Doanh nghiệp bất động sản đón "sóng" cuối năm

Diendandoanhnghiep.vn Sau thời gian dài trầm lắng, trong quý 3, thị trường bất động sản đã ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ nhờ sự tăng trưởng trở lại đối với nhu cầu tìm kiếm tại một số dự án chất lượng cao.

>> TP.HCM: Hàng chục nghìn căn officetel, shophouse gặp vướng

Chia sẻ với DĐDN, ông Đăng Thịnh - Chuyên gia pháp lý cho biết, đây là thời điểm hợp lý để một số doanh nghiệp địa ốc bung hàng trở lại bởi nhiều yếu tố.

- Sau thời gian dài trầm lắng của thị trường địa ốc, hiện nhiều doanh nghiệp bắt đầu bung hàng trở lại. Ông nhận định như thế nào về tín hiệu này ? 

Hậu covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế, trong đó các doanh nghiệp bất động sản cũng bị ảnh hưởng.

trong quý 3, thị trường bất động sản đã ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ

Trong quý 3, thị trường bất động sản đã ghi nhận sự phục hồi đáng kể nhờ nhu cầu tìm kiếm bất động sản gia tăng. 

Cùng với bối cảnh suy thoái chung của nền kinh tế, một số vụ án liên quan đến lĩnh vực bất động sản như Tân Hoàng Minh, FLC, Vạn Thịnh Phát đã tác động đến thị trường trái phiếu và cổ phiếu, từ đó làm suy giảm niềm tin của nhà đầu tư tổ chức cũng như nhà đầu tư cá nhân. Do vậy, tại thời điểm đó, những nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ không “bơm” tiền vào kênh bất động sản, khiến cho các doanh nghiệp không huy động được vốn.

Từ đó, thị trường bất động sản nó chững lại là điều tất yếu. Vào giai đoạn cuối năm 2022, Chính phủ đã thành lập một đoàn công tác đặc biệt đi vào phía Nam làm việc với các doanh nghiệp địa ốc. Đây được xem là cơ hội để những doanh nghiệp được bày tỏ về các khó khăn chồng chéo về mặt pháp lý, kịp thời gửi tới Chính phủ cũng như các bộ ngành có liên quan.  

Trong đó, một trong những động thái kịp thời là Nghị định số 35/2023/NĐ-CP liên quan đến lĩnh vực xây dựng. Qua đó, một số vướng mắc đã được tháo gỡ. Bên cạnh đó, Nghị định 10/2023/NĐ-CP cũng tiếp tục giải quyết những rào cản cho các phân khúc mới như officetel và condotel, qua đó khơi thông và tạo nguồn thu cho các doanh nghiệp.

Mới đây, lãnh đạo TP.HCM đã đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp từng dự án để giải quyết triệt để những vướng mắc. Đặc biệt, việc đẩy nhanh các gói tín dụng đầu tư công để giải ngân trong năm 2023, qua đó TP.HCM đã có một số dự án bất động sản được hưởng lợi. Đặc biệt là những dự án bất động sản nằm dọc trục đường Vành đai 3 (như tại TP.Thủ Đức) sẽ được hưởng lợi rất nhiều.

sau khi các Luật này được thông qua, thị trường bất động sản trong giai đoạn cuối năm sẽ nóng lên

Sau khi các Luật liên quan đến bất động sản được thông qua, thị trường địa ốc cuối năm sẽ "nóng" lên.

- Theo ông, tại sao các doanh nghiệp lại chọn thời điểm này để ra hàng? Liệu đây đã là thời điểm thích hợp để người dân xuống tiền?

Theo tôi, đây là thời điểm hợp lý để một số doanh nghiệp địa ốc bung hàng trở lại bởi nhiều yếu tố. Thứ nhất, liên quan đến lãi suất ngân hàng, hiện nay mức lãi suất cho vay đã được đưa xuống dưới mức 10%. Cho nên các nhà đầu tư có xu hướng chuyển sang đầu tư bất động sản thay vì gửi tiết kiệm. Bên cạnh đó, về tâm lý mua nhà, người Việt có xu hướng thích mua nhà vào thời điểm cuối năm và tìm kiếm những sản phẩm đã được hoàn thiện.

>> "Lệch pha" quy hoạch khiến doanh nghiệp và địa phương khó xử lý

Hiện nay, các doanh nghiệp cũng đã tung ra một số chính sách chiết khấu để kích cầu thị trường. Tuy nhiên, việc giảm giá bán thì không phải là giải pháp ưu tiên trong bối cảnh thị trường hiện nay, thay vào đó là nhiều ưu đãi khác nhau như tặng voucher, kéo dài thời gian thanh toán…

Ông đánh giá thế nào về thị trường bất động sản trong thời gian tới? 

Ở thời điểm hiện tại, các Luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản như Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản… đang được Quốc hội thảo luận. Tuy nhiên, sau khi các Luật này được thông qua, thị trường bất động sản trong giai đoạn cuối năm sẽ nóng lên, tạo nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp địa ốc.  

Đặc biệt, việc Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù của TP.HCM chính thức có hiệu lực, trong đó có nhiều cơ chế, chính sách vượt trội được xem là cú hích để mô hình “thành phố trong thành phố" này phát triển đúng như kỳ vọng. Trong đó, thị trường bất động sản chắc chắn sẽ là lĩnh vực được hưởng lợi.

- Vâng xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp bất động sản đón "sóng" cuối năm tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714396603 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714396603 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10