Hải Phòng: Nguy cơ hàng nghìn lao động thất nghiệp khi nhà máy Vĩnh Chân di dời

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 25/2, gần 1.000 lao động Cty TNHH quốc tế Vĩnh Chân Việt Nam đến làm việc theo thông báo của doanh nghiệp nhưng bất ngờ... bị đứng ngoài.

Theo ghi nhận của PV Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, khoảng 10h ngày 25/2 trước cổng Công ty Vĩnh Chân (địa chỉ tại khu Tiểu Trà, Hưng Đạo, Dương Kinh, Hải Phòng) hàng nghìn lao động mặc áo mưa, cầm ô đứng trước cánh cổng được chốt chặt, muốn được vào làm việc theo thông báo của doanh nghiệp nhưng không được vào. Trong khi đó, phía doanh nghiệp không có động thái gì. Bên trong cánh cổng khép kín có bóng dáng của công an quận Dương Kinh.

Hàng nghìn công nhân lao động công ty đội mưa đứng trước cổng công ty

Hàng nghìn công nhân lao động công ty đội mưa đứng trước cổng công ty

Chị Cầm Thị Hòa cay đắng: "được biết trong 3 ngày chúng tôi tạm nghỉ vì hết việc, công ty đã âm thầm chuyển máy móc, đồ đạc… ra khỏi công ty. Chúng tôi những người lao động trao quyền cho công đoàn để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công nhân nhưng lúc này không thấy công đoàn đây. Chúng tôi sẽ đứng đây đến khi nào công ty cho người đối thoại, trả lời thắc mắc của người lao động".

Theo phản ánh của tập thể lao động công ty, đầu năm 2019 doanh nghiệp đã ký thêm bản hợp đồng phụ với người lao động có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 đến hết tháng 12/2019 nhưng ngày 15/1/2019, người lao động bàng hoàng khi nhận được thông báo, công ty sẽ di dời từ Hải Phòng sang Hải Dương. Hạn cuối cùng để người lao động đưa ra quyết định tiếp tục theo công ty tới Hải Dương hay thôi việc là ngày 15/3/2019. Do vị trí địa lý quá xa và điều kiện gia đình không cho phép nên hầu hết người lao động không thể tiếp tục theo công ty đến Hải Dương làm việc được.

Sau vài ngày kể từ khi nhận được thông báo công ty sẽ di dời, tập thể cán bộ công nhân lao động đã gửi đơn kiến nghị, mong muốn được công ty hỗ trợ một khoản tiền trong thời gian người lao động chưa tìm được công việc mới theo Luật Lao động Việt Nam. Nhưng câu trả lời của Ban Giám đốc công ty là: Công ty sẽ không có trách nhiệm trợ cấp bất kỳ khoản trợ cấp nào cho người lao động.

Xe máy dựng la liệt trước cổng, người lao động mong đối thoại trực tiếp với lãnh đạo công ty

Chị Trương Thị Xuân cho biết, "chúng tôi đã gắn bó với công ty nhiều năm qua, nay công ty di dời là việc bất đắc dĩ và cũng là điều tất cả chúng tôi không mong muốn. Tuy nhiên, trước khi dời đi công ty phải có trách nhiệm hỗ trợ, đảm bảo các vấn đề về lương và bảo hiểm cho chúng tôi. Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhận lương tháng 1 (vốn dĩ được lĩnh vào 15 hàng tháng). Thậm chí, chúng tôi vẫn bị trừ tiền công đoàn tháng này do làm việc đến hết 15/3, rồi việc chốt sổ BHXH cho chúng tôi đến nơi làm việc mới sẽ như thế nào?".

Ngày 19/2, người lao động công ty đã có đơn kiến nghị gửi Liên đoàn Lao động. Trong thời gian LĐLĐ tìm hiểu sự việc thì ngày 20/2 công ty đã ra thông báo cho công nhân "nghỉ nhỡ việc" từ ngày 21/2 đến hết ngày 23/2. Nhận được thông báo nghỉ, công nhân đã gặp đại diện công ty để hỏi rõ hơn về quyền lợi sẽ được hưởng khi công ty di dời thì đại diện công ty có hẹn sáng thứ 2 (25/2) sẽ trả lời mọi thắc mắc của người lao động. Đúng hẹn, công nhân đến nhưng không được vào.

Được biết, trong thời gian người lao động nghỉ tạm thời vì hết việc, công ty có triệu tập vài cán bộ đại diện các bộ phận công ty họp nội bộ với có sự tham dự của Ban Giám đốc, Luật sư đại diện của công ty. Tại cuộc họp, người lao động có được xem qua thông báo giải thể của công ty gửi tới các cấp chính quyền.

"Vậy, sự thật công ty chúng tôi di dời, sáp nhập, giải thể hay đóng cửa? Chúng tôi đang rất hoang mang, quyền lợi của người lao động sẽ ra sao, các khoản tiền công đoàn chúng tôi đã và đang đóng được chi tiêu thế nào…? Dù với bất kỳ lý do gì, chúng tôi rất mong các cấp chính quyền giúp chúng tôi làm rõ sự việc, đòi lại quyền lợi cho gần 1000 lao động vẫn đang làm việc tại công ty" – chị Nhung chia sẻ.

PV Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã gọi điện trao đổi với lãnh đạo quận về sự việc trên và được báo đang bận họp.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Nguy cơ hàng nghìn lao động thất nghiệp khi nhà máy Vĩnh Chân di dời tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713582043 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713582043 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10