Doanh nghiệp Hà Nội thích ứng để hồi phục

Diendandoanhnghiep.vn Các doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô đều xác định vừa đảm bảo chống dịch, vừa nỗ lực sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp mong muốn thành phố sớm tiêm đủ liều vaccine cho người lao động.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hà Nội cho biết, để sẵn sàng cho phương án phục hồi sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp đều xác định cần tuân thủ các quy định an toàn phòng, chống dịch trong tình hình hiện nay và nỗ lực vượt khó tạo đà cho sự phát triển hậu COVID-19.

Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10

May 10 có trụ sở chính tại quận Long Biên, Hà Nội và các nhà máy ở 7 tỉnh, thành nên trong giai đoạn giãn cách khi dịch bùng phát lần thứ tư ảnh hưởng rất lớn đến việc duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Gần 2 năm qua dịch lúc bùng phát diện hẹp, lúc bùng phát diện rộng đều đẩy các doanh nghiệp vào trạng thái “đóng, mở”. Do đó, chiến lược của May 10 từ năm 2020 đã chủ động, linh hoạt, áp dụng công nghệ làm việc từ xa trong thực hiện các kế hoạch sản xuất, đặc biệt là những đơn hàng xuất khẩu đi những nước lớn Mỹ, châu Âu, Nhật Bản.

May 10 luôn luôn đưa ra kế hoạch rất linh hoạt để có được bao nhiêu người đi làm hàng ngày, hoặc là làm được ngày nào thì tập trung vào những đơn hàng xuất khẩu đã đặt, tương tự cũng được áp dụng đối với mảng kinh doanh nội địa. Nghĩa là, lúc nào áp dụng chặt May 10 sẽ đóng cửa, lúc mở tìm mọi cách để khai thác tối đa bán hàng”.

May 10 hoàn toàn không lơ là chủ quan mà thậm chí, khi Hà Nội và một số tỉnh thành nới lỏng. May 10 thực hiện một mục tiêu kép chỉ duy trì sản xuất với điều kiện: Phải đảm bảo được sức khỏe và cùng chung tay trách nhiệm phòng, chống dịch bệnh với chính quyền.

Dù có quy định ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động trong các doanh nghiệp, Chính phủ cũng đang nỗ lực để tìm nguồn nhưng do khan hiếm nên khá nan giải. Nếu không phủ nhanh vaccine để đưa người lao động trở lại làm việc thì sẽ thiếu hụt nguồn nhân lực, và kịch bản rất dễ lặp lại. Đơn cử những tỉnh thành hiện nay là nguy cơ thấp, nhưng nếu có một ca F0 trong May 10 thì lại trở thành nguy cơ cao. Doanh nghiệp lại ở trong trạng thái đóng mở bất kỳ lúc nào. Vì vậy, doanh nghiệp chỉ mong chính quyền thành phố sớm tiêm đủ liều vaccine cho người lao động phần nào yên tâm sản xuất kinh doanh. 

Bà Đào Thị Thúy Anh, Giám đốc Công ty TNHH XNK Thiết bị Sao Việt

Căn cứ vào thực tế, có thể thấy, kỳ vọng về việc sớm việc nới lỏng giãn cách xã hội rất khả quan, là tín hiệu lạc quan cho doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, tôi cho rằng phải đảm bảo kiểm soát được các ổ dịch và người ngoại tỉnh vào Hà Nội.

Sao Việt luôn ý thức khi nới lỏng giãn cách vẫn đảm bảo việc phòng dịch thật tốt, không chủ quan, lơi là, tiệm cận tiêm chủng cho cán bộ công nhân viên đảm bảo được an toàn phòng dịch, vẫn đảm bảo được việc sản xuất.

Doanh nghiệp thường xuyên tuyên truyền đến CBCNV nâng cao ý thức phòng dịch, không tụ tập gây nguy cơ lây nhiễm khi tiếp xúc với người khác ngoài giờ làm việc, tuân thủ 5k để an toàn cho mình và cho những người xung quanh.

CBCNV trong doanh nghiệp phải tuân thủ các nguyên tắc: Thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi vào làm việc, giờ giải lao, trước và sau khi ăn, trước khi tan ca về nhà; Ăn uống hợp vệ sinh đủ dinh dưỡng, nên mang theo nước ấm để uống và cốc uống riêng; Trang bị cá nhân quần áo sử dụng riêng, khăn giấy, gang tay, chụp đầu, nước sát khuẩn, túi đựng rác (nếu cần); Che kín mũi miệng khi ho, không đưa tay lên mắt mũi miệng và cấm khạc nhổ bừa bãi nơi làm việc; Nếu thấy sốt, ho, khó thở phải báo ngay cho người quản lý hoặc y tế nơi làm việc; Dùng test nhanh sàng lọc đối với nhân viên mới trước khi tuyển dụng, và sàng lọc một tuần một lần đối với nhân viên đang làm việc tại nơi sản xuất.

Ông Hoàng Văn Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Aligro

Khi Hà Nội nới lỏng giãn cách cùng cả nước chuyển sang giai đoạn tiếp theo của ứng phó đại dịch Covid-19, Aligro đưa ra các giải pháp sáng tạo để đảm bảo an toàn lao động được duy trì một cách bền vững. Huy động lực lượng chuyên trách để định hình, xây dựng, thực hiện và giám sát công việc trở lại nơi làm việc chính là điểm mấu chốt. Sức khỏe và An toàn của nhân viên và khách hàng, tài chính (chi phí và doanh thu) và nhu cầu của khách hàng, nhân viên là những yếu tố Aligro đặt lên hàng đầu.

Sự sống của con người là hơi thở, là máu, thì với nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng: Hoạt động sản xuất kinh doanh - giao thương là huyết mạch. Do đó, doanh nghiệp lúc nào cũng sẵn sàng trở lại hoạt động bình thường khi nới lỏng giãn cách, chú trọng vừa phát triển sản xuất kinh doanh, vừa phòng chống dịch an toàn: Tuân thủ các nguyên tắc 5K, 5S nơi làm việc; Trang bị các công cụ dụng cụ cần thiết cho CBNV và khách hàng để kiểm tra và phòng tránh dịch về khẩu trang, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt…

Mong chính quyền Thành phố Hà Nội, Chính phủ đẩy nhanh hơn tốc độ và số lượng dân cư được tiêm vaccine. Đặc biệt, 100% người trong độ tuổi lao động, hoặc đang làm việc sẽ được tiêm vaccine…; Doanh nghiệp phải cam kết đảm bảo thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và có phương án ứng phó kịp thời khi xảy ra các tình huống không mong muốn. Nghĩa là, mỗi cá nhân đều phải có ý thức tự bảo vệ mình, hiểu đúng và thực hiện đúng các biện pháp phòng dịch, chính là bảo vệ mọi người xung quanh. 

Ông Nguyễn Khắc Nghĩa, Giám đốc phụ trách sản xuất và thương mại Airpurity Việt Nam, Công ty CP Tập đoàn Mai Hoa

Hà Nội sau gần 3 tháng giãn cách, quyết định nới lỏng cho một số ngành nghề hoạt động trở lại là rất mừng. Doanh nghiệp cũng đã có một số kịch bản để triển khai phù hợp với các chỉ thị của Nhà nước, việc thực hiện 5K luôn được thực hiện nghiêm chỉnh trong công ty, các bộ phận 100% đeo khẩu trang trong xưởng làm việc chung và khử khuẩn trước khi bước vào phòng sản xuất.

Trong khi chờ tiêm vaccine đủ cho mọi người dân và có thể đạt được miễn dịch cộng đồng, doanh nghiệp thường xuyên cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh, nghiêm túc thực hiện phòng chống dịch, tuyệt đối không lơ là và chủ quan khi thành phố nới lỏng giãn cách xã hội. Bởi hệ quả của việc phát sinh ca F0 thôi sẽ kéo theo cả vài chục, thậm chí vài trăm người ảnh hưởng theo.

Doanh nghiệp cũng đã thay đổi phương án sản xuất kinh doanh linh hoạt phù hợp. Ngoài việc bán hàng truyền thống qua các kênh offline trước đây, doanh nghiệp cũng phải chuyển đổi một số sang kênh online, tìm hướng đi khác biệt. 

Ông Bùi Bá Thiện, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại quốc tế Thịnh Long

Mặc dù thành lập năm 2019, dịch bùng phát năm 2020 đã khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Nhưng xác định đồng hành cùng thành phố Hà Nội trong chiến lược“sống chung với Covid-19”, Thịnh Long tiếp tục giữ vững sản xuất, duy trì các bạn hàng, mở rộng thêm kênh phân phối...

Không dừng lại ở đấy, dù rất khó khăn, nhưng với tinh thần chung tay chống dịch, doanhh nghiệp cũng đã ủng hộ hàng nghìn khẩu trang y tế cho các tuyến đầu chống dịch tại Bệnh viện Phổi Hà Nội, Bệnh viện dã chiến của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, báo Kinh tế & Đô thị... để động viên tinh thần nơi tuyến đầu chống dịch.

Doanh nghiệp xác định vừa đảm bảo chống dịch, vừa nỗ lực sản xuất kinh doanh, trên diện tích 2.000m2, doanh nghiệp quyết định đầu tư máy móc chuyển sang phân khúc cao cấp may khẩu trang y tế N95 xuất khẩu theo tiêu chuẩn quốc tế, với gần 100 lao động và công suất của nhà máy đạt khoảng 15.000.000 chiếc/tháng đủ đáp ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Để đảm bảo đủ nhân lực, trước và sau giãn cách, doanh nghiệp thường xuyên tuyên truyền phổ biến đến từng cán bộ, công nhân viên của nhà máy và tất cả cán bộ công nhân viên đều phải cam kết thực hiện đúng quy định như: “1 cung đường, 2 điểm đến”, hàng ngày đo thân nhiệt, khử khuẩn, khai báo y tế... với mục đích đảm bảo an toàn nhất trong công tác phòng, chống dịch. Nhờ đó, dù cũng đã lên phương án “3 tại chỗ” nhưng doanh nghiệp chưa phải sử dụng và thực hiện. Doanh nghiệp mong chính quyền thành phố chỉ đạo các biện pháp quyết liệt giúp sớm vượt qua đại dịch để hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại bình thường mới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Hà Nội thích ứng để hồi phục tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713991828 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713991828 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10