Doanh nghiệp mắc kẹt vì quy hoạch thay đổi

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp được giao đất mở rộng Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Hải Phòng nhưng chỉ vì quy hoạch của địa phương thay đổi mà dự án bị mắc kẹt, loay hoay không tìm được lối ra.

Trao đổi với báo Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Quyến – Giám đốc Công ty CP nhân đạo Hùng Vỹ cho biết: Năm 2006, UBND TP Hải Phòng ra quyết định số 732/QĐ-UB cho phép Cty thuê đất để xây dựng Phòng khám đa khoa nhân đạo và Nhà nghỉ điều dưỡng tại xã An Đồng, huyện An Dương.

p/Một phần đất vốn do công ty Hùng Vỹ quản lý được bàn giao cho Chi cục thuế huyện xây trụ sở. Ảnh nhỏ: Sơ đồ quy hoạch dự án Trung tâm chăm sóc người cao tuổi của công ty CP Hùng Vỹ.

Một phần đất vốn do công ty Hùng Vỹ quản lý được bàn giao cho Chi cục thuế huyện xây trụ sở. 

Năm lần bảy lượt kiến nghị

Ngày 23/5/2007, UBND huyện An Dương đã phê duyệt kinh phí giải phóng mặt bằng giao đất cho doanh nghiệp thực hiện dự án là 90,9 triệu đồng trên diện tích đất 2030 m2. Trong đó, bao gồm diện tích trong chỉ giới 1056 m2 và cả diện tích ngoài chỉ giới là 974 m2 do doanh nghiệp đã tự chuyển nhượng của dân. Tại điều 2 của quyết định này nêu rõ giao UBND xã An Đồng quản lý diện tích đất đã được bồi thường nằm ngoài chỉ giới, khi có quyết định thu hồi giao cho dự án khác sẽ hoàn trả kinh phí đã bồi thường cho Cty Hùng Vỹ.
Theo đó, Cty Hùng Vỹ xây dựng giai đoạn 1 với diện tích hơn 1000 m2 đã được Sở TNMT cấp GCNQSDĐ và đi vào hoạt động nhiều năm. Phần diện tích còn lại, doanh nghiệp bàn giao cho UBND huyện để làm quy hoạch Chi cục thuế huyện An Dương. Từ 2008 đến nay Cty vẫn còn 384m2 chưa được đền bù.

  Dự án mở rộng giai đoạn 2 của Cty CP nhân đạo Hùng Vỹ không có đường đi vào. Công tác PCCC và cấp cứu cũng như giải quyết việc hậu sự của các cụ rất cần thiết nên bắt buộc dự án phải có một con đường khác thay thế. 

Tuy nhiên việc khiến ban lãnh đạo công ty đau đầu nhất là do quy hoạch thay đổi, dự án lâm vào thế mắc kẹt, không có đường ra. Cụ thể, tháng 4/2011, Sở Xây dựng Hải Phòng chấp thuận quy hoạch tổng thể mặt bằng giai đoạn 2 của dự án với quy mô nghiên cứu hơn 4000 m2. Căn cứ vào bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng do UBND TP Hải Phòng cấp ngày 21/1/2011 thì ở mốc giới phía Tây mặt bằng dự án có con đường quy hoạch rộng 11,25m. Cty đã thiết kế 2 cổng phụ hướng đi ra phía con đường đó. Nhưng hiện nay, quy hoạch này bị bãi bỏ và thành phố đã cấp đất cho một đơn vị khác. Vì vậy dự án mở rộng giai đoạn 2 của Cty không còn đường đi vào. Công tác PCCC và cấp cứu cũng như giải quyết việc hậu sự của các cụ rất cần thiết nên bắt buộc dự án phải có một con đường khác thay thế.

Bà Quyến cho biết, đã qua hàng chục cuộc hợp với các Sở ban ngành, địa phương và 3 cuộc đối thoại trực tiếp với UBND TP từ tháng 3 đến tháng 5/2018. Thành phố đã chỉ đạo huyện An Dương làm thủ tục đền bù và phương án làm đường nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Tại cuộc họp ngày 5/6/2018 do Sở Xây dựng chủ trì, Sở đã vận động Chi cục Thuế thương lượng, tạo điều kiện cho Cty có lối đi. Nếu hai bên đồng ý thì làm biên bản và Sở sẽ xác nhận.

Ảnh nhỏ: Sơ đồ quy hoạch dự án Trung tâm chăm sóc người cao tuổi của công ty CP Hùng Vỹ.

Sơ đồ quy hoạch dự án Trung tâm chăm sóc người cao tuổi của công ty CP Hùng Vỹ.

Người trong cuộc nói gì?

Sau kiến nghị tại buổi đối thoại trực tiếp với UBND thành phố vào tháng 5 vừa qua, Sở Xây dựng đã có văn bản trả lời cụ thể kiến nghị của công ty. Theo đó, Sở Xây dựng nêu rõ: Dự án của Công ty CP Hùng Vỹ đã có lối đi phía đường QL17B (đường 208 cũ) nên việc công ty kiến nghị không có lối vào dự án giai đoạn 2 và đề nghị mở tuyến đường 20m phía Đông của bản đồ quy hoạch là không có cơ sở xem xét. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có lối đi vào dự án giai đoạn 2, các ngành nhất trí giao UBND huyện An Dương báo cáo UBND thành phố về chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường 20m phía Tây dự án.

Về việc doanh nghiệp kiến nghị vẫn còn 384 m2 đất còn lại chưa được giải phóng đền bù, để giải quyết kiến nghị của công ty, TP giao Sở TNMT chủ trì cùng UBND huyện An Dương làm rõ nguồn gốc, hiện trạng sử dụng và phương án bồi thường phần diện tích 384 m2 đất nêu trên, đề xuất phương án hoàn trả cho công ty.
PV DĐDN liên hệ với Chi cục thuế huyện An Dương, vị lãnh đạo chi cục từ chối gặp và trả lời thẳng thắn rằng, đơn vị được Nhà nước giao đất, đã sử dụng theo đúng mục đích và xây dựng đúng chỉ giới. Do đó, Chi cục không thể trích 1 phần đất làm đường theo nguyện vọng của công ty Hùng Vỹ.

Có lẽ, rất khó để công ty CP Hùng Vỹ có thể làm được con đường trên. Tuy nhiên, với những hoạt động nhân đạo và phi lợi nhuận mà doanh nghiệp đang đóng góp cho huyện An Dương nói riêng, Hải Phòng nói chung, các cấp chính quyền tạo điều kiện cho công ty mở con đường mới khác và giải quyết đền bù sớm nhất, để doanh nghiệp được “gỡ thế bí”, nhanh chóng hoàn thiện dự án.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp mắc kẹt vì quy hoạch thay đổi tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713582822 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713582822 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10