Doanh nghiệp kiện chính quyền: Ứng xử văn minh

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 07/11, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức buổi đối thoại công khai với Công ty CP Thủy điện Đăk Di 4 sau khi dự án của đơn vị này bị thu hồi.

Trước ý kiến của doanh nghiệp sẽ hoàn tất thủ tục khởi kiện tỉnh ra tòa, PCT UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn khẳng định việc khởi kiện của doanh nghiệp là văn minh pháp luật và sẵn sàng hầu tòa.Kết luận tại cuộc làm việc sau khi nghe đại diện các cơ quan liên quan báo cáo và phản hồi của đại diện lãnh đạo Công ty CP Thủy điện Đăk Di 4 (gọi tắt là Cty Đăk Di 4, trụ sở tại huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) về việc tỉnh này quyết định chấm dứt hiệu lực các văn bản liên quan đến dự án thủy điện Đăk Di 4 của doanh nghiệp trên.

p/Phối cảnh dự án thủy điện Đăk Di 4

Phối cảnh dự án thủy điện Đăk Di 4

Doanh nghiệp sẽ khởi kiện

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam khẳng định Công ty Đăk Di 4 không thực hiện việc ký quỹ đúng cam kết, công ty không đủ năng lực thực hiện dự án. Chính vì vậy, tỉnh Quảng Nam phải chấm dứt việc nghiên cứu dự án.

Đại diện Công ty Đăk Di 4 nêu ra một số khó khăn trong quá trình thực hiện dự án đồng thời cho hay doanh nghiệp này đã bỏ ra rất nhiều tiền bạc, công sức, thực hiện khá nhiều việc để thúc đẩy tiến độ dự án.

Tuy nhiên, tỉnh Quảng Nam trả lời trực tiếp và bằng những cứ liệu chứng minh cái duy nhất doanh nghiệp thực hiện đúng luật là hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường. Một số phần việc mà doanh nghiệp thực hiện như tự thỏa thuận chi trả tiền đền bù cho người dân, xây dựng đường, công trình nhà ở, nhà điều hành được xác định là trái quy định của pháp luật vì tới thời điểm này doanh nghiệp chưa hề được cơ quan nào ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án hoặc cấp giấy chứng nhận đầu tư.

  PCT UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn cho rằng việc khởi kiện ra tòa của doanh nghiệp khi thấy quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm hại do chính quyền gây ra là văn minh, tỉnh Quảng Nam hoàn toàn ủng hộ doanh nghiệp khởi kiện và sẵn sàng hầu tòa. 

Ông Huỳnh Khánh Toàn khẳng định việc UBND tỉnh chấm dứt hiệu lực các văn bản liên quan đến dự án thủy điện Đăk Di 4 là đúng quy định của pháp luật. "Việc này chúng tôi đã nghiên cứu, cân nhắc và thực hiện rất chặt chẽ. UBND tỉnh cũng đã báo cáo, Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất. Đây là quyết định của cả tập thể chứ không phải ý chí của bất cứ cá nhân nào" – ông Toàn nói.

Tại buổi đối thoại, đại diện Công ty Đăk Di 4 nói doanh nghiệp có nguyện vọng tiếp tục đầu tư nhưng ý chí của tỉnh như vậy doanh nghiệp không còn đường nào khác ngoài khởi kiện UBND tỉnh Quảng Nam ra tòa.
Trả lời thẳng thắn với lãnh đạo doanh nghiệp, ông Toàn cho rằng việc khởi kiện ra tòa của doanh nghiệp khi thấy quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm hại do chính quyền gây ra là văn minh, tỉnh Quảng Nam hoàn toàn ủng hộ doanh nghiệp khởi kiện và sẵn sàng hầu tòa. Phán quyết của tòa án là quyết định cuối cùng có hiệu lực.

Thu hồi dự án vì doanh nghiệp kém năng lực

Theo hồ sơ, Dự án thủy điện Đăk Di 4 (xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) được UBND tỉnh Quảng Nam cho phép Cty CP Cung ứng đầu tư và Xây lắp (Cty CP SIC) nghiên cứu đầu tư tháng 9-2003. Đến năm 2008, tỉnh Quảng Nam tiếp tục gia hạn, nhưng doanh nghiệp đã không triển khai thực hiện dự án.

Năm 2016, UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất cho chuyển chủ đầu tư từ Công ty CP SIC sang Công ty CP Thủy điện Đăk Di 4 và tiếp tục cho gia hạn thời gian thực hiện dự án với yêu cầu doanh nghiệp ký cam kết tiến độ, ký quỹ bảo đảm. Tuy nhiên, doanh nghiệp không nộp tiền ký quỹ theo đúng cam kết.

Xét thấy doanh nghiệp không đủ năng lực, ngày 17-3-2017, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành công văn về việc chấm dứt hiệu lực các văn bản liên quan đến dự án thủy điện Đăk Di 4 của Công ty CP Thủy điện Đăk Di 4, chấm dứt nghiên cứu đầu tư và thu hồi dự án trên.

Sau đó, doanh nghiệp gửi đơn "kêu cứu" đến UBND tỉnh, các bộ, ngành và Chính phủ. Vừa qua, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương, nguyên tắc của việc đầu tư nếu chưa có mặt bằng xây dựng, chưa được bàn giao đất, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và hồ sơ chưa được phê duyệt mà đã thi công thì doanh nghiệp đã vi phạm luật xây dựng và luật đất đai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp kiện chính quyền: Ứng xử văn minh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711615601 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711615601 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10