Doanh nghiệp liên tục gặp khó khi mạng hải quan gặp sự cố

HỒNG QUANG 26/11/2023 13:00

Liên tục trong thời gian qua, hệ thống mạng hải quan điện tử liên tục gặp sự cố, “lúc được, lúc không” đã khiến cho việc khai báo của doanh nghiệp bị chậm trễ gây thiệt hại nặng nề về các thương vụ.

thời gian khai báo kéo dài đã gây ảnh hưởng lớn tới việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, làm giảm uy tín của doanh nghiệp với đối tác

Hệ thống mạng Hải quan gặp sự cố khiến thời gian khai báo kéo dài đã gây ảnh hưởng lớn tới việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, làm giảm uy tín của doanh nghiệp với đối tác

Không riêng gì Nghệ An, tình cảnh vật vờ chờ chực, khốn khổ khi làm thủ tục khai báo hải quan điện tử của doanh nghiệp còn diễn ra trên khắp cả nước. Đáng nói, nhiều doanh nghiệp than phiền rằng, cơ quan hải quan ở một số cục, chi cục đang loay hoay, không chủ động đưa ra giải pháp khắc phục tạm thời để hỗ trợ doanh nghiệp…

Doanh nghiệp bức xúc

Gần 1 tháng trở lại đây, hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS thuộc dự án ODA của Nhật Bản (bắt đầu áp dụng từ ngày 1/4/2014) liên tục gặp trục trặc về mạng, không thể kết nối được. Thực trạng trên đã  khiến cho hoạt động khai báo của doanh nghiệp rơi vào bế tắc, từ đó kéo theo nhiều hệ lụy khi doanh nghiệp không thể giao hàng đúng kế hoạch, làm giảm uy tín với đối tác, đồng thời phát sinh hàng loạt chi phí liên quan khác.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, Trưởng phòng một công ty hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu trên địa bàn Nghệ An cho biết: Thời gian gần đây, hoạt động khai báo hải quan điện tử qua hệ thống của Tổng cục Hải quan liên tục bị gián đoạn do mạng bị lỗi, nhất là vào các giờ cao điểm trong ngày.

>>Tương tác giữa Hải quan – doanh nghiệp giúp các bên cùng hoàn thiện

“Có thời điểm, một ngày chúng tôi chỉ làm được một tờ khai khiến cho kế hoạch giao nhận hàng bị đảo lộn. Điều này không chỉ gây ra những phát sinh về chi phí lưu kho bãi mà còn làm giảm uy tín với đối tác do ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của họ”, vị Trưởng phòng này nói.

Mục sở thị quá trình thực hiện khai báo hải quan điện tử trên hệ thống vào sáng ngày 24/11, PV ghi nhận có nhiều đơn vị doanh nghiệp ở TP Vinh (Nghệ An) đang loay hoay chờ đợi bởi không thể đẩy tờ khai điện tử lên hệ thống được.

doanh nghiệp mong muốn cần có sự hỗ trợ kịp thời từ phía cơ quan hải quan nhắm tháo gỡ khó khăn, bất cập

Doanh nghiệp mong muốn cần có sự hỗ trợ kịp thời từ phía cơ quan hải quan nhắm tháo gỡ khó khăn, bất cập trong quá trình hoàn thiện thủ tục thông qua hàng hoá

Qua trao đổi, đại diện một doanh nghiệp bức xúc phản ánh: Từ đầu tháng 11/2023 đến nay, tình trạng này liên tục tái diễn. Sự cố ở đây không phải là không khai được mà là do trong quá trình khai báo thì thường xuyên bị lỗi mạng. Sự cố thì được xem là điều bất khả kháng; tuy nhiên, điều đáng nói là doanh nghiệp không được cơ quan hải quan hỗ trợ bằng biện pháp khai báo thủ công, bằng hồ sơ giấy…

Vị này cũng thông tin, thời gian khai báo kéo dài đã gây ảnh hưởng lớn tới việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, làm giảm uy tín của doanh nghiệp với đối tác. Do vậy, doanh nghiệp mong muốn cần có sự hỗ trợ kịp thời từ phía cơ quan hải quan nhắm tháo gỡ khó khăn, bất cập nói trên. Bên cạnh đó, trong bối cạnh hoạt động xuất nhập khẩu đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, về mặt lâu dài, hải quan cần phải nâng cấp hệ thống hoạt động tốt hơn để đáp ứng tối đa nhu cầu thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.

>>"Cánh tay nối dài" giữa doanh nghiệp và hải quan

Về việc doanh nghiệp phản ánh, ông Chu Quang Hải – Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Nghệ An cho biết: Thực trạng trên do hệ thống công nghệ thông tin bị lỗi. Còn Hải quan Nghệ An đang thực hiện rất tốt quy trình thủ tục hải quan nói chung và liên quan đến thông quan tự động nói riêng. Nếu doanh nghiệp gặp vướng mắc gì có thể liên hệ trực tiếp cửa khẩu nơi doanh nghiệp làm thủ tục để được hướng dẫn giải quyết.

