Doanh nghiệp kiều bào đóng góp lớn vào nền kinh tế Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Sự đóng góp của kiều bào thông qua kiều hối hàng năm chính là nguồn động lực to lớn để phát triển đất nước, cũng giống như các tập đoàn FDI đầu tư vào Việt Nam.

>>> Cơ hội kết nối, xúc tiến thu hút nguồn lực doanh nghiệp kiều bào

Những năm qua kiều bào có những đóng góp không nhỏ đối với Việt Nam về cả kinh tế và vị thế quốc tế.  Trong suốt gần 20 năm qua, lượng kiều hối từ bà con 130 quốc gia, vùng lãnh thổ đưa về cho người thân khoảng gần 100 tỷ đô.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Steve Bùi - Chủ tịch Quỹ Next - G Foundation (Quỹ Vì Tương lai) khẳng định:  Chúng ta có thể thấy sự đóng góp của kiều bào thông qua kiều hối hàng năm, đó cũng chính là nguồn động lực to lớn để phát triển đất nước, cũng giống như các tập đoàn FDI đầu tư vào Việt Nam.

Ô

Ông Steve Bùi - Chủ tịch Quỹ Next - G Foundation (Quỹ Vì Tương lai)

Từ những nguồn lực đó chúng ta có thể thấy cộng đồng kiều bào ở nước ngoài ngày càng phát triển mạnh mẽ với con số từ vài triệu đến nay đã gần 6 triệu người sống trên 130 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Ở đâu kiều bào Việt Nam cũng có cộng đồng, có tiếng nói tốt với người địa phương. Gần đây nhất, Czech đã công nhận cộng đồng người Việt là dân tộc ít người. “Đó là sự công nhận của cộng đồng quốc tế và chúng tôi đánh giá cao sự việc trên”, ông Steve Bùi chia sẻ.

Ngoài ra, một cộng đồng phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây là cộng đồng kiều bào tại Nhật Bản. Với gần 5.000 người đang sinh sống, làm việc và học tập tại Nhật Bản, cộng đồng kiều bào Việt Nam đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của Nhật Bản cũng như sự phát triển ở quê hương Việt Nam. Ông Steve Bùi khẳng định cộng đồng doanh nhân cũng như Việt kiều ở Nhật Bản đã có được vị trí nhất định trong lòng người dân Nhật Bản.

Những năm qua Việt Nam đã có rất nhiều những chính sách về đầu tư cũng như kêu gọi kiều bào đầu tư về nước Chủ tịch Quỹ Vì tương lai cho biết: Hiện nay, tại Việt Nam có thể thấy nhiều thương hiệu của bà con kiều bào như Vingroup, Sungroup hay rất nhiều các tập đoàn về sản xuất khác của bà con kiều bào. Từ đó, đóng góp vào nền kinh tế không hề nhỏ bởi lượng đầu tư của bà con kiều bào vào các doanh nghiệp trong nước được ghi nhận trong Top 10.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Hà Lan nhân chuyến thăm chính thức tới Hà Lan hồi tháng 12/2022.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Hà Lan nhân chuyến thăm chính thức tới Hà Lan hồi tháng 12/2022.

>>> Chuyên gia, kiều bào hiến kế phát triển TP.HCM

Ông Steve Bùi đánh giá đây là những đóng góp quan trọng của kiều bào bởi kiều bào tích lũy được kinh nghiệm, những tri thức, những công nghệ ở nước ngoài mang về đầu tư ở Việt Nam và sự cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam.

“Đấy là minh chứng rõ ràng nhất để thấy rằng cộng đồng kiều bào của chúng ta dù ở quốc gia nào khi đầu tư về quê hương cũng mang tất cả những trí tuệ, tình yêu thương và tâm huyết của mình để xây dựng đất nước và xây dựng những sản phẩm để so sánh, cạnh tranh với các sản phẩm trên toàn cầu chứ không chỉ trong nước nói riêng”, ông nói.

Những chính sách đối với doanh nghiệp do kiều bào đầu tư so với doanh nghiệp FDI cũng được ông Steve Bùi đánh giá cao.

“Chính phủ đã có luật doanh nghiệp thống nhất nên đối với các doanh nghiệp FDI hay doanh nghiệp của kiều bào là cuộc chơi bình đẳng, ngay cả với doanh nghiệp trong nước. Do vậy, chúng ta sẽ không nói nhiều về khía cạnh bình đẳng hay không vì chúng ta là một thị trường mở và chúng ta là một trong những quốc gia tham gia vào hiệp ước thương mại quốc tế. Mọi luật pháp của Việt Nam quy định đối với nhà đầu tư nước ngoài là sự đầu tư bình đẳng để họ có cơ hội phát triển kinh doanh và mở rộng kinh doanh tại Việt Nam”, ông nhấn mạnh.

>>> Doanh nghiệp kiều bào tự hào vì những đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam

Thời gian vừa qua chính phủ cũng đã tích cực trong dự thảo thay đổi về luật để kiều bào được sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Chủ tịch Quỹ Vì tương lai tin tưởng: Nếu sửa đổi được những chính sách đó thì sẽ mang lại được sự tích cực cũng như sự mở cửa đối với kiều bào hơn để về đầu tư trong nước.

Hiện nay, một số tỉnh thành đã triển khai đề án, chính sách thu hút, phát huy nguồn lực kiều hối trên địa bàn, ví dụ như thành phố Hồ Chí Minh xây dựng Hồ Chí Minh.

Ông Steve Bùi cho biết: Chúng tôi đánh giá là chính sách rất hiệu quả bởi trước đây chúng ta chỉ tính được lượng kiều hối thông qua chính ngạch còn kiều hối thông qua các kênh khác thì không thể tính được. Do vậy, đối với kiều hối có thể gấp 3-4 lần so với thực tế. Minh chứng là thành phố Hồ Chí Minh sau khi triển khai thử nghiệm thì hàng năm đều có lượng kiều hối tăng 23-27%.

“Đây là những con số rất ấn tượng và tôi nghĩ trong những năm tiếp theo TP Hồ Chí Minh là mô hình thí điểm để cho các tỉnh học theo thì đó là mô hình rất tốt”, Chủ tịch Quỹ Vì tương lai chia sẻ.

Đồng thời ông cũng mong muốn Việt Nam có những chính sách ưu đãi dành riêng cho kiều bào để kiều bào có nguồn động lực để không chỉ đóng góp cho quê hương mà còn mong muốn cống hiến giá trị của mình. Từ đó được phụng sự dân tộc của mình, mang nhận thức, tinh hoa và những gì được trải nghiệm ở quốc tế để đem về quê hương, cùng đất nước phát triển, tạo ra nhiều công ăn việc làm hơn, đóng thuế nhiều hơn để xây dựng đất nước ngày càng lớn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp kiều bào đóng góp lớn vào nền kinh tế Việt Nam tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714349066 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714349066 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10