Đà Nẵng: Doanh nghiệp bàng hoàng vì bị thu hồi dự án

Diendandoanhnghiep.vn Công ty Hòn Ngọc Á Châu bàng hoàng khi khi chính quyền quyết định thu hồi dự án mà họ đã đầu tư vào dự án hàng trăm tỷ đồng, bỏ rất nhiều thời gian, công sức… để làm các công trình công cộng.

UBND TP Đà Nẵng vừa có Báo cáo số 161/BC-UBND ngày 2/7/2018 về danh mục các dự án trọng điểm, mang tính động lực cần tập trung triển khai từ năm 2016-2020. Trong đó, đáng chú ý Đà Nẵng sẽ thu hồi đất của dự án Khu du lịch ven biển của Công ty Hòn Ngọc Á Châu, khu đất của dự án DAP-DAP 1 – DAP 2, dự án Khu du lịch ven biển của Công ty TNHH IVC, dự án Nhà hàng và bến du thuyền của Công ty TNHH IVC, dự án Khu phức hợp Đà Nẵng Center, dự án Viễn Đông Meridian - 84 Hùng Vương và khu đất bên cạnh Công viên APEC để làm các công trình công cộng. Trao đổi với báo giới, đại diện công ty Hòn Ngọc Á Châu (HNAC) cho rằng “chúng tôi bàng hoàng và không hiểu lý do vì sao UBND TP Đà Nẵng lại có chủ trương thu hồi dự án”.

Lỗi tại ai?

Theo tìm hiểu của PV DĐDN, dự án khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu do Công ty CP Hòn Ngọc Á Châu (HNAC) làm chủ đầu tư, nằm tại phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng với vốn đầu tư ban đầu hơn 1.550 tỉ đồng trên diện tích đất được giao và cho thuê là 170.000 m2.

Tiếp đó, ngày 19/6/2014, Công ty HNAC và UBND TP Đà Nẵng đã ký bản cam kết trong đó xác định Công ty Hòn Ngọc Á Châu đã và đang thực hiện nộp tiền thuê đất định kỳ theo đúng quy định và đã đưa vào sử dụng toàn bộ 170.000m2 đất của dự án để thi công cơ sở hạ tầng. Cũng theo bản cam kết này thì UBND TP Đà Nẵng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án trước 15/11/2014; Sở TNMT hoàn thành việc đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho toàn bộ diện tích dự án trước ngày 15/2/2015; cấp giấy phép xây dựng các các giấy tờ liên quan cho việc triển khai dự án trước ngày 15/3/2015.

Dự án Khu du lịch ven biển của Công ty Cổ phần Hòn ngọc Á Châu

Dự án Khu du lịch ven biển của Công ty Cổ phần Hòn ngọc Á Châu

Công ty Hòn Ngọc Á Châu sau đó đã có tờ trình gửi UBND TP đề nghị điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500. Trong đó, công ty sẽ phát triển đồng thời một khu bất động sản bao gồm biệt thự, căn hộ cao tầng (theo quy hoạch cũ) và một khu khách sạn và dịch vụ du lịch quy mô 250 phòng (quy hoạch điều chỉnh). Ngày 27/1/2015, Sở Xây Dựng TP Đà Nẵng đã có Công văn số 517/SXD-QLQH, yêu cầu công ty bổ sung hồ sơ pháp lý và giải trình các nội dung xin điều chỉnh. Và đến ngày 05/2/2015, Công ty Hòn Ngọc Á Châu đã gửi văn bản giải trình theo yêu cầu đến Sở Xây dựng.

“Tuy nhiên, suốt từ ngày 5/2/2015 đến ngày 15/6/2016, Công ty không nhân được sự phản hồi gì của Thành phố nên không được cấp giấy phép xây dựng để triển khai dự án”, đại diện Công ty Hòn Ngọc Á Châu cho biết. Cũng theo vị này thì đến ngày 15/6/2016, UBND TP Đà Nẵng mới có quyết định số 3846/QĐ-UBND về việc phê duyệt tổng mặt bằng điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu Du lịch ven biển của Công ty Hòn Ngọc Á Châu.

Đặc biệt, đáng chú ý, trong quá trình cấp phép, UBND TP Đà Nẵng và các sở ngành liên quan liên tục có những yêu cầu thay đổi qui hoạch. Cụ thể, ngày 31/12/2015, UBND TP Đà Nẵng có văn bản yêu cầu Công ty Hòn Ngọc Á Châu dành quỹ đất của dự án bố trí lối xuống biển phục vụ công cộng cho nhân dân tại khu vực. Để đáp ứng yêu cầu này, phía doanh nghiệp đã điều chỉnh quy hoạch dành một phần đất có diện tích 2.732m2 làm tuyến đường sử dụng chung đi bộ xuống bãi biển với mặt cắt là 10m.

Những tưởng mọi việc đã xong xuôi thì đến ngày gày 18/11/2016, công ty lại nhận được văn bản số 9465/UBND-QLĐTh của UBND TP Đà Nẵng về việc xử lý cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Hòn Ngọc Á Châu. Trong đó, giao Sở Xây dựng kiểm tra đề xuất UBND TP tách phần diện tích bãi cát ra khỏi khuôn viên dự án và giảm mật độ xây dựng, điều chỉnh lại quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 toàn dự án. Do các nội dung nêu tại văn bản này có sự không thống nhất với các văn bản đã ban hành trước đó nên các công việc thực hiện tiếp theo phải tạm dừng để chờ kết luận cuối cùng của UBND TP Đà Nẵng.

