Doanh nghiệp phá sản vì quyết định chưa "thấu tình, đạt lý" của chính quyền?

Diendandoanhnghiep.vn Chính quyền tỉnh Bình Phước liên tiếp cho người dân giao dịch chuyển nhượng bất động sản tại chính khu đất đang bị tranh chấp và đang được tòa án đưa ra “xét xử”.

Theo đơn phản ánh của bà Cao Thị Ánh Loan – Chủ DNTN Hùng Loan, có địa chỉ tại 173 quốc lộ 14 khu phố Xuân Đồng phường Tân Thiện thị xã Đồng Xoài tỉnh Bình Phước, gửi cho báo chí và các cơ quan ban ngành nêu: Ngày 18/01/2011, doanh nghiệp của bà có mua một mảnh đất của Công ty TNHH Đức Bình, theo hợp đồng mua bán đất số 01/HĐMB.

Chính quyền … “vô cảm”?

Theo nội dung hợp đồng, đại diện bên bán (bên A) là ông Lê Thế Hà - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ - đại diện theo pháp luật của Cty Đức Bình, bên B là bà Cao Thị Ánh Loan theo địa chỉ nêu trên. Về nguồn gốc đất thuộc khu đất trường tiểu học Tân Đồng thị xã Đồng Xoài tỉnh Bình Phước (đã được Cty Đức Bình mua qua đấu giá), có diện tích 10.869,2 m2 với giá bán là 57 tỷ đồng.

Với nội dung thỏa thuận và cam kết, thì bên A "sẽ có trách nhiệm giao toàn bộ diện tích nêu trên cùng các giấy tờ có liên quan về quyền sử dụng đất trong vòng 07 tháng kể từ ngày nhận tiền”. Bên cạnh đó, Cty Đức Bình cũng cam kết "những thông tin liên quan đến thửa đất nêu trên là đúng sự thật; Thửa đất thuộc trường hợp được sang nhượng theo quy định của pháp luật không có sự tranh chấp nào; Các bên sẽ thực hiện đúng nội dung cam kết đã ghi trong hợp đồng".

Sự vô cảm đến đáng sợ của chính quyền tỉnh Bình Phước, khi liên tiếp cho người dân giao dịch chuyển nhượng bất động sản, trong khi vụ việc đang được tòa án đưa vụ việc ra “xét xử”.

Khu đất của DNTN Hùng Loan đang tranh chấp, và đang trong quá trình xét xử, thế nhưng chính quyền tỉnh Bình Phước, lại liên tiếp cho người dân giao dịch chuyển nhượng bất động sản, thậm chí cho người tới để hủy hoại tài sản của doanh nghiệp nhưng chính quyền vẫn làm ngơ.

Và sau khi 2 bên thống nhất ký kết hợp đồng mua bán và nhận đầy đủ số tiền nêu trên, Cty Đức Bình đã bàn giao toàn bộ diện tích 10.869,2 m2 đất cho bà Loan sử dụng (chưa bàn giao GCNQSDĐ, do UBND tỉnh chưa kịp cấp vì tài sản mua qua đấu giá). Về phía bên B, sau khi được giao đất, bà Loan đã phát quang toàn bộ khu đất dùng cho việc xây nhà, địa điểm kinh doanh và làm nơi đậu phương tiện vận tải kể từ thời điểm đó tới nay.

Ngày 16/08/2012, khu đất nêu trên đã được UBND tỉnh Bình Phước cấp GCNQSDĐ số BI-285608 (số vào sổ cấp giấy chứng nhận là CT002970) cho công ty TNHH Đức Bình do ông Lê Thế Hà - Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc, đứng tên. Tuy nhiên, sau khi được cấp GCNQSDĐ, ông Hà đại diện cho Cty Đức Bình không làm thủ tục sang tên cho bà Loan theo như cam kết trong hợp đồng mà lại dùng tài sản này để thế chấp cho Quỹ Đầu Tư Phát Triển Bình Phước, tại hợp đồng số 10/2012/HĐTCTS-ĐTPT (Số công chứng 3184 do phòng Công chứng số 1 tỉnh Bình Phước ký ngày 01/11/2012).

Văn phong đăng ký đất đai tỉnh Bình Phước yêu cầup/UBND phương Tân Đồng xác minh thực trạng về tình hình tranh chấp để có cơ sở giải quyết.

Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Phước yêu cầu UBND phường Tân Đồng xác minh thực trạng về tình hình tranh chấp để có cơ sở giải quyết.

Khi phát hiện sự việc trên, bà Loan đã làm đơn khởi kiện vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng vay tài sản số 04/2016/TLST-DS ngày 14/01/2016, thụ lý bổ sung số 04B/2016/TLST-DS ngày 21/04/2016 và thụ lý bổ sung số 04C/2017/TLST-DS ngày 12/06/2017 để yêu cầu Tòa án hhân dân (TAND) thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước (nay là TAND TP Đồng Xoài), để giải quyết và buộc Cty Đức Bình phải trả lại tiền hoặc thực hiện đúng cam kết như hợp đồng. Thế nhưng không hiểu lý do gì mà TAND TP Đồng Xoài vẫn chưa đưa vụ việc ra xét xử kể từ thời điểm đó tới nay khiến sự việc ngày càng trở lên phức tạp.

Vụ việc vẫn đang được TAND TP Đồng Xoài thụ lý, khu đất nêu trên đang xảy ra tranh chấp (nằm trong vụ án). Thế nhưng ngày 25/4/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Bình Phước lại cho phép ông Lê Thế Hà chuyển nhượng toàn bộ khu đất nêu trên cho bà Nguyễn Thị Hoa (cháu ông Hà – TGĐ Cty Đức Bình), có địa chỉ thường trú tại số 56, Cù Chính Lan, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, với giá bán là 30 tỷ đồng và được cập nhật biến động vào GCNQSDĐ số BI285608 vào ngày 15/05/2017. (hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và công chứng số1442 do Văn Phòng Công Chứng Bình Phước ký ngày 25/04/2017), đang là vấn đề hết sức khó hiểu.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 20/04/2018, Sở TNMT tỉnh Bình Phước lại tiếp tục cho phép bà Nguyễn Thị Hoa chuyển nhượng toàn bộ diện tích nêu trên cho ông Nguyễn Đức Sơn, theo GCNQSDĐ số CL861928, để hợp thức hóa việc mua bán giữa bà Hoa và ông Sơn đã khiến cho sự việc càng trở lên phức tạp.

Có sự “tiếp tay”?

Trao đổi với các cơ quan báo chí, bà Cao Thị Ánh Loan – Chủ DNTN Hùng Loan, cho biết: Theo diễn biến thực tế về việc mua bán, và căn cứ giấy đề nghị thu thập chứng cứ cho tòa án ngày 05/07/2016, bảng tự khai và biên bản lấy lời khai ngày 12/07/2016 (Bút lục tòa án số 301, 302, 303) thì Giấy cam kết và hợp đồng mua bán đất đều do bên vợ chồng ông Hà soạn thảo. Và căn cứ bảng tự khai ngày 25/02/2016 của ông Hà (đại diện Cty Đức Bình), và bút lục tòa án số 95, 97, thì giấy cam kết và hợp đồng mua bán đất được ký cùng ngày 18/01/2011, trong đó giấy cam kết ký trước, hợp đồng mua bán đất ký sau. Vì vậy, điều 130 Bộ luật Dân Sự quy định về giao dịch dân sự vô hiệu. Tuy nhiên, xét ở từng phần thì khoản tiền 57 tỷ đồng trong giấy cam kết ngày 18/01/2011 đã được thanh toán cho  hợp đồng mua bán đất ngày 18/01/2011, là đúng quy định của pháp luật, thế nhưng không hiểu lý do gì mà tòa án vẫn không đưa vụ việc ra xét xử là hết điều hết sức phi lý – bà Loan bức xúc.

Cũng theo bà Loan, vụ việc của các bên vẫn đang trong quá trình xảy ra tranh chấp nhưng cả tòa án và chính quyền sở tại lại không có động thái nào để ngăn chặn giao dịch tài sản trên là điều hết sức vô lý. Trước những bức xúc này, ngày 20/4/2018, bà Loan đã làm đơn đề nghị các cơ quan chức năng ngăn chặn tài sản không được phép giao dịch. Theo đó, ngày 17/05/2018, UBND phường Tân Đồng đã tổ chức buổi hòa giải giữa các bên, tuy nhiên, cuộc hòa giải không thành (phía Cty Đức Bình vắng mặt), nên UBND phường Tân Đồng đã lập biên bản hòa giải không thành và hướng dẫn bà Loan tiếp tục khởi kiện tại TAND TP Đồng Xoài.

UBND phường Tân Đồng đứng tra hòa giải nhưng không thành. Thế nhưng, khi các cơ quan ban ngành đề nghị UBND phường Tân Đồng cho ý kiến về tình trạng đất đai (đất có bị tranh chấp hay không), tuy nhiên, Chủ tịch UBND phường Tân Đồng lại ban hành văn bản trả lời là “không có ý kiến gì” là điều hết sức vô lý

UBND phường Tân Đồng đứng ra hòa giải nhưng không thành. Thế nhưng, khi các cơ quan ban ngành đề nghị UBND phường Tân Đồng cho ý kiến về tình trạng đất đai (đất có bị tranh chấp hay không), Chủ tịch UBND phường Tân Đồng lại ban hành văn bản trả lời là “không có ý kiến gì” là điều hết sức vô lý

Bà Loan cho biết thêm, trong thời gian doanh nghiệp đang chờ tòa án đưa vụ việc để xét xử, thì Sở TNMT tỉnh Bình Phước lại tiếp tục cho phép chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất từ bà Nguyễn Thị Hoa cho ông Nguyễn Đức Sơn, khiến cho sự việc vô cùng khó khăn. Trước những sự việc nêu trên, bà Loan lại tiếp tục gửi đơn cầu cứu đi khắp nơi, trong đó có cả việc đơn tố cáo gửi cho công an tỉnh Bình Phước về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tuy nhiên các cơ quan này đều làm ngơ và cho tới nay vẫn chưa có cơ quan nào đứng ra giải quyết là điều hết sức đáng buồn - bà Loan chia sẻ.

Về phía doanh nghiệp của bà Loan hiện tại đang đứng trên bờ vực phá sản, nhà cửa, phương tiện, đất đai… phải bán hết để trả lãi cho ngân hàng cộng với số tiền gốc mà trước đó doanh nghiệp này đã vay ngân hàng để mua đất của Cty Đức Bình. Tiền thì mất và đất cũng đang bị chiếm giữ nhưng chính quyền vẫn làm ngơ khiến cho doanh nghiệp Hùng Loan không biết tin vào ai.

Điều đáng nói là, sự việc trên đang xảy ra tranh chấp và đã được UBND phường Tân Đồng đứng tra hòa giải nhưng không thành. Thế nhưng, khi các cơ quan ban ngành đề nghị UBND phường Tân Đồng cho ý kiến về tình trạng đất đai (đất có bị tranh chấp hay không), tuy nhiên, Chủ tịch UBND phường Tân Đồng lại ban hành văn bản trả lời là “không có ý kiến gì” là điều hết sức vô lý.

Trao đổi với DĐDN về sự việc nêu trên, đại diện Sở TNMT tỉnh Bình Phước, cho biết: Sau khi nhận được đơn ngăn chặn của bà Loan, Sở TNMT đã gửi văn bản gửi cho tòa án và UBND phường Tân Đồng, tuy nhiên các đơn vị này đã có văn bản trả lời và "không có ý kiến gì". Bên cạnh đó, thực hiện theo kết luận của Tỉnh ủy Bình Phước, UBND tỉnh Bình Phước đã có văn bản chỉ đạo và yêu cầu Sở TNMT tiếp tục thực hiện chuyển nhượng, do đó, về vấn đề này Sở TNMT đã thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Phước - đại diện Sở TNMT nói.

Về phía UBND phường Tân Đồng, sau khi PV liên hệ trực tiếp đề nghị cung cấp thông tin liên quan tới vụ việc, tuy nhiên, lãnh đạo UBND phường Tân Đồng đã từ chối tiếp vì không sắp xếp được thời gian.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp phá sản vì quyết định chưa "thấu tình, đạt lý" của chính quyền? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713470699 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713470699 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10