Vụ kiện chính quyền 11 năm chưa có hồi kết Kỳ II: Tỉnh thua kiện nhưng doanh nghiệp chưa thể nhận tiền

Diendandoanhnghiep.vn Liên quan đến vụ Công ty CP Cơ khí Long An (Cty Lico) kiện UBND tỉnh Long An, ngày 19/11/2015, TAND tỉnh Long An đã tuyên tỉnh phải trả cho Cty Lico 230 tỷ đồng.

Như DĐDN đã thông tin ở kỳ trước, năm 2003, UBND tỉnh Long An giao gần 50ha đất cho Cty Lico để thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp Long Định - Long Cang thuộc huyện Cần Đước. Sau đó, Cty Lico đã ký hợp đồng hợp tác với Cty Tân Lợi Lợi và Cty Năm Sao, để cùng thực hiện dự án. Trong quá trình hợp tác, các bên xảy ra tranh chấp và UBND tỉnh đã ra quyết định tách dự án thành 3 phần: Cty Năm Sao được nhận 12,5ha; Cty LICO được chia 12,5ha; riêng Cty Tân Lợi Lợi sau khi được nhận 25ha.

p/Khu đất đang bị tranh chấp và bỏ hoang suốt 11 năm qua tại Long An.

Khu đất đang bị tranh chấp và bỏ hoang suốt 11 năm qua tại Long An.

Tuy nhiên phía Cty Lico cho rằng quyết định chia tách dự án của UBND tỉnh Long An đã xâm phạm quyền lợi của doanh nghiệp, do đó, Lico đã khởi kiện ra tòa án về các quyết định giao đất và chứng nhận đầu tư này.

Theo đó, vụ án phức tạp, kiện tụng kéo dài nhiều năm theo trình tự tố tụng từ sơ thẩm, phúc thẩm đến Giám đốc thẩm. Quyết định Giám đốc thẩm số 12/2009/KDTM-GĐT ngày 14.12.2009 của HĐTP TAND Tối cao đã hủy Bản án phúc thẩm số 159/2008/KDTM-PT của Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM và Bản án sơ thẩm số 02/2008/KDTM-ST của TAND tỉnh Long An; Giao hồ sơ vụ án cho TAND tỉnh Long An xét xử sơ thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 19/11/2015, TAND tỉnh Long An tuyên án: “UBND tỉnh Long An phải trả cho Cty Lico 230 tỷ đồng về những chi phí và thiệt hại mà Cty Lico đã bỏ ra (trong trường hợp Cty Lico giao lại đất (dự án) cho UBND tỉnh Long An). Thắng kiện trong vụ án này và Cty Lico đã đồng ý và sẵn sàng giao đất lại cho UBND tỉnh, tuy nhiên giải quyết vấn đề về giá đền bù giữa hai bên vẫn không thống nhất được khiến cho vụ việc vẫn kéo dài từ đó tới nay.

Trao đổi với báo chí về việc vì sao doanh nghiệp vẫn chưa nhận được tiền đền bù, đại diện Cty Lico cho biết: trên thực tế, chi phí mà doanh nghiệp đã bỏ ra để đầu tư cho dự án này tại thời điểm đó là rất lớn, chưa kể chi phí đầu tư “cơ hội”. Bên cạnh đó, giá này do thấp hơn thẩm định giá khoảng 120 tỷ đồng. Vì vậy Cty Lico đã kháng cáo về giá đền bù, tuy nhiên tới nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm – đại diện Cty Lico cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713904121 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713904121 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10