Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm có công văn đề nghị Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm báo cáo thiệt hại và bồi thường bảo hiểm trong vụ lật tàu Vịnh Xanh 58.
Cụ thể, ngày 21/7, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã ban hành Công văn số 896/QLBH-PNT đề nghị Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm báo cáo thiệt hại và bồi thường bảo hiểm trong vụ lật tàu Vịnh Xanh 58; đồng thời, chủ động ứng phó với bão số 3.
Tại Công văn này, để kịp thời hỗ trợ các tổ chức, cá nhân khắc phục thiệt hại do cơn bão gây ra, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xác định thiệt hại về người và tài sản của các tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm. Cùng với đó, thực hiện ngay việc tạm ứng bồi thường, bồi thường và trả tiền bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ cho bên mua bảo hiểm, người thụ hưởng theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm và quy định pháp luật.
Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cũng cho biết Hiệp hội đã có công văn đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm cả nhân thọ và phi nhân thọ gửi báo cáo về công tác xác minh các thiệt hại về người, tài sản, nhanh chóng thực hiện công tác tạm ứng bồi thường, giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
Từ phía doanh nghiệp, hãng bảo hiểm Manulife cho biết đã xác định một trong những nạn nhân là khách hàng của công ty ngay sau vụ tai nạn lật tàu du lịch xảy ra tại vịnh Hạ Long vào ngày 19/7. Công ty đang gấp rút tiến hành các thủ tục chi trả để hỗ trợ gia đình khách hàng.
Theo thông tin từ hãng này, Manulife đã có quyết định chi trả quyền lợi bảo hiểm cho gia đình khách hàng với số tiền ước tính là 1,32 tỷ đồng. Được biết, khách hàng đã tham gia bảo hiểm từ năm 2020. Hiện công ty đã hướng dẫn gia đình thực hiện các thủ tục cần thiết để nhận bồi thường. Việc chi trả sẽ được triển khai ngay sau khi hoàn tất các thủ tục hậu sự.
Trước đó, trong các vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra tại Hà Nội vào năm 2024, công ty này cũng đã kịp thời chi trả quyền lợi bảo hiểm cho các khách hàng không may gặp nạn. Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, Manulife Việt Nam đã chi trả hơn 3.700 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng.
Các công ty bảo hiểm khác cũng đang tích cực xác minh thông tin và sẽ phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để hoàn thiện hồ sơ chi trả quyền lợi bảo hiểm một cách nhanh chóng cho khách hàng.
Theo Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt thông tin, là đơn vị đứng đầu liên danh gồm Bảo hiểm Bảo Việt (đầu mối), Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH), Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) và Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) cung cấp chương trình bảo hiểm du lịch cho hành khách tham quan Vịnh Hạ Long, ngay sau khi xảy ra tai nạn với tàu Vịnh Xanh 58 khiến hàng chục người thương vong, đơn vị đã khẩn trương phối hợp với Ban Quản lý Vịnh Hạ Long và các cơ quan chức năng xử lý hậu quả, đồng thời triển khai các thủ tục chi trả bảo hiểm kịp thời cho hành khách.
Theo thông tin từ cơ quan chức năng, vào trưa ngày 19/7, tàu du lịch Vịnh Xanh 58 chở theo 49 người đã gặp giông lốc lớn khi di chuyển gần khu vực hang Đầu Gỗ, khiến tàu bị lật chỉ trong vài giây. Tính đến nay, đã có 10 người được cứu sống và 35 người thiệt mạng. Chính quyền tỉnh Quảng Ninh vẫn đang tiếp tục công tác tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích, đồng thời hỗ trợ cho các gia đình trong việc lo hậu sự và ổn định tinh thần sau biến cố.