Về phía mình, Công ty Hòn Ngọc Á Châu đã có ý kiến xin được giữ nguyên tỷ lệ quy hoạch 1/500 đã được phê duyệt trước đó.

Tiếp đó, ngày 29/8/2017, Công ty Hòn Ngọc Á Châu đã nhận được văn bản số 6730/UBND-QLĐTh UBND TP Đà Nẵng, đồng ý cho phép công ty giữ nguyên quy hoạch tỉ lệ 1/500 (đã được phê duyệt theo Quyết định số 3846). Tiếp đó, trong các ngày 30/11/2017 và 18/12/2018, Công ty Hòn Ngọc Á Châu lần lượt nhận được văn bản của Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cũng như của UBND TP Đà Nẵng với nội dung thống nhất việc giữ nguyên quy hoạch Dự án Khu du lịch ven biển của công ty đã được phê duyệt theo Quyết định số 3846. Đồng thời, giao các đơn vị liên quan cùng phối hợp lập hồ sơ quy hoạch tách lối xuống biển (rộng 10m) giữa dự án Khu du lịch quốc tế Silver Shores và Dự án của Công ty Hòn Ngọc Á Châu.

Doanh nghiệp mong mỏi được cơ quan chức năng trả lời

Sau khi có chấp thuận trên, Công ty Hòn Ngọc Á Châu đã gấp rút triển khai các công việc tiếp theo liên quan đến dự án.

Tuy nhiên, đến ngày 6/3/2018, công ty nhận được Thông báo số 19/TB-UBND của UBND TP Đà Nẵng. Trong đó, có nội dung giao Sở xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc cụ thể với chủ đầu tư dự án theo 2 phương án  và báo cáo UBND TP xem xét, quyết định: Phương án một là thu hồi toàn bộ Dự án của Công ty Hòn Ngọc Á Châu để sử dụng làm công viên, quảng trường biển; Phương án thứ 2 là thu hồi phần diện tích tiếp giáp Khu trung tâm du lịch và giải trí quốc tế Silver Shores và đường Nguyễn Hữu Thuận nối dài để sử dụng làm bãi tắm công cộng và công viên biển.

Dự án Khu du lịch ven biển của Công ty Cổ phần Hòn ngọc Á Châu

Dự án Khu du lịch ven biển của Công ty Cổ phần Hòn ngọc Á Châu

"Khi nhận được văn bản này, Công ty Hòn Ngọc Á Châu rất bàng hoàng và không hiểu lý do vì sao UBND TP Đà Nẵng lại có chủ trương thu hồi dự án. Chúng tôi thấy rằng cả hai phương án nêu trên đều không đúng luật, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các quyền và lợi ích hợp pháp của công ty bởi tính đến thời điểm hiện tại, công ty đã đầu tư vào dự án hàng trăm tỷ đồng, bỏ rất nhiều thời gian, công sức,… ", đại diện Công ty Hòn Ngọc Á Châu cho biết.

Cũng theo đại diện Công ty Hòn Ngọc Á Châu  thì dự án chậm triển khai nhưng phần lớn xuất phát từ những nguyên nhân khách quan từ chính quyền thành phố, Công ty Hòn Ngọc Á Châu do không nhận được các giấy phép và văn bản chấp thuận cần thiết của Cơ quan có thẩm quyền thì cũng không thể triển khai được các bước tiếp theo.

Với những lý do đó, Công ty Hòn Ngọc Á Châu đề nghị UBND TP cho phép bảo lưu và giữ nguyên các thông số chỉ tiêu về quy hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định số 3846/QĐ-UBND ngày 15/6/2016 của UBND TP Đà Nẵng.

Cùng với đó, trên tinh thần vì cộng đồng, vì sự phát triển chung của Thành phố, Công ty Hòn Ngọc Á Châu sẵn sàng dùng một phần đất thuộc dự án có chiều rộng 50m mặt biển, chiều dài 323m (với diện tích dự kiến khoảng 16.150 m2 sát dự án khu trung tâm du lịch và giải trí quốc tế Silver Shores) để làm công viên cây xanh với lối đi bộ để nhân dân có thể sử dụng chung làm lối đi bộ xuống biển. Công ty Hòn Ngọc Á Châu cũng không chấp thuận phương án thu hồi phần diện tích tiếp giáp Khu trung tâm du lịch và giải trí quốc tế Silver Shores và đường Nguyễn Hữu Thuận nối dài để sử dụng làm bãi tắm công cộng và công viên biển. Lý do là bởi nếu thực hiện theo phương án nói trên, sẽ dẫn đến việc thu hồi gần 40% diện tích dự án, phá vỡ hoàn toàn qui hoạch, gây tổn thất rất lớn cho công ty, dẫn đến phá sản doanh nghiệp.

DĐDN tiếp tục thông tin tới bạn đọc

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Doanh nghiệp bàng hoàng vì bị thu hồi dự án tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711657522 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711657522 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10