Trong những năm gần đây, với sự nới lỏng nguồn vốn vay cho các cá nhân, hộ dân được tiếp cận gói tín dụng nên số lượng người dân mua sắm phương tiện, máy móc vận tải để kinh doanh tăng đột biến.
Điều này cũng góp phần vào việc năng cao năng lực cạnh tranh giữa các hãng xe vận tải hàng hoá với nhau trên thị trường. Chỉ tính riêng các phương tiện vận tải nhỏ từ 3,5 tấn trở lên trên địa bàn Nghệ An hiện nay đã có khoảng gần 6.000 chiếc, trên 1.000 xe container, 721 xe đầu kéo các loại…
Tuy nhiên, sự gia tăng của các loại phương tiện vận tải một cách chóng mặt cũng khiến cho nhiều doanh nghiệp hiện nay gặp rất nhiều khó khăn vì phải cạnh tranh khốc liệt.
Nhiều doanh nghiệp đã phải hạ giá cước vận tải. Như vậy, doanh nghiệp phải bù lỗ chi phí xăng dầu, nhân công quá lớn.
Nếu chúng tôi không hạ giá cước vận tải thì các phương tiện bắt buộc phải nằm một chỗ. Thực trạng các doanh nghiệp phải “tấp bạt” hàng trăm phương tiện vì nếu cho chạy thì lỗ là điều đang xảy ra hiện nay.
Chính vì vậy, doanh nghiệp vận tải hàng hóa nói riêng cũng như doanh nghiệp nói chung rất mong muốn được cơ quan quản lý, Hiệp hội ngành nghề thường xuyên cung cấp và cập nhật các số liệu về thị trường, quy hoạch ngành vận tải hàng hóa... để từ đó doanh nghiệp có hướng đầu tư đúng, tránh tình trạng đầu tư ồ ạt, dẫn đến tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan” như nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa hiện nay.