Doanh nghiệp lo ngại về phụ phí giảm thải lưu huỳnh

BÀ PHẠM PHƯƠNG - GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH TAM LOGISTICS & TRADING: 22/11/2019 09:22

Thu phụ phí giảm thải Lưu huỳnh (LSS) trong vận chuyển hàng hải, làm đội giá chi phí cước vận tải, khiến các doanh nghiệp xuất khẩu lo lắng.

Từ ngày 15/11/ 2019 các hãng tàu đi Quốc tế sẽ bị tính phụ phí giảm thải lưu huỳnh (Low Sulphur Surcharge - LSS) theo quy chuẩn môi trường quốc tế về việc sử dụng nhiên liệu sạch của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO)... tôi đánh giá cao quy định này.

Quy định thu phụ phí LSS cho các tàu vận chuyển đi quốc tế là quá cao, cụ thể: Mỗi một container xuất đi các nước thuộc Đông Nam Á, doanh nghiệp đang trả là 20-45 usd/container 20 feet, Mỹ là 75 - 1000 usd/ container 40 feet... Chi phí này không chỉ làm khó các doanh nghiệp xuất khẩu mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của dịch vụ Logistics. Bởi áp phụ phí giảm thải lưu huỳnh sẽ là một trong những nguyên nhân làm tăng chi phí cho ngành dịch vụ vận tải.

Ngoài nỗi lo lắng về mức phụ phí giảm thải Lưu huỳnh vào những tháng cuối năm này, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang bị áp những mức phí thu về những lô hàng nhập là không nhỏ. Cụ thể mỗi container hàng nhập từ Trung Quốc về Việt Nam mới đây doanh nghiệp Việt phải trả từ 80 - 600 usd/container. Mức phí thu "cắt cổ" này được gọi là mức phí mùa cao điểm.

Đặc biệt có nhiều khoản phí thu tăng đột biến theo ngày mà chính chúng tôi cũng không rõ lý do vì sao tăng? chẳng hạn như phí nhập hàng từ Trung Quốc hoặc các nước về Việt Nam... Tôi lo ngại những rào cản trên sẽ chính những là nguyên nhân khiến doanh thu của ngành Shipping nói riêng và ngành xuất khẩu nói chung sẽ bị giảm kim ngạch xuất khẩu trong thời gian tới. Do vậy, thì Nhà nước cần có quy định rõ ràng về các mức phí thu. Trong đó, cần có chính sách hỗ trợ bằng việc cắt giảm các khoản phụ phí cho ngành Logistics.

PHƯƠNG THANH GHI

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp lo ngại về phụ phí giảm thải lưu huỳnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO