Doanh nghiệp liên tục “chống lệnh” tại Hưng Yên: Nhờn luật hay tiền lệ xấu?

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, dư luận liên tục lên tiếng về việc doanh nghiệp đua nhau sai phạm, bất chấp hàng loạt biên bản xử phạt của địa phương này…

Việc liên tục tự ý san lấp nhiều hecta đất lúa phục vụ mặt bằng dự án khiến dư luận bức xúc đã được Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh ở nội dung một số bài viết trước đó, tuy nhiên, trước sức nóng của các cơ quan ngôn luận thì tình trạng sai phạm tại tỉnh Hưng Yên liên tục có dấu hiệu gia tăng. Đáng nói, hầu hết các sai phạm ở địa phương này đều “đầu xuôi, đuôi lọt” bằng một biên bản xử phạt hành chính(?!).

gfdvb

Nhiều dự án lớn tại tỉnh Hưng Yên liên tục xây dựng khi chưa được cấp phép...

Chỉ tính riêng trong những tháng đầu năm 2020, nhiều dự án lớn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên được các cơ quan báo chí chỉ mặt điểm tên, tuy nhiên, “mèo vẫn hoàn mèo” dù lãnh đạo địa phương này tỏ ra vô cùng quyết liệt: UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu các sở, ngành, chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm đất đai, sử dụng đất không đúng mục đích. Cùng với đó sẽ từ chối tiếp nhận các dự án đầu tư mới của các doanh nghiệp đã cố tình vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng, đất đai trên địa bàn...  

Thực tế, ngoài những sai phạm khiến dư luận nóng lên, thì mới đây, Công ty Poshaco Hưng Yên mặc dù chưa hoàn thiện hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thuê đất, chưa trình phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, nhưng đã ngang nhiên tiến hành thi công.

Cụ thể, Công ty Poshaco Hưng Yên (trụ sở tại thôn Tử Cầu, xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) ngang nhiên đem máy móc san lấp đất ruộng khi chưa đủ hồ sơ pháp lý, chưa bồi thường, hỗ trợ các hộ dân thôn Lạc Cầu, xã Giai Phạm, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Hưng Yên khẳng định: Công ty Poshaco Hưng Yên đã vi phạm quy định pháp luật về đất đai.

Được biết, ngày 23/4/2020, ông Bùi Thế Cử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã ký ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Poshaco Hưng Yên, với hành vi vi phạm: Công ty chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khi vực nông thôn mà không được cấp có thẩm quyền cho phép. Trong đó, Công ty đã tự ý san lấp mặt bằng trên diện tích khoảng 2,6ha đất trồng lúa khi chưa thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của phát luật đất đai.

vfsvdf

Vì đâu càng xử phạt, các doanh nghiệp vi phạm càng nở rộ?

Không chỉ dừng lại ở đó, Công ty này còn chiếm đất nông nghiệp là đất trồng lúa tại khu vực nông thôn diện tích khoảng 0,2ha. Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục lại nguyên trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và yêu cầu công ty phải dừng ngay việc san lấp, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về đất theo quy định của pháp luật.

Toàn bộ những Quyết định trên được giao cho bà Đào Thị Thúy Hằng - người đại diện theo pháp luật của Công ty Poshaco Hưng Yên - tổ chức vi phạm, để thực hiện. Theo quyết định xử phạt, Công ty Poshaco Hưng Yên phải nghiêm chỉnh chấp hành các nội dung trên trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực trạng của các cơ quan báo chí, hiện nay, Công ty Poshaco Hưng Yên vẫn chưa khôi phục lại nguyên trạng ban đầu của đất đối với phần diện tích đất nông nghiệp nêu trên. Trong khi đó, đại diện Sở TNMT tỉnh Hưng Yên cho biết, UBND huyện Yên Mỹ có trách nhiệm giám sát, đôn đốc Công ty Poshaco Hưng Yên thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quyết định xử phạt đã nêu.

Trước thực trạng trên, dư luận hoàn toàn có thể thấy, Công ty Poshaco Hưng Yên đã bất chấp các quy định pháp luật, tiến hành thi công khi chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý. Có lẽ, chưa một dự án nào mà chủ đầu tư lại có thể ung dung “ngồi” trên pháp luật và “vượt mặt” chính quyền sở tại một cách dễ dàng như vậy. Mặc dù trước đó, tỉnh Hưng Yên đã có nhiều chỉ đạo nhằm chấn chỉnh tình trạng doanh nghiệp tự ý san lấp mặt bằng, xây dựng các công trình khi chưa hoàn thiện thủ tục về đất đai, xây dựng, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư của tỉnh trong thời gian qua.

Không chỉ riêng đơn vị này, trước đó, hàng loạt những sai phạm tương tự đã từng xảy ra như: Dự án xây dựng nhà xưởng sản xuất của Công ty CP sản xuất thương mại Trường Anh Phát đóng trên địa bàn xã Phạm Ngũ Lão (huyện Kim Động); Dự án ''Trung tâm thương mại và khu tổ hợp sản xuất chế biến gỗ, lắp ráp đồ điện tử'' với quy mô diện tích khoảng 100.000 m2 tại xã Lý Thường Kiệt (huyện Yên Mỹ) do Công ty CP Phúc Đại Cát làm chủ; Dự án khách sạn Tân Quang Phát trên khu đất có diện tích 24.828 m2, thuộc địa bàn xã Tân Lập do Công ty CP Tân Quang Phát làm chủ đầu tư dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã thi công xây dựng công trình trong một thời gian dài;…

Vậy, trước thực trạng trên, vai trò quản lý của địa phương ở đâu? Hay có chăng, thẩm quyền của đơn vị này chỉ được “ngó lơ” khi thấy doanh nghiệp sai phạm? Chúng tôi xin được những nội dung trên đến lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên xem xét xử lý, tránh tình trạng: nhờn luật hay tiền lệ xấu!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp liên tục “chống lệnh” tại Hưng Yên: Nhờn luật hay tiền lệ xấu? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713533653 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713533653 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10