Doanh nghiệp châu Âu có xu hướng tăng dòng vốn đầu tư vào Việt Nam

Ngọc Hà thực hiện 30/05/2018 05:47

Đó là chia sẻ của ông Denis Brunetti - đồng Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam khi trao đổi với DĐDN.

Ông Denis Brunetti chia sẻ, dòng vốn đầu tư của doanh nghiệp thành viên EuroCham sẽ hướng vào các lĩnh vực như công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), du lịch, giao thông vận tải, nông nghiệp, y tế và giáo dục.

Thông điệp mạnh mẽ này một lần nữa được các thành viên EuroCham đưa ra và gửi tới Chính phủ Việt Nam tại khuôn khổ Chương trình “Gặp gỡ châu Âu” với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc được EuroCham phối hợp cùng Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức mới đây.

- Nhắc tới môi trường đầu tư Việt Nam, doanh nghiệp EuroCham sẽ nghĩ tới đều gì thưa ông?

Doanh nghiệp Việt Nam luôn là đối tác chiến lược tin cậy trong hoạt động kinh doanh của EuroCham. Cùng với những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong hoạt động cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh thời gian gần đây, khi nhắc đến Việt Nam các nhà đầu tư EuroCham luôn nghĩ tới đây là môi trường kinh doanh tin cậy, chất lượng, ổn định và bền vững.

Nhìn lại 30 năm thu hút FDI của Việt Nam, EuroCham đã có mặt tại Việt Nam được 20 năm, với gần 1,000 thành viên và đã trở thành một trong những phòng thương mại châu Âu lớn nhất tại Việt Nam.

Nhiều nhà đầu tư đến từ EU đã sớm có mặt tại thị trường Việt Nam như Ericsson, ABB, hay Piaggio…góp phần đưa dòng vốn đầu tư của EuroCham tại Việt Nam đạt 25 tỷ USD.

Những con số này cho thấy, Việt Nam luôn là điểm đến đầu tư có mức độ ưu tiên cao nhất của EuroCham tại khu vực.

- Đâu là điểm nhấn trong hoạt động đầu tư của EuroCham tại Việt Nam, thưa ông?

Không chỉ dừng lại bằng các hoạt động xúc tiến đầu tư vào Việt Nam, EuroCham đã hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thực hiện các chương trình quảng bá hoạt động kinh doanh ở châu Âu và thực hiện các chương trình tham vấn liên quan tới công nghệ 4.0 cũng như sáng kiến về an ninh mạng được Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam biết đến và ghi nhận.

Đặc biệt, trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Ericsson đang hợp tác chặt chẽ cùng doanh nghiệp Việt Nam là những nhà khai thác viễn thông để thúc đẩy chương trình mạng lưới thông tin an toàn và an ninh mạng.

Hiện nay Ericsson đang ứng dụng ICT trong quá trình chuyển đổi số trong tất cả các ngành và lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế số.

- Hiện nay, với rất nhiều ưu đãi dành cho nhà đầu tư, Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt đang chờ để Quốc hội Việt Nam thông qua, sức “hấp dẫn” của dự thảo Luật này đối với nhà đầu tư đến từ EU là như thế nào, thưa ông?

Trước tiên, tôi cho rằng dự thảo Luật này sẽ giúp thúc đẩy hoạt động thương mại và đầu tư từ nước ngoài nói chung và từ EU vào Việt Nam nói riêng. Trong đó, đặc biệt là lĩnh vực ICT. Đây là lĩnh vực mà doanh nghiệp thành viên của EuroCham có thế mạnh.

Tương lai của ICT chính là chuyển đổi kỹ thuật số trong tất cả các ngành công nghiệp, dựa trên nền tảng công nghệ băng thông rộng di động, điện toán đám mây, dữ liệu lớn và internet kết nối vạn vật (IoT). Việc định hướng phát triển công nghệ gắn với các ngành công nghiệp như sản xuất, giao thông vận tải, du lịch, nông nghiệp, y tế và giáo dục sẽ là những lĩnh vực được doanh nghiệp EuroCham “để mắt”.

Ngoài ra, việc hợp tác và đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp thành viên EuroCham sẽ tạo ra sức cạnh tranh cao hơn và cơ hội thành công nhiều hơn mà các doanh nghiệp trong khu vực ASEAN, khó có thể có được.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp châu Âu có xu hướng tăng dòng vốn đầu tư vào Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO