Doanh nghiệp chuyển đổi số và sức ép mang tên đại dịch Covid – 19

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nhân Trần Nhật Thành – Chủ tịch Delta Group, Đại dịch Covid-19 sẽ tạo thêm sức ép chuyển đổi số đang ngày càng lớn, thậm chí mang tính “sống còn” đối với sự tồn tại của nhiều doanh nghiệp.

Đại dịch Covid-19 sẽ tạo thêm sức ép chuyển đổi số đang ngày càng lớn, thậm chí mang tính “sống còn” đối với sự tồn tại của nhiều doanh nghiệp

Đại dịch Covid-19 sẽ tạo thêm sức ép chuyển đổi số đang ngày càng lớn, thậm chí mang tính “sống còn” đối với sự tồn tại của nhiều doanh nghiệp

Nhắc đến chuyển đổi số người ta thường nhắc đến các doanh nghiệp về công nghệ. Nhưng đối với doanh nghiệp xây dựng thì chuyển đổi số sẽ diễn ra như thế nào? Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Nhật Thành – Chủ tich Delta Group để hiểu rõ hơn doanh nghiệp xây dựng chuyển đổi số như thế nào? Đặc biệt trong Đại dịch Covid-19 khiến các doanh nghiệp càng khó khăn hơn.

- Việc tái bùng phát của đại dịch Covid-19, qua đó thế giới đang ở điểm đột phá của quá trình chuyển đổi số, thúc đẩy nhanh chuyển đổi số, Covid -19 đang làm ảnh hưởng tới toàn cầu, giá vật liệu tăng… Chuyển đổi số có phải là giải pháp cho sự tồn tại của doanh nghiệp ngành xây dựng không, thưa ông?

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 giúp các doanh nghiệp trong mọi ngành nghề cùng thay đổi cách thức quản lý vận hành. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, chuyển đổi số tiến triển với tốc độ khá chậm chạp. Ngành xây dựng là một khoa học thực tế, chuyển đổi số đòi hỏi phải được khoản đầu tư lớn nên số hóa mới chỉ áp dụng cục bộ, tập trung chủ yếu vào khai thác cơ sở dữ liệu, quy trình và trải nghiệm nhân viên.

Đối mặt với đại dịch bùng phát, bất ổn chưa từng có trong tiền lệ trong suốt năm 2020, các doanh nghiệp xây dựng buộc phải chú trọng áp dụng các nền tảng ứng dụng kỹ thuật số để nâng cao hiệu quả và giảm chi phí sản xuất. Chúng ta đã hoàn thành mục tiêu kép “chống dịch và phát triển” năm vừa qua nhiều phần nhờ vào việc áp dụng công nghệ số. Doanh nghiệp đã có những kết quả bước đầu của chuyển đổi số để tiếp tục hoạt động và phục vụ khách hàng.

Việc tái bùng phát đại dịch Covid-19 sẽ tạo thêm sức ép chuyển đổi số đang ngày càng lớn, thậm chí mang tính “sống còn” đối với sự tồn tại của nhiều doanh nghiệp. Họ sẽ phải tiếp tục sử dụng nhiều công nghệ số hơn làm cho doanh nghiệp của mình có sức bền bỉ hơn, đồng thời phải linh hoạt hơn nhằm duy trì vị thế cạnh tranh và phục vụ khách hàng tốt hơn nữa.

Chuyển đôit số là điều bắt buộc các doanh nghiệp phải thực hiện nếu không muốn trở nên tụt hậu và bị loại ra khỏi cuộc chơi

Chuyển đổi số là điều bắt buộc các doanh nghiệp phải thực hiện nếu không muốn trở nên tụt hậu và bị loại ra khỏi cuộc chơi

- Là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong ngành xây dựng của Việt Nam, Delta đã bắt tay vào chuyển đổi số như thế nào, thành công thu lại là gì, thưa ông?

Số hóa là áp lực đổi mới nhưng cũng là cơ hội để giảm chi phí sản xuất và tăng cường khả năng cạnh tranh. Chuyển đổi số giờ đây không còn được coi là một điểm cộng, mà là điều bắt buộc các doanh nghiệp phải thực hiện nếu không muốn trở nên tụt hậu và bị loại ra khỏi cuộc chơi.

