An Lão (Hải Phòng): Doanh nghiệp gây ô nhiễm, chính quyền chờ… cơ quan chuyên môn

Diendandoanhnghiep.vn Hàng trăm hộ dân huyện An lão, Hải Phòng đồng loạt kêu cứu khi nhà máy sản xuất sắt xốp luyện kim Fero của Công ty TNHH Nhật Phát đóng trên địa bàn ngày đêm xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Các hộ dân trên địa bàn thị trấn An Lão, xã Trường Thọ và xã Trường Thành (huyện An Lão, Hải Phòng) rất bức xúc khi khí thải từ nhà máy sản xuất sắt xốp luyện kim Fero của Công ty TNHH Nhật Phát đóng trên địa bàn ngày đêm xả thải gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Bà Nguyễn Thị Liễu (thôn Xuân Đoài) cho biết: “cứ tầm 16 giờ chiều trở đi mùi khét nồng nặc lan tỏa khắp nơi, chúng tôi không thể nào chịu được, từng cột khói đèn ngòm bay hết vào khu dân cư, chúng tôi không tài nào thở được”.

Công ty TNHH Nhật Phát trước kia đã bị đình chỉ hoạt động từ năm 2011

Công ty TNHH Nhật Phát trước kia đã bị đình chỉ hoạt động từ năm 2011

“Cứ thế này chúng tôi phải kéo cả làng ra biểu tình chứ hơi khét nó ngào ngạt, mùi đốt nhựa tức hết ngực, trong nhà không biết chạy đi đâu, nhiều đêm cả gia đình mất ngủ. Tất cả các cánh đồng ngày xưa xung quanh nhà máy chúng tôi cấy lúa, trồng hoa màu cũng cháy khô, không thu hoạch được gì. Tình trạng này cứ tiếp diễn thì cả làng tôi sẽ ung thư hết thôi”, bà Liễu bức xúc.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Tiến Lực - Chủ tịch thị trấn An Lão cho biết, "Công ty TNHH Nhật Phát trước kia đã bị đình chỉ hoạt động từ năm 2011. Công ty được hoạt động trở lại từ ngày 25/10/2020, nhưng ngay sau khi hoạt động trở lại người dân có ý kiến rất nhiều về tình trạng mùi khét, khói bụi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, trực tiếp người dân xung quanh nhà máy. Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã có báo cáo với UBND huyện, còn mức độ ảnh hưởng thế nào thì phải các cơ quan chuyên môn mới đánh giá được".

Được biết, trong văn bản phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường ngày 26/6/2018 của Bộ TN&MT đối với dự án “Bổ sung hạng mục tái chế phụ phẩm ngành công nghiệp luyện kim trên cơ sở tận dụng vật chất có sẵn của nhà máy sắt xốp và luyện kim” của Công ty TNHH Nhật Phát, nêu rõ: “Đơn vị phải thu gom, lưu giữ toàn bộ nước thải công nghiệp để tái sử dụng toàn bộ vào mục đích sản xuất, tuyệt đối không xả thải ra ngoài dự án dưới mọi hình thức. Đồng thời phải thu gom xử lý khí thải phát sinh từ các hạng mục sản xuất phải đạt quy chuẩn quốc gia về khí thải công nghiệp sản xuất thép mới được xả ra môi trường".

Các hộ dân trên địa bàn thị trấn An Lão, xã Trường Thọ và xã Trường Thành (huyện An Lão, Hải Phòng) rất bức xúc khi khí thải từ nhà máy sản xuất sắt xốp luyện kim Fero của Công ty TNHH Nhật Phát đóng trên địa bàn ngày đêm xả thải gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Các hộ dân tại thị trấn An Lão, xã Trường Thọ và xã Trường Thành (huyện An Lão, Hải Phòng) rất bức xúc khi Công ty TNHH Nhật Phát đóng trên địa bàn ngày đêm xả thải gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Theo ông Nguyễn Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Đa Độ: Công ty TNHH Nhật Phát dừng hoạt động 2015, mới vận hành trở lại. Sau khi có phản ánh của nhân dân huyện An Lão về tình trạng ô nhiễm môi trường của Công ty Nhật Phát, đại diện đơn vị đã cùng UBND Thị Trấn An Lão xuống kiểm tra về hoạt động xả thải, để đánh giá mức độ xả thải phải cần đến các cơ quan chuyên môn chứ bằng mắt thường không thấy được.

"Chúng tôi đã đề nghị công ty cung cấp hồ sơ liên quan đến hoạt động xả thải vào công trình thủy lợi nhưng đến nay công ty chưa cung cấp. Trong trường hợp công ty không đủ các điều kiện xả thải vào công trình thủy lợi chúng tôi sẽ báo cáo các cơ quan chức năng yêu cầu doanh nghiệp thực hiện đúng quy định", ông Kiên khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Hợp - Phó trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện An Lão cho biết, UBND huyện đã nhận được phản ánh của người dân nhưng huyện không có chức năng cũng như phương tiện lấy mẫu, phân tích khí thải, nước thải để đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường do hoạt động sản xuất của công ty gây ra. UBND huyện đã đề nghị Sở tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp các Sở ngành liên quan và chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát việc vận hành thử nghiệm các công trình bảo vệ môi trường của công ty.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết An Lão (Hải Phòng): Doanh nghiệp gây ô nhiễm, chính quyền chờ… cơ quan chuyên môn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713556796 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713556796 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10