Doanh nghiệp Cần Thơ than bị ngân hàng và thuế “hành” nhiều nhất

Diendandoanhnghiep.vn Vướng mắc trong vay vốn và nộp thuế là vấn đề được doanh nghiệp TP.Cần Thơ phản ánh nhiều nhất.

Tại buổi “Đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp trên địa bàn TP.Cần Thơ”, Phó tổng giám đốc Công ty CP TMDV Sài Gòn ô tô Cần Thơ Lê Nguyễn Huy Tâm cho biết nhiều khách hàng mua xe của công ty phản ánh đến công ty rằng họ đang gặp phải hai vấn đề nan giải.

Đó là: khi vay tiền mua xe thì bị các ngân hàng cấp tín dụng yêu cầu phải mua thêm gói bảo hiểm nhân thọ. Trong khi đó nhiều khách hàng khác cũng than phiền khi đến làm thủ tục nộp thuế ở các quận, huyện trong thành phố thì thủ tục mỗi nơi một kiểu, nơi thì yêu cầu phải nộp hồ sơ pho to có công chứng nơi thì không. Việc cấp giấy đăng ký xe (cà vẹt) xe cũng mất ít nhất 4-5 ngày làm việc, trong khi ở nhiều nơi khác chỉ mất 2-3 ngày.

Quang cảnh buổi đối thoại với doanh nghiệp.

Quang cảnh buổi đối thoại với doanh nghiệp.

Ông Phạm Văn Quang, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung Thạnh cũng chia sẻ: Thị trường lúa gạo ngày càng bị cạnh tranh gay gắt. Đề đảm bảo xuất khẩu hiệu quả truy suất nguồn gốc thì doanh nghiệp cần xây dựng vùng nguyên liệu và đổi mới trang thiết bị, do đó nguồn vốn đủ mạnh là vấn đề “sống còn” của doanh nghiệp. Thế nhưng vì nhiều quy định ràng buộc và thủ tục rườm rà của ngân hàng mà trong thời gian qua doanh nghiệp khó tiếp cận được nguồn vốn tín dụng.

Ông Võ Đông Đức, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty cổ phần xuất khẩu thủy sản Cần Thơ (Caseamex).

Ông Võ Đông Đức, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty cổ phần xuất khẩu thủy sản Cần Thơ (Caseamex).

Ông Võ Đông Đức, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty cổ phần xuất khẩu thủy sản Cần Thơ (Caseamex), phản ánh: Sau 2 Quyết định của Ngân hàng Nhà nước công bố chiều 18/11 về việc hạ trần lãi suất huy động và lãi suất cho vay từ 0,2-0,5%/năm, các ngân hàng đã ngay lập tức thông báo giảm lãi suất huy động nhiều kỳ hạn.

Thế nhưng lãi suất cho doanh nghiệp vay thì vẫn duy trì trên 8% năm là bất hợp lý. Thực hiện chủ trương của Chính phủ về phát triển nhà ở thu nhập thấp cho công nhân, Caseamex đã đầu tư 420 căn hộ nhưng hiện nay đang gặp khó khăn vì thủ tục tiếp cận nguồn vốn rất nhiêu khê. Hơn 100 hộ đã mua nhà nhưng vẫn chưa được cấp tín dụng.

Trong khi đó, bà Lê Thị Thuyền Quyên, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Cần Thơ cho rằng, ngành ngân hàng luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn. Ngân hàng Nhà nước đã thành lập tổ hỗ trợ doanh nghiệp để làm đầu mối kết nối giữa ngân hàng và doanh nghiệp cùng nhau giải quyết, tháo gỡ khó khăn còn gặp phải trong quá trình thực hiện. Liên quan đến phản ánh: ngân hàng cấp tín dụng khách hàng phải mua bảo hiểm nhân thọ bà Quyên khẳng định không có quy định nào bắt buộc như vậy.

Liên quan đến việc phản ánh thủ tục thuế “bất nhất”: Phó Cục trưởng Cục thuế Cần Thơ Huỳnh Tấn Phát cho biết: theo quy định thì người mua xe chỉ cần nộp cho cơ quan thuế bộ hồ sơ pho to không cần phải công chứng nhưng phải mang hồ sơ, chứng từ gốc để đối chiếu. “Về việc doanh nghiệp phản ánh, Cục thuế sẽ rà soát và chấn chỉnh nếu các chi cục làm chưa đúng”, ông Phát cho biết.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Cần Thơ: năm 2019, địa phương có 1.500 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh mới với tổng vốn đăng ký đạt 12.000 tỷ đồng, tăng 7,37% về số doanh nghiệp và 53,3% về số vốn. Nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động lên 8.600 doanh nghiệp với số vốn bình quân đạt 11 tỷ đồng/doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Cần Thơ than bị ngân hàng và thuế “hành” nhiều nhất tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711723730 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711723730 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10