Xác định được điều này, Delta Group đã bắt tay vào chuyển đổi số từ khá lâu. Đặc thù của ngành xây dựng và bộ máy lớn đa dạng nên chúng tôi đã xây dựng lộ trình ưu tiên thực hiện để đem lại hiệu quả từng bước về mặt kinh tế. Cần đánh giá năng lực hệ thống, đầu tư công nghệ và hoàn thiện quy trình trước khi triển khai các phần mềm dịch vụ phù hợp.

Delta Group áp dụng một số phần mềm quản lý tích hợp thiết bị di động vào hoạt động hàng ngày để cải tiến quy trình công việc từ giao tiếp, làm việc nhóm tốt hơn, năng suất lao động tăng đều khoảng 30%/năm trong 5 năm qua. Công tác chuyên môn cũng thuận lợi hơn nhờ bằng phần mềm kế toán, phần mềm quản lý thi công, quản lý hồ sơ pháp lý an toàn, quản lý hồ sơ công nhân, cơ sở dữ liệu đám mây,… Cũng chính nhờ số hóa nên trong điều kiện dịch bệnh, công trường không bị ngừng trệ, vì vẫn được triển khai và điều hành từ xa.

Delta Group đã ứng dụng công nghệ BIM (Building Information Modeling) ở một số bước lập kế hoạch cho một dự án, chưa toàn diện nhưng cũng đã đem lại hiệu quả đáng kể.  Phần mềm đã giúp tránh bỏ sót các công việc của từng dự án, chuẩn hóa hồ sơ pháp lý, nâng cao hiệu quả công việc không chỉ trong một phòng ban riêng lẻ, mà còn trong liên phòng ban, cũng như rất hữu ích khi DELTA Group làm việc với các đối tác.

- Doanh nghiệp ngành xây dựng đa phần là doanh nghiệp nhỏ, ông đánh giá thế nào về tiếp cận của về chuyển đổi số hiện nay, thưa ông?

Bộ Xây dựng cùng với các Bộ ngành Trung ương đang không ngừng phấn đấu thực hiện thắng lợi “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới. Như vậy, có thể thấy số hóa sẽ trở thành đích đến mà nhiều doanh nghiệp cần hướng tới.

Có ý thức cao độ về nhu cầu chuyển đổi số, kinh tế số, DELTA Group đã và đang áp dụng sâu rộng các mô hình, phần mềm, ứng dụng cần thiết trong công việc. Cho đến hiện tại, DELTA Group đã gặt hái được nhiều thành quả qua các dự án nhờ thực hiện khá tốt chuyển đổi số, kinh tế số. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai thêm các phần mềm, ứng dụng công nghệ mới để ngày càng nâng cao hiệu quả công việc cũng như tay nghề, trình độ của cán bộ, nhân viên.

Với một số doanh nghiệp nhỏ, có thể họ còn tồn tại những khó khăn, thách thức, ví dụ như thiếu hụt nguồn vốn, nhân lực, các công cụ, phần mềm hiệu quả, v.v. khiến họ đi chậm, đi sau trong quá trình chuyển đổi số.

Tuy nhiên, chúng ta có thể tin rằng với sự nhạy bén, cần cù, chịu khó của người Việt, các doanh nghiệp nhỏ sẽ sớm tham gia vào công cuộc chuyển đổi số. Đây là một xu thế tất yếu và cần thiết giúp chuyên nghiệp hóa và hiện đại hóa quy trình làm việc.

- Xin ông nói thêm về vai trò, tầm quan trọng của việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp hiện nay, thưa ông?

Như đã nói ở phía trên, chuyển đổi số trong doanh nghiệp có vai trò rất quan trọng và là xu hướng của thời đại. Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh và sẽ không bao giờ ngừng lại vì công nghệ mới liên tục ra đời nhờ tiến bộ khoa học kỹ thuật. Đây là bước tiến cần thiết để nâng cao hiệu quả công việc, trình độ của cán bộ, nhân viên, đồng thời là bàn đạp để doanh nghiệp hòa nhập với sự phát triển theo hướng hiện đại hóa của nền kinh tế.

- Xin cảm ơn Ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp chuyển đổi số và sức ép mang tên đại dịch Covid – 19 tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714250556 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714250556 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10