Doanh nghiệp chớp cơ hội từ cơn sốt “thịt thực vật”

QUÂN BẢO 27/04/2021 03:08

Ngành công nghiệp thịt làm từ thực vật đã có giá 20 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên 23 tỷ USD vào năm 2024.

Hệ thống sản xuất lương thực toàn cầu chiếm hơn ⅓ lượng khí thải nhà kính do con người tạo ra. Đó là chưa kể gần 45% diện tích đất không có băng trên Trái Đất được dùng để trồng trọt và chăn nuôi - tức không có đủ cây để giảm thiểu khí CO2 ngoài tự nhiên.

Xét riêng nước Mĩ, 10% khí thải nhà kính là do nông nghiệp tạo ra, mà phần lớn đến từ hoạt động chăn nuôi bò để lấy thịt và sữa.

Đất chăn nuôi bò lớn gấp 28 lần và đòi hỏi lượng nước gấp 11 lần so với các loại gia súc khác. Lượng khí thải phát ra cũng cao gấp 5 lần.

Những lo ngại về tính bền vững đã thúc đẩy sự gia tăng của thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Theo báo cáo, tính đến tháng 3/2020, có 9,7 triệu người Mỹ đang thực hành các chế độ ăn từ thực vật.

Các công ty tiên phong trong lĩnh vực thịt thực vật như Beyond Meat, Impossible Foods hay Oiled cho biết, các loại bánh burger từ thực vật của họ giúp giảm gần 90% lượng khí thải từ chăn nuôi bò. Đó là khởi nguồn của một xu hướng tiêu dùng lành mạnh.

Impossible Foods, do Pat Brown điều hành, là một trong những công ty đầu tiên tung ra thị trường sản phẩm thịt từ thực vật. Mục tiêu của Impossible Food là thay thế nhu cầu cho động vật trong chuỗi thức ăn và mang lại sự bền vững cho hệ thống thực phẩm toàn cầu. Công ty này cho biết, việc tạo ra các loại thịt có nguồn gốc từ thực vật sẽ có ảnh hưởng ít hơn đối với môi trường.

Qua quá trình nghiên cứu, họ phát hiện ra một loại phân tử - được gọi là heme - có nhiều trong cả động vật lẫn thực vật. Phân tử này có nhiệm vụ vận chuyển oxy trong cơ thể và có sắc tố đỏ. Bằng việc tăng cường phân tử heme trong thực vật, các nhà nghiên cứu đã tạo ra được một sản phẩm có vẻ ngoài và hương vị giống hệt như thịt.

Tháng 1/2019, Impossible Foods ra mắt phiên bản mới của Impossible Burger - có tên Burger 2.0. Ngoài việc chứa muối ít hơn 30%, chất béo bão hòa ít hơn 40% và ít calories hơn, Burger 2.0 thay thế nguyên liệu cốt lõi - bột mỳ - bằng protein đậu nành, để món ăn không có gluten.

Theo trang web của Impossible Foods, so với một miếng thịt bò thông thường, việc sản xuất một chiếc burger với nhân làm từ thực vật của công ty giúp tiết kiệm được gần 7m2 đất, một nửa bồn nước tắm và giảm được lượng khí thải tương đương 30km di chuyển của một chiếc ôtô.

Hiện Impossible Food ra mắt tại TJ's và Walmart, và có các món ăn sáng tại Starbucks và Burger King.

Hay Beyond Meats đang mở rộng ở các chuỗi như Walmart và Subway - và gần đây đã hợp tác với McDonald's và Yum Brands, chủ sở hữu KFC.

Oiled đã có mối quan hệ đối tác quan trọng với Starbucks. Doanh số bán sữa của nó tăng gấp 2 lần vào năm 2020 từ năm 2019. Công ty cũng đã chào sàn từ tuần này.

Ngành thực phẩm đang mang đến những thay đổi. Người đứng đầu bộ phận khí hậu của Liên hợp quốc Christiana Figueres coi ngành công nghiệp thực phẩm là “một trong những đòn bẩy chính của sự thay đổi” đối với sự nóng lên toàn cầu.

Rõ ràn, các công ty thịt thực vật đang nhắm mục tiêu rõ ràng đến những người đang muốn cắt giảm thịt trong khẩu phần ăn hàng ngày. Nếu họ thành công trong việc mang lại một nguồn protein thay thế đầy đủ, nó có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Ngành công nghiệp thịt làm từ thực vật đã có giá 20 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên 23 tỷ USD vào năm 2024. Tuy các công ty này vẫn phải đối mặt với sự cản trở từ các ngành công nghiệp truyền thống, và thói quen ăn thịt của rất nhiều người, nhưng dù sao, đây cũng là một khởi đầu khả quan cho các công ty tiên phong làm thịt thực vật.

Còn gì nữa nhỉ?

Các giao dịch SPAC đã chậm lại đến mức nhỏ giọt: Chỉ có 10 phi vụ trong tháng Tư so với hơn 100 trong tháng Ba.

JPMorgan đã phải thuê thêm 190 nhân viên ngân hàng để giúp giảm bớt tình trạng kiệt sức của nhân viên hiện thời.

Ấn Độ đang ép buộc Twitter phải xóa các bài chỉ trích cách chống dịch của Chính phủ Ấn Độ.

Có thể bạn quan tâm

  • Từng khổ sở vì bệnh béo phì, chàng 9x startup thịt thực vật

    Từng khổ sở vì bệnh béo phì, chàng 9x startup thịt thực vật

    05:15, 26/08/2019

  • Ý tưởng burger kẹp

    Ý tưởng burger kẹp "thịt thực vật" được đầu tư gần 400 triệu USD

    04:16, 20/03/2019

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp chớp cơ hội từ cơn sốt “thịt thực vật”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO