Nếu doanh nghiệp ngành mía đường Việt Nam không nâng được năng lực cạch tranh thì nguy cơ mất thị trường trong nước là rất cao.
Ông Võ Thành Đàng – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Mía đường Quảng Ngãi:
Theo cam kết khi tham gia Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) kể từ ngày 1/1/2020 thì mặt hàng đường từ các nước ASEAN tự do đi vào thị trường Việt Nam với mức thuế chỉ từ 0 - 5%.
Tính từ đầu năm 2020 đến nay, theo số liệu từ Hải quan Việt Nam cho biết, Việt Nam đã nhập hơn một triệu tấn đường từ Thái Lan. trong khi đó, trong nước 8 tháng đầu năm chúng ta chỉ sản xuất được hơn ba trăm nghìn tấn, mà nhu cầu sử dụng đường và dùng để làm các phụ liệu từ đường ước tính của hơn hai triệu tấn.
Nếu doanh nghiệp ngành mía đường Việt Nam không nâng được năng lực cạch tranh thì nguy cơ mất thị trường trong nước là rất cao.
Doanh nghiệp trong nước cần đặc biệt tập chung quy hoạch vùng nguyên liệu công nghệ cao, chú tâm đầu tư vào công nghệ trong sản xuất năng cao năng suất trong sản xuất là điều cần thiết nếu muốn cạnh tranh với hàng nước ngoài.
Có thể bạn quan tâm