Doanh nghiệp hướng tới phát triển xanh

Diendandoanhnghiep.vn Xu thế sản xuất xanh, hàng hóa hay dịch vụ carbon thấp là không thể đảo ngược. Các doanh nghiệp cũng đã nhìn nhận đây là cơ hội rất lớn tuy nhiên thách thức là không nhỏ.

>>>Giảm “dấu chân carbon” cho dòng tôm sinh thái

Bà Lê Thị Hồng Nhi, Giám đốc Truyền thông đối ngoại phát triển bền vững của Công ty Trách nhiệm hữu hạn quốc tế Unilever Việt Nam cho biết, nhà máy của Unilever tại Việt Nam đã đạt được tiêu chuẩn phát triển xanh bền vững từ 9 năm trước.

nhà máy của Unilever tại Việt Nam đã đạt được tiêu chuẩn phát triển xanh bền vững từ 9 năm trước.

Nhà máy của Unilever tại Việt Nam đã đạt được tiêu chuẩn phát triển xanh bền vững từ 9 năm trước.

Theo đó, doanh nghiệp này, đạt được net zero trong hoạt động sản xuất ở các nhà máy tại Việt Nam vào năm 2021. “Chúng tôi đã sử dụng biomass, sử dụng năng lượng mặt trời, trồng cây, đã cam kết là trồng 1.000.000 cây đến 2027”, bà Nhi cho hay. Hiện tại, đến thời điểm này Unilever đã trồng được khoảng 630.000 cây, mỗi năm, doanh nghiệp trồng khoảng 250.000 cây tại Việt Nam.

Cùng quan điểm, ông Trịnh Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đại Dũng chia sẻ, doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư vào dây chuyền sản xuất, nâng cao chất lượng quản trị chuỗi cung ứng, đẩy mạnh thị trường xuất khẩu, tái đầu tư, duy trì nguồn vốn, tập trung đào tạo, bồi dưỡng tay nghề kỹ thuật chuyên môn, không ngừng sáng tạo và cầu tiến.

Nhờ áp dụng các chứng chỉ theo tiêu chuẩn quốc tế phát triển bền vững vào sản xuất, kinh doanh từ năm 2018 nên tại thời điểm này, khi nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn thì Tập đoàn Đại Dũng vẫn phát triển vững vàng, tăng trưởng mỗi năm đều đạt từ 30-40%. Hiện nay, các dự án của Đại Dũng đang thi công và cung cấp tất cả sản phẩm ra thế giới đạt tiêu chí phát triển bền vững về nguyên vật liệu, về công nghệ, xanh.

Xu thế sản xuất xanh, hàng hóa hay dịch vụ carbon thấp là không thể đảo ngược. Các doanh nghiệp cũng đã nhìn nhận đây là cơ hội rất lớn, dành cho những doanh nghiệp có tầm nhìn dài hạn và đầu tư thích đáng cho việc chuyển đổi. Nói như ông Hoàng Văn Tâm, Phó Chánh Văn phòng Biến đổi khí hậu và Tăng trưởng xanh, Bộ Công Thương: “Khi đầu tư thì doanh nghiệp sẽ đi đúng theo xu thế chung của toàn cầu, đáp ứng được các yêu cầu của thị trường, đặc biệt là những thị trường lớn như là EU hoặc Mỹ khi toàn thế giới đang thực hiện rất nhiều các giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính, để giảm dấu vết carbon thì rõ ràng là tất cả những thành tố trong đó cũng phải thực hiện đồng loạt theo”.

Thậm chí, ông Mathias Cormann, Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cũng cho rằng, trong bối cảnh môi trường toàn cầu có nhiều biến đổi, Việt Nam còn nhiều dư địa để thu hút đầu tư chất lượng cao hướng tới phát triển xanh, bền vững.

>>>Chính phủ và Doanh nghiệp đồng hành phát triển xanh, bền vững

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện được như các doanh nghiệp nói trên. Bởi thách thức về vốn đầu tư và công nghệ là rất lớn khi muốn giảm được dấu vết carbon. Theo đó, yêu cầu phải đầu tư cả giải pháp về công nghệ, chuyển đổi năng lượng, chuyển từ những nguồn năng lượng phát thải lớn khí nhà kính như nguồn năng lượng có nguồn gốc từ hóa thạch chuyển sang năng lượng sạch.

 Nestlé Việt Nam đang nỗ lực giảm phát thải trong toàn bộ chuỗi giá trị, từ khâu nguyên liệu đầu vào, chế biến và sản xuất

Nestlé Việt Nam đang nỗ lực giảm phát thải trong toàn bộ chuỗi giá trị, từ khâu nguyên liệu đầu vào, chế biến và sản xuất.

"Rõ ràng chi phí đầu tư sẽ cao hơn nhưng cơ hội sẽ nhiều hơn. Bởi vì khi chúng ta tiếp cận thị trường, chúng ta là những doanh nghiệp tiên phong thì chúng ta sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường và chúng ta sẽ có một con đường đi rất thuận lợi", ông Tâm nhận định.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Ban Kỹ thuật, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cho rằng, hiện còn không ít khó khăn, trong đó có vấn đề về vốn đầu tư, công nghệ và con người vận hành công nghệ.

Để giải quyết những vấn này ông Đạt kiến nghị: "Thứ nhất là cấp có thẩm quyền sớm ban hành cơ chế, chính sách để các doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi. Thứ hai là cũng ban hành những chính sách khuyến khích đầu tư thích ứng với biến đổi khí hậu để chuyển dịch năng lượng" 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp hướng tới phát triển xanh tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714674338 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714674338 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10