Tổng cục Hải quan chỉ đạo “khẩn”

Liên quan đến hệ thống VNACCS/VCIS gặp sự cố, gây ảnh hưởng đến quá trình thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan lý giải nguyên nhân chính là do số lượng thông điệp gửi đến hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan không tuân thủ các quy định về việc gửi, nhận, phản hồi thông điệp dữ liệu.

Vấn đề này chủ yếu phát sinh với các tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu đường bộ là hàng hóa nhóm 2 quy định tại khoản 5 Điều 2 Thông tư số 56/2019/TT-BTC ngày 23/8/2019, gửi theo dịch vụ chuyển phát nhanh nên đã khiến hệ thống bị quá tải tại nhiều thời điểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tiếp nhận, xử lý tờ khai của hệ thống.

>>LOGISTICS VÙNG ĐÔNG NAM BỘ: Hiện đại hóa Hải quan, thúc đẩy liên kết

Thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho biết, trong 15 ngày đầu tháng 11/2023, số lượng tờ khai nhập khẩu trị giá thấp (MIC) được đăng ký tới hệ thống VNACCS/VCIS lên đến hơn 10 triệu tờ khai. Số lượng tờ khai lớn đã khiến hệ thống bị quá tải, ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, gia công, sản xuất xuất khẩu do không thể đăng ký được tờ khai xuất nhập khẩu hàng hóa cũng như không thể lấy được phản hồi thông tin tờ khai trên hệ thống VNACCS/VCIS.

ngày 24/11), Tổng cục Hải quan đã ban hành công văn hỏa tốc gửi cục hải quan các tỉnh, thành phố về việc thực hiện thủ tục thông quan đối với hàng hóa gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh trong trường hợp hệ thống gặp sự cố

Vào ngày 24/11/2023, Tổng cục Hải quan đã ban hành công văn hỏa tốc gửi cục hải quan các tỉnh, thành phố về việc thực hiện thủ tục thông quan đối với hàng hóa gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh trong trường hợp hệ thống gặp sự cố

Vì vậy, mới đây (ngày 24/11), Tổng cục Hải quan đã ban hành công văn hỏa tốc gửi cục hải quan các tỉnh, thành phố về việc thực hiện thủ tục thông quan đối với hàng hóa gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh trong trường hợp hệ thống gặp sự cố.

Cụ thể, đối với hàng hóa gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế vận chuyển qua đường không, đường biển, cục hải quan các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp chuyển phát nhanh thực hiện thủ tục hải quan trên hệ thống VNACCS/VCIS theo quy định hiện hành.

Còn đối với hàng hóa gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế qua đường bộ, các doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan giấy theo quy định tại khoản 6 và khoản 8 Điều 2 Thông tư số 56/2019/TT-BTC ngày 23/8/2019. Cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư số 191/2015/TT-BTC ngày 24/11/2015 được sửa đổi bổ sung tại khoản 8 Điều 2 Thông tư số 56/2019/TT-BTC ngày 23/8/2019 và quy định tại Điều 45 đến Điều 51 quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu ban hành kèm theo Quyết định số 1966/QĐ-TCHQ ngày 10/7/2015 của Tổng cục Hải quan.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng lưu ý một số nội dung liên quan đến việc thực hiện khai bảng kê chi tiết hàng hóa, khai tờ khai hải quan, tiếp nhận và xử lý tờ khai giấy, đưa hàng khi qua khu vực giám sát.

Đặc biệt, khi triển khai thực hiện thủ tục hải quan giấy đối với hàng hóa nhóm 2, Cục hải quan các tỉnh, thành phố cần ưu tiên bố trí cán bộ, công chức đảm bảo tốc độ thông quan của hàng hóa; tránh xảy ra ùn tắc tại cửa khẩu nhập và các địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát tập trung đối với hàng bưu chính, chuyển phát nhanh.

Có thể bạn quan tâm

  • Tổng cục Hải quan mở rộng dịch vụ công trực tuyến về sở hữu trí tuệ

    Tổng cục Hải quan mở rộng dịch vụ công trực tuyến về sở hữu trí tuệ

    14:46, 21/11/2023

  • Cục Hải quan Thừa Thiên Huế: Tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp

    Cục Hải quan Thừa Thiên Huế: Tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp

    15:04, 18/11/2023

  • Hải quan Thừa Thiên - Huế đẩy mạnh thu ngân sách, quản lý tải trọng hàng quá cảnh

    Hải quan Thừa Thiên - Huế đẩy mạnh thu ngân sách, quản lý tải trọng hàng quá cảnh

    00:20, 21/10/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp liên tục gặp khó khi mạng hải quan gặp sự cố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO