Hàng loạt thỏa thuận nghìn tỷ đồng đánh dấu làn sóng liên minh giữa các "ông lớn" địa ốc trong và ngoài nước nhằm tái cấu trúc, mở rộng thị phần và tăng tốc đầu tư.
Lễ ký bản ghi nhớ hợp tác chiến lược giữa CapitaLand Development (CLD) và Công ty cổ phần Vinhomes (mã VHM) diễn ra mới đây được xem là một bước tiến mới trong hành trình thâm nhập sâu hơn vào thị trường Việt Nam của nhà đầu tư ngoại.
Thỏa thuận với Vinhomes không chỉ nối dài chuỗi hợp tác trước đây tại các khu đô thị lớn như Vinhomes Smart City, Ocean Park và Ocean Park 3, mà còn mở ra cơ hội liên doanh triển khai các dự án quy mô lớn trong tương lai. Một trong những dự án nổi bật là The Fullton tại Vinhomes Ocean Park 3, với tổng vốn đầu tư lên tới 800 triệu USD. Dự án này có quy mô 25 ha, chia làm hai giai đoạn và dự kiến hoàn thành toàn bộ vào năm 2027.
Từ giữa năm 2023 đến nay, trong bối cảnh thị trường địa ốc gặp nhiều khó khăn về dòng tiền, thanh khoản, hàng loạt doanh nghiệp đã lựa chọn chiến lược hợp tác để tái cơ cấu và tăng tốc phát triển. Đây được xem là cách ứng phó linh hoạt với biến động, đồng thời mở ra cơ hội chia sẻ nguồn lực – từ tài chính, pháp lý đến tiếp thị và phân phối.
Tiêu biểu như thương vụ giữa SGO Group và Hải Phát Invest nhằm tái khởi động Khu đô thị Yên Sơn (Hưng Yên) quy mô 17,2 ha. Đầu tháng 4/2025, dự án được khởi công sau thời gian dài “đóng băng”, SGO Homes trở thành đơn vị phát triển kinh doanh chính thức.
Ở phân khúc trung và cao cấp, hàng loạt cú bắt tay cũng đang định hình lại cục diện thị trường. BHS Group, một “ngôi sao” trong lĩnh vực phân phối, hợp tác chiến lược với C-Holdings tại dự án The Felix (Bình Dương), đồng thời là đối tác của Simona Heights (Bình Định). Đất Xanh miền Bắc mở rộng vào thị trường phía Nam thông qua Bcons Uni Valley và Waterpoint; trong khi KITA Group chọn bất động sản Indochine làm đối tác độc quyền tại dự án Kiều by KITA ở TP HCM.
Các chuyên gia nhận định, việc gia tăng liên minh chiến lược và M&A là xu hướng tất yếu trong bối cảnh thị trường phân hóa mạnh mẽ và yêu cầu về năng lực chủ đầu tư ngày càng cao.
TS Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, những “cái bắt tay” giữa các chủ đầu tư, phân phối hay nhà đầu tư chiến lược sẽ là xu thế định hình lại thị trường trong giai đoạn tới. “Khách hàng ngày càng yêu cầu cao hơn về sản phẩm và tiến độ, trong khi cơ chế, chính sách đòi hỏi doanh nghiệp phải có năng lực tài chính và pháp lý vững vàng hơn. Do đó, liên kết – đồng hành – chia sẻ lợi ích là con đường ngắn nhất để phát triển ổn định”, ông Đính nói.
Theo nhận định từ Cushman & Wakefield, khẩu vị đầu tư hiện nay tập trung vào các dự án có pháp lý rõ ràng, quỹ đất sạch, khả năng triển khai nhanh và có tiềm năng tăng trưởng rõ rệt. Trong đó, phân khúc nhà ở đặc biệt là trung cấp vẫn là “miếng bánh ngon” đối với cả nhà đầu tư nội và ngoại, nhờ nhu cầu thực cao và tỷ suất sinh lời ổn định.
Ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển Kinh doanh OneHousing cho rằng, năm 2025 sẽ là thời điểm bùng nổ các đại dự án Bắc – Nam. “Đây sẽ là năm bản lề, nơi các doanh nghiệp lớn mở rộng thị phần, còn nhóm nhỏ buộc phải tái cấu trúc hoặc tìm đối tác M&A để tồn tại”, ông nói.
Cũng theo ông Trung, thị trường hiện không còn chỗ cho những mô hình cũ, cách làm cũ. “Nếu không thích nghi, doanh nghiệp sẽ bị đào thải. Trận chiến năm nay không chỉ là cuộc đua doanh số, mà còn là phép thử về tầm nhìn và sức bật nội tại”, ông nhấn mạnh.