Doanh nghiệp du lịch lo ngại vì giá vé máy bay tăng cao

TUẤN VỸ 05/04/2023 04:00

Các doanh nghiệp đánh giá nguồn khách nội địa là yếu tố quan trọng để du lịch phục hồi, tuy nhiên việc giá vé máy bay tăng cao đã khiến nhiều đơn vị lo lắng.

>>Doanh nghiệp rút lui nhiều hơn thành lập: Cần xem lại việc hoạch định chính sách

Trong các dịp nghỉ lễ sắp tới cũng như thời điểm mùa hè, ngành du lịch được dự báo sẽ có nhiều tín hiệu tích cực trong việc phục hồi. Trong đó, các địa phương, doanh nghiệp đang đặt kỳ vọng vào thị trường khách nội địa cũng như các thị trường quốc tế truyền thống.

Tuy nhiên, việc giá vé máy bay tăng cao đã khiến nhiều đơn vị lo lắng. Theo các doanh nghiệp, nếu giá vé máy bay nội địa vẫn ở mức cao thì khách du lịch sẽ có chiều hướng đi du lịch nước ngoài nhiều hơn thay vì du lịch trong nước.

Cụ thể, đã có những chặng bay trong nước tăng mạnh trong dịp cao điểm. Trong đó, giá khứ hồi tại chặng bay Hà Nội – Đà Nẵng dao động từ 4.500.000 – 9.800.000 đồng, chặng bay khứ hồi Hà Nội – Phú Quốc dao động từ 7.000.000 – 10.000.000 đồng hay Hà Nội - Nha Trang từ 6.000.000 -11.000.000 đồng,...

Doanh nghiệp du lịch lo ngại việc giá vé máy bay tăng cao sẽ khiến du khách lựa

Doanh nghiệp du lịch lo ngại việc giá vé máy bay tăng cao sẽ khiến du khách lựa chọn các điểm đến tại nước ngoài ngang mức giá thay vì du lịch trong nước.

Đây là mức giá mà các doanh nghiệp cho rằng khá cao và chiếm nhiều chi phí trong hành trình của khách. Vô hình chung sẽ tác động đến tâm lý của khách du lịch trong khi lựa chọn điểm đến, dịch vụ.

Ông Nguyễn Hữu Thảo, Giám đốc Công  ty TNHH Truyền thông và Công nghệ One Office (đơn vị sở hữu One Local - ứng dụng cung cấp dịch vụ du lịch) cho rằng với mức giá vé máy bay hiện tại thì khách du lịch có thể sẽ chuyển hướng hành trình của mình đến các địa điểm khác ở ngoài Việt Nam. Theo ông Thảo, hiện tại đang có nhiều tour đi du lịch nước ngoài từ 4 ngày 3 đêm, 6 ngày 5 đêm,... tại Thái Lan, Singapore,... bao gồm cả vé máy bay có mức giá ngang ngửa với việc đi du lịch trong nước.

“Hiện nay, trong số 10 người bán dịch vụ du lịch thì đã có đến 8 người bán tour đi nước ngoài. Nếu giá vé máy bay không thể hạ nhiệt thì các địa phương trong nước rất khó để có thể thu hút du khách. Từ đó, câu chuyện về phục hồi du lịch sẽ còn phải chờ đến về sau”, ông Nguyễn Hữu Thảo nêu ví dụ.

Các dịp lễ và mùa hè là cơ hội để các địa phương triển khai kế hoạch, phương án phục hồi ngành du lịch.

Các dịp nghỉ lễ và mùa hè là cơ hội để các địa phương triển khai kế hoạch, phương án phục hồi ngành du lịch.

Trước đó, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch cũng đã nêu thông tin theo ước tính của doanh nghiệp lữ hành, giá vé máy bay thường chiếm 1/3 chi phí chương trình du lịch. Do vậy, ông Khánh cho rằng nếu liên kết tốt giữa hàng không và du lịch sẽ tạo ra những ưu đãi, tác động đến việc xây dựng sản phẩm du lịch của các doanh nghiệp lữ hành.

“Hàng không và du lịch hợp tác chặt chẽ đóng vai trò quan trọng đem tới sự phong phú, đa dạng cho sản phẩm du lịch với giá cả phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Sản phẩm du lịch tốt kích thích nhu cầu đi du lịch của người dân. Những gói combo sản phẩm du lịch chất lượng phù hợp với xu hướng thị trường hiện tại, khi khách du lịch có tâm lý tiết kiệm chi tiêu, luôn muốn có được một tour nghỉ dưỡng có giá cả hợp “túi tiền”, ông Nguyễn Trùng Khánh nhìn nhận.

Vì vậy, ông Khánh đã đề nghị hai ngành hàng không – du lịch tiếp tục hợp tác chặt chẽ, nhất là tổ chức các chương trình phát động du lịch thị trường du lịch trong và ngoài nước. Đồng thời, chớp lấy cơ hội để phục hồi trong bối cảnh mới, đưa Việt Nam trở thành điểm đến uy tín và có vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế.

Vẫn cần nhiều chính sách ưu đãi hơn để

Vẫn cần nhiều chính sách ưu đãi hơn để ngành du lịch thực sự phục hồi trong năm nay.

Mới đây nhất, Bộ Giao thông vận tải có thông tin dự kiến từ quý II hoặc quý III năm nay (2023) sẽ điều chỉnh khung giá dịch hàng không (trần giá vé máy bay nội địa) tăng trung bình 3,75% so với hiện tại. Trong đó, đường bay từ 1.280km trở lên tăng mạnh nhất với mức 6,67%, lên tối đa 4 triệu đồng so với hiện tại.

Đối với các đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km tăng 6,25%, tương ứng 3,4 triệu đồng. Đường bay từ 850km đến dưới 1.000km, mức tăng 2,89 triệu đồng (tương ứng với 3,58%).

Ngoài ra, với đường bay từ 500km đến dưới 850km, giá vé máy bay tăng trần 2,25 triệu đồng (tương ứng với mức tăng 2,25%). Cùng với đó, các nhóm đường bay dưới 500km và đường bay kinh tế-xã hội (có hỗ trợ của nhà nước) vẫn giữ nguyên.

Với việc mức giá vé máy bay tăng cao như hiện nay đã khiến cộng đồng du lịch e ngại về tiến trình phục hồi của ngành. Vì vậy, doanh nghiệp du lịch vẫn muốn có thêm nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi để khách du lịch lựa chọn điểm đến trong nước nhiều hơn, tránh hiện trạng sản phẩm dịch vụ sẵn sàng nhưng thưa khách.

Có thể bạn quan tâm

  • Nghệ An: Cơ quan công sở tiền tỷ có nguy cơ thành phế tích?

    Nghệ An: Cơ quan công sở tiền tỷ có nguy cơ thành phế tích?

    10:43, 04/04/2023

  • Đồng USD bị bán tháo, vàng bật tăng mạnh

    Đồng USD bị bán tháo, vàng bật tăng mạnh

    10:37, 04/04/2023

  • Hợp tác truyền thông chặt chẽ vì sự phát triển của Du lịch Thủ đô

    Hợp tác truyền thông chặt chẽ vì sự phát triển của Du lịch Thủ đô

    10:00, 04/04/2023

  • Chủ đầu tư rục rịch ra hàng mới, thị trường BĐS trở lại với nhiều tin vui

    Chủ đầu tư rục rịch ra hàng mới, thị trường BĐS trở lại với nhiều tin vui

    09:15, 04/04/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp du lịch lo ngại vì giá vé máy bay tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO