Doanh nghiệp hàng không và chiến lược phát triển bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Xây dựng một ngành hàng không sạch và bền vững hơn tại Việt Nam và trên toàn thế giới, gồm cả việc cải thiện hiệu suất sử dụng nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 ngày càng trở nên cấp thiết.

>>>“Nhanh chân” hơn IPP, VUAir Cargo có gì?

Theo ông Thomas Sanderson, Giám đốc Tiếp thị Máy bay thương mại Boeing dự báo, Đông Nam Á là một trong những khu vực có ngành hàng không phát triển nhanh nhất. Trong vòng 20 năm tới, Đông Nam Á sẽ cần khoảng 4.255 máy bay mới.

những dòng máy bay mà hãng này sản xuất sẽ hướng tới sử dụng năng lượng xanh, ít phát thải khí CO2, hay những dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu.

Boeing hướng sản xuất máy bay sử dụng năng lượng xanh, ít phát thải khí CO2, tiết kiệm nhiên liệu. Ảnh: Internet

Đặc biệt, đại diện Boeing nhận định, phát triển bền vững đang là xu thế và là đòi hỏi tất yếu với ngành hàng không nói riêng và của thế giới nói chung.

Do đó, thời gian tới, những dòng máy bay mà hãng này sản xuất sẽ hướng tới sử dụng năng lượng xanh, ít phát thải khí CO2, hay những dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu.

Boeing cam kết hướng đến một tương lai hàng không bền vững qua việc sáng tạo một danh mục riêng về phát triển bền vững, đầu tư vào những gì mang tính khả thi hiện nay và những gì có thể thành hiện thực trong tương lai. Hãng cam kết thực hiện tham vọng về chống biến đổi khí hậu, ủng hộ cam kết ngành hàng không dân dụng sẽ đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

“Boeing xác định những phương án khả thi như đổi mới đội bay, hiệu suất khai thác, năng lượng tái tạo và công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này cần thời gian và đòi hỏi sử dụng các phương pháp bù đắp carbon đã được chứng nhận và mang tính bền vững. Chúng tôi cũng chung tay mở rộng quy mô năng lượng hàng không bền vững (SAF) và triển khai các công nghệ liên quan”, ông Thomas nhấn mạnh.

Tại Đại hội đồng Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) vào tháng 9/2022, việc thông qua mục tiêu hoài bão dài hạn (LTAG) sẽ mang tính thiết yếu đối với ngành hàng không toàn cầu trong việc duy trì động lực thực hiện các chính sách, nhằm không phát thải ròng, góp phần giữ nhiệt độ toàn cầu tăng dưới 1,5 độ C.

>>>Tháo gỡ "nút thắt" trong thu hút đầu tư cảng hàng không theo hình thức PPP

>>>VUAir Cargo - Hãng hàng không hàng hoá đầu tiên của Việt Nam

Với Việt nam, ngành hàng không cho thấy những dấu hiệu phục hồi tích cực sau đại dịch Covid-19, không chỉ dẫn đầu 25 thị trường hàng không nội địa phát triển nhanh nhất thế giới, mà nhiều hãng bay quốc tế cũng đưa Việt Nam vào lộ trình bay của mình. Sự phục hồi và tăng trưởng tích cực của cả ngành hàng không quốc tế và du lịch nội địa là một lời nhắc nhở đối với việc cần thiết phải xây dựng một ngành hàng không sạch và bền vững hơn tại Việt Nam và trên toàn thế giới, gồm cả việc cải thiện hiệu suất sử dụng nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2.

Nắm bắt yêu cầu này, trong chiến lược của Boeing, hãng này đổi mới đội bay, mỗi thế hệ máy bay mới có thể giảm thêm 15% đến 25% lượng nhiên liệu tiêu thụ và khí thải. Dự báo triển vọng thị trường thương mại cho thấy có đến 49% trong số 41.170 máy bay được trang bị mới nhằm mục đích thay thế đội bay.

Trong đó, dòng máy bay 737 Max tận dụng thiết kế khí động học tiên tiến và động cơ hiệu suất cao để giảm lượng nhiên liệu sử dụng và phát thải đến 20%, giảm 50% tiếng ồn so với các máy bay được thay thế.

Về hiệu suất khai thác, doanh nghiệp này hợp tác trong các quy trình như phương pháp tiếp cận hạ cánh liên tục (CDA) và nâng cấp thiết bị gồm định vị GPS trên nhiều đường bay thẳng. Đồng thời, phát triển các dịch vụ nhằm khai thác dữ liệu để tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn, giúp khách hàng tối ưu hoá kế hoạch bay, và cung cấp thông tin thời tiết và không lưu theo thời gian thực cho phi công.

Tập đoàn Pratt & Whitney mới đây cũng công bố công nghệ động cơ Geared Turbofan (GTF) cho phép các loại máy bay chở khách một lối đi như Airbus A320neo tăng thêm đến 16% hiệu suất. Ảnh

Tập đoàn Pratt & Whitney công bố công nghệ động cơ Geared Turbofan (GTF) cho phép tăng thêm đến 16% hiệu suất. Ảnh: Pratt & Whitney

Một doanh nghiệp hàng không khác là Tập đoàn Pratt & Whitney mới đây cũng công bố công nghệ động cơ Geared Turbofan (GTF) cho phép các loại máy bay chở khách một lối đi như Airbus A320neo tăng thêm đến 16% hiệu suất hoạt động so với các thế hệ trước. Kể từ khi được trang bị năm 2016, động cơ GTF đã giúp giảm thiểu hơn 8 triệu tấn CO2.

Tiến xa hơn nữa, đơn vị cũng đang phát triển động cơ GTF Advantage, giúp tăng thêm 1% hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Ngoài ra, công nghệ động cơ điện-hybrid tiên tiến của Pratt & Whitney được kỳ vọng đến năm 2024 sẽ tiết kiệm nhiên liệu đến 30% so với máy bay động cơ phản lực cánh quạt loại nhỏ tốt nhất hiện nay.

Ông Graham Webb, Giám đốc Phát triển Bền vững của Pratt & Whitney cho biết doanh nghiệp cũng đang xem xét các nhiên liệu thay thế không phát thải carbon khác, chẳng hạn như nhiên liệu hydro. Mặc dù những thách thức là rất lớn nhưng doanh nghiệp vẫn kiên định với mục tiêu cuối cùng. Nhiên liệu sạch như SAF và hydro có thể mang lại những lợi ích bổ sung giúp giảm lượng khí thải phi CO2, cũng là nhân tố góp phần gây ra biến đổi khí hậu.

Phía Boeing cũng bày tỏ niềm tin năng lượng tái tạo trong tương lai, giải pháp kết hợp giữa SAF và các loại năng lượng khác. SAF là giải pháp thay thế tức thời duy nhất cho nhiên liệu phản lực truyền thống khả dụng trên các máy bay hiện hữu, đồng thời cũng phát thải carbon thấp hơn đáng kể trong suốt vòng đời sản phẩm.

Đồng thời, tương lai của ngành hàng không sẽ là sự kết hợp giữa các thiết kế kỹ thuật số tối tân, công cụ sản xuất, khung máy bay, công nghệ và hệ thống phản lực, ngoài ra thì các giải pháp năng lượng và nhiên liệu đa dạng cũng sẽ được áp dụng tuỳ theo phân khúc thị trường và kích cỡ máy bay

Có thể thấy rõ là trong ngành hàng không, bao gồm các sân bay, hãng hàng không và nhà sản xuất, tất cả đều đang sẵn sàng đối mặt với thách thức biến hàng không bền vững thành hiện thực và cùng cam kết đạt mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp hàng không và chiến lược phát triển bền vững tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713504599 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713504599 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10