt Nam vào đầu tháng 12/2021. Theo đó, khách hàng có thể đặt thuê xe qua ứng dụng hoặc website. Thời gian thuê tính theo ngày hoặc giờ. Trước khi tiến vào thị trường Việt Nam, Zoomcar đã mở rộng đến Philippines và Ai Cập.

Mới đầu năm nay, nền tảng thuê xe tự lái đến từ Ấn Độ này tuyên bố đã đạt được điểm hòa vốn. Dự kiến trong năm 2023, doanh thu của startup này sẽ đạt khoảng 80 triệu USD. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau công ty đã thông báo ngừng hoạt động tại thị trường Việt Nam, với lý do điều kiện chung của thị trường và những khó khăn riêng trong dịch vụ cho thuê xe tự lái. Zoomcar thậm chí còn dự báo tình hình sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

Zoomcar Vietnam rất tiếc phải thông báo về việc ngừng hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Zoomcar Vietnam cam kết sẽ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình đối với tất cả khách hàng, chủ phương tiện và nhà cung cấp trong thời gian tới”, thông báo nêu rõ.

Vậy là chỉ chưa đầy hai năm thâm nhập thị trường, nền tảng cho thuê xe ô tô tự lái của Ấn Độ đã phải ngậm ngùi rời bỏ Việt Nam. Điều này đang cho thấy một thực tế kinh doanh khó khăn như thế nào trong thị trường cho thuê xe tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức tại Việt Nam.

>>>Startup Zoomcar của Ấn Độ chính thức đặt cược vào thị trường Việt Nam

>>>Tham vọng lớn của Zoomcar ở Việt Nam

Thách thức từ thị trường

Theo một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, thị trường cho thuê ô tô Việt Nam được định giá 463,19 triệu USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ đạt 884,71 triệu USD vào năm 2027 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) trên 13,82% trong giai đoạn dự báo, 2022-2027.

Sự tăng trưởng của thị trường cho thuê xe tại Việt Nam.

Sự tăng trưởng của thị trường cho thuê xe tại Việt Nam. Nguồn Mordor Intelligence.

Đại dịch COVID-19 đã gây ra sự thay đổi đáng kể trong cách mọi người di chuyển khi ưu tiên phương tiện cá nhân hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp cho thuê xe ô tô coi tình huống này là cơ hội để mở rộng. Dịch vụ cho thuê ô tô được chứng minh là một lựa chọn có lợi hơn so với gọi xe và là cách nhanh hơn, rẻ hơn để cung cấp một sự thay thế an toàn cho phương tiện di chuyển cá nhân.

Bên cạnh đó, với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu ở Việt Nam và và cải thiện cơ sở hạ tầng đang thúc đẩy tăng trưởng thị trường cho thuê ô tô Việt Nam. Các dịch vụ cho thuê xe được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những dịch vụ tăng trưởng nhất trong ngành vận tải đô thị để sử dụng trong địa phương, sân bay và ngoại thành.

Tuy nhiên, theo một báo cáo của công ty dịch vụ thông tin và nghiên cứu công nghiệp toàn cầu Ken Research cho thấy, nguồn xe hạn chế, chi phí ẩn, chất lượng xe và dịch vụ khách hàng kém là những vấn đề mà người tiêu dùng tại thị trường thuê xe Việt Nam đang gặp phải và khiến cho các doanh nghiệp cho thuê xe tại đây gặp phải những thách thức không nhỏ.

Zoomcar đã không làm nên chuyện tại Việt Nam.

Zoomcar đã không làm nên chuyện tại Việt Nam.

Quay trở lại với câu chuyện Zoomcar, họ tiến vào thị trường Việt Nam khi đại dịch COVID-19 vẫn còn chưa được khống chế một cách hoàn toàn. Bên cạnh đó, với một thị trường còn phân mảnh và nhỏ lẻ như Việt Nam, chưa có một nền tảng công nghệ cao đáng chú ý và cũng chưa có đơn vị nào nổi bật, đó có thể được coi là thời điểm vàng cho những startup kiểu Zoomcar.

Trong khi, Zoomcar lại đang sở hữu một số lượng lớn đến 10.000 xe ô tô trên nền tảng, đồng thời họ cũng huy động được hơn 290 triệu USD để thúc đẩy chiến lược mở rộng toàn cầu của mình. Chính vì vậy, Zoomcar rất tự tin khi cho rằng, họ không có đối thủ trực tiếp và nặng ký tại Việt Nam với mô hình Consumer to Consumer (khách hàng tới khách hàng).

Với các bài toán nguồn xe, chi phí, chất lượng xe và dịch vụ khách hàng đều đã được Zoomcar xử lý khá tốt. Tuy nhiên, có một thực tế đầy thách thức tại Việt Nam mà Zoomcar không thể lường trước, đó là việc văn hóa xe máy vẫn rất mạnh, số đông và mang tính chất truyền thống. Đây cũng là lý do tuy dịch vụ cho thuê xe ô tô tại Việt Nam đã xuất hiện từ lâu, nhưng không thể phát triển mạnh.

Rõ ràng, cho đến thời điểm này Zoomcar đã không thể giải quyết được bài toán “những chiếc xe máy” và đành phải ngậm ngùi rời bỏ Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đoạn kết buồn của Zoomcar tại Việt Nam tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713485443 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713485443 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10