Hải Phòng vẫn thiếu khu công nghiệp

Lan Vũ 16/02/2019 03:04

Trong tổng số 17 khu công nghiệp (KCN) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đến năm 2015 định hướng năm 2020, Hải Phòng mới có 13 KCN và mới sử dụng hơn 5.000ha đất xây dựng.

Theo trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng Phạm Văn Mợi, thời gian tới Hải Phòng sẽ xây dựng thêm từ 5 - 6 KCN. Sau khi xây dựng thêm, dự kiến Hải Phòng sẽ có gần 20 KCN.

Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải

Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải

Hiện, Hải Phòng vẫn còn gần 5.000 ha được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục ưu tiên phát triển các KCN như: KCN An Hưng - Đại Bản, Ngũ Phúc, Giang Biên 2, đóng tàu Vinh Quang, Nomura (giai đoạn 2) chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết. Các KCN Tiên Thanh, Cầu Cựu, KCN - đô thị Tràng Cát mặc dù đã được TP Hải Phòng phê duyệt quy hoạch chi tiết nhưng chưa được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Nguyên nhân được xác định do có nhà đầu tư chưa đủ năng lực tài chính thực hiện dự án; việc giải phóng mặt bằng đối với một số dự án phát triển KCN bị chậm tiến độ do liên quan đến thu hồi đất ở, đất nông nghiệp khiến các KCN Nam cầu Kiền, Tràng Duệ, An Dương chưa thể đưa hết diện tích đất được quy hoạch vào làm KCN. Một số KCN được TP Hải Phòng phê duyệt quy hoạch chi tiết nhưng không tìm được chủ đầu tư do KCN được quy hoạch không thuận lợi về kết cấu hạ tầng, giao thông trong khu vực.

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trên, Hải Phòng đang đẩy mạnh việc xây dựng các tuyến giao thông như Dự án đường trục giao thông nối KCN Đình Vũ với KCN Nam Đình Vũ, tuyến đê biển Nam Đình Vũ, đường trục giao thông chính Khu đô thị và công nghiệp Bến Rừng, dự án tuyến đường vành đai 3, đường ven biển nhằm xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ tại các vùng bãi bồi ven sông, ven biển để phát triển các KCN tại các khu vực này.

Ngoài việc xây dựng hệ thống hạ tầng kết nối giữa các KCN với hệ thống giao thông khu vực, để thu hút nhà đầu tư, Hải Phòng sẽ hỗ trợ chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng; hỗ trợ xây dựng hệ thống xử lý nước thải, các giải pháp bảo vệ môi trường nhằm giảm suất đầu tư, kéo giảm giá thuê đất cho các nhà đầu tư thứ cấp, tạo điều kiện thu hút nhà đầu tư, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa đầu tư, sản xuất tại KCN.

Có thể bạn quan tâm

  • Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ được hoàn vốn

    00:05, 16/02/2019

  • Hải Phòng “đi trước, về... nhanh”

    12:09, 29/01/2019

  • Thuế nhà thầu từ 'đối tác' VinFast chiếm chủ yếu trong 4.000 tỷ FDI Hải Phòng nộp ngân sách

    07:39, 27/01/2019

  • Hải Phòng đặt mục tiêu trở thành thành phố hàng đầu Châu Á và thế giới vào 2045

    03:00, 26/01/2019

  • Doanh nghiệp Hải Phòng bị "xã hội đen" đòi tiền bảo kê: Báo cáo UBND TP trước ngày 30/1

    06:50, 23/01/2019

  • Hải Phòng: Khai trương toà nhà 45 tầng cao nhất Đông Bắc Bộ

    14:45, 19/01/2019

  • Nhà đầu tư Mỹ quan tâm tới việc nhượng quyền khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

    01:09, 19/01/2019

  • Doanh nghiệp Hải Phòng bị "xã hội đen" đòi tiền bảo kê: Chính quyền địa phương nói gì?

    06:30, 17/01/2019

  • Hải Phòng: Xe ô tô “né” trạm bằng đường làng

    06:30, 15/01/2019

Trong các KCN đã được phê duyệt trên, đã có những nhà đầu tư quan tâm xây dựng KCN Vinh Quang tại huyện Tiên Lãng. Tổ hợp KCN DEEP C tiếp tục xây dựng DEEP C4 tại Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.

Dự kiến 2 khu công nghiệp này sẽ được nhiều nhà đầu tư quan tâm vì thuận lợi về hạ tầng giao thông.

Nếu hình thành, KCN Vinh Quang sát đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình, sẽ thuận tiện cho nhà đầu tư. DEEP C nằm ở khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện - nơi có năng lực tiếp nhận tàu 8.000 TEU, tương đương 100.000 tấn và hàng hóa từ đây có thể đi thẳng sang các thị trường châu Âu, châu Mỹ, không phải trung chuyển qua các cảng khu vực.

Ông Phạm Văn Mợi cho biết thêm, trong thời gian tới Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp phép đầu tư chỉ từ 2 - 7 ngày đối với các dự án đầy đủ thủ tục theo quy định của pháp luật. Các dự án còn vướng mắc, lãnh đạo Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng yêu cầu đơn vị trực thuộc hướng dẫn doanh nghiệp giải quyết 1 lần.

Phát triển KCN phải gắn liền với phát triển khu đô thị và dịch vụ. Bởi kết quả thành bại của chương trình phát triển KCN sẽ không thể hiện ở số lượng, diện tích KCN được xây dựng hay số lượng doanh nghiệp thuê đất trong KCN mà thể hiện ở tác động của KCN tới phát triển đô thị, tăng trưởng GDP, thu hút lao động có tay nghề... của địa phương. Đó, lại đang là vấn đề mà nhiều địa phương đang phải giải quyết sau cơn “hưng phấn” phải có bằng được cái gọi là KCN.

Hiện, Hải Phòng có 449 dự án trong và ngoài nước đang đầu tư tại KKT, KCN Hải; trong đó, 311 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với vốn đầu tư là 13.579,51 triệu USD và 138 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư là 136.351,9 tỷ đồng.

Các dự án trong KCN, KKT đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của thành phố, tạo ra nhiều ngành nghề, sản phẩm mới, chiếm hơn 60% giá trị sản xuất công nghiệp, trên 70% kim ngạch xuất khẩu của thành phố, góp phần tăng thu ngân sách, mở rộng thị trường, tăng lượng hàng hóa qua cảng, nâng cao sức cạnh tranh, khả năng hội nhập quốc tế của nền kinh tế thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng vẫn thiếu khu công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO