Doanh nghiệp phải làm gì để đảm bảo nguồi nhân lực trong đại dịch?

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh đại dịch, trong giãn cách, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ năng lực thực hiện làm việc “3 tại chỗ”.

Tại buổi Hội thảo trực truyến “Năng Lực Quản Trị Trong Giai Đoạn Khủng Hoảng” do Hội Doanh Nhân Tp.HCM - Hawee vừa mới tổ chức, các chuyên gia, các Nhà quản lý cấp cao của doanh nghiệp đã mổ sẻ các vấn đề: Quản trị nguồn nhân lực trong đại dich như thế nào để Người lao động có thể yên tâm làm việc “3 tại chỗ” trong bối cảnh hiện nay.

Hội thảo trực truyến “Năng Lực Quản Trị Trong Giai Đoạn Khủng Hoảng”

Các diễn giả tại Hội thảo trực truyến “Năng Lực Quản Trị Trong Giai Đoạn Khủng Hoảng”

 Xây dựng kịch bản theo hướng nào ?

Theo chia sẻ của ông Phùng Đức Hoàng - chuyên gia cao cấp Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO): “Tác động của đại dịch đã làm ảnh hưởng trực tiếp rất nhiều đến Người lao động và gia đình của họ, từ thể chất đến tâm lý và tài chính. Vì vậy, doanh nghiệp nên xây dựng kế hoạch duy trì hoạt động theo nhiều kịch bản khác nhau với sự đồng hành của nhân viên…”.

Ông Hoàng cho rằng: Doanh nghiệp nên xác định trước những rủi ro có thể xảy ra trong nội bộ về nhân sự hay từ bên ngoài. Từ đó, xác định những cơ hội để phát huy nguồn nhân lực trong doanh nghiệp một cách cụ thể: Chủ doanh nghiệp cần dự báo nhân lực đã và sẽ thay đổi như thế nào theo mục tiêu ưu tiên về con người; chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản đối phó với tình trạng nhân viên bị lây nhiễm, khả năng phong tỏa và đáp ứng yêu cầu y tế của địa phương, ví dụ khi nhân viên bị kẹt tại khu vực phong tỏa thì doanh nghiệp xử lý thế nào,…Chỉ khi chuẩn bị sẵn hết các phương án thì doanh nghiệp sẽ không rơi vào thế bị động.

Đồng quan điểm với ông Hoàng, bà Nhan Húc Quân - Tổng Giám đốc Công ty New Toyo đưa ra tình huống cụ thể tại Công ty của mình trong bối cảnh “3 tại chỗ” mấy tháng vừa qua. Bà Quân cho biết: "Khi phát hiện ở trong Công ty có ca F0, cả Công ty hoang mang lo lắng, nên kịch bản xử lý rủi ro như thế nào chúng tôi đã có dự định trước đó. Chúng tôi trấn an, thuyết phục công nhân yên tâm tiếp tục làm việc và hướng dẫn họ cách chống lây nhiễm chéo. Về chính sách lương bổng cho Người lao động, bà Quân chia sẻ thêm: Người lao động được hưởng 100% lương và các khoản phụ cấp nếu tham gia "3 tại chỗ"; Nếu nhân viên làm việc online tại nhà  thì chỉ hưởng 70% lương, còn những nhân viên không có điều kiện “3 tại chỗ” thì có thể nghỉ phép theo chế độ hoặc nghỉ không lương.

tìm phương án nâng cao hiệu quả kinh doanh và sẵn sàng vận hành trở lại với tốc độ cao nhất

DN tìm phương án nâng cao hiệu quả kinh doanh và sẵn sàng vận hành trở lại với tốc độ cao nhất

Bà Quân nhớ lại những ngày đầu tiên khi công nhân biết tin phải ở lại tại nhà máy thực hiện "3 tại chỗ" để tiếp tục sản xuất, họ có tâm lý khó chịu với người điều hành vì phải xa nhà nên đã từ chối. Còn những Người quản lý của Công ty 100% vốn FDI này, họ cảm thấy áp lực và khó chấp nhận công văn cơ quan địa phương yêu cầu người điều hành Công ty phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu nhà máy là điểm bùng dịch hay có công nhân bạo động. Vì vậy, với những gì New Toyo đã và đang vận hành, quản lý trong thời gian này được xem như hành trình của cảm xúc con người, từ quản lý đến nhân viên. Họ đã đi qua hành trình bất đồng giữa Người quản lý và Người lao động, cùng chấp nhận và sau đó cùng trưởng thành và duy trì được sản xuất trong đại dịch, trong giãn cách.

 Nuôi dưỡng năng lượng tích cực cho nhân viên

Theo bà Quân, để Công ty tiếp tục giữ vững sản xuất trong tình hình Nhà nước thay đổi chính sách thường xuyên, Chủ doanh nghiệp cần thường xuyên trò chuyện với nhân viên. Qua những buổi trao đổi đó, Người quản lý chia sẻ tầm nhìn, mục đích của doanh nghiệp bằng những câu chuyện mang lại cảm xúc cho nhân viên để họ chấp nhận được thực tế và kề vai sát cánh cùng doanh nghiệp…Hay ở Công ty Constantia Việt Nam, ngoài việc xây dựng chính sách lương bổng rõ ràng, Ban lãnh đạo Công ty rất quan tâm đến đời sống thể chất và tinh thần của nhân viên tham gia "3 tại chỗ", bà Nguyễn Phụng Trân - Tổng Giám đốc Công ty Constantia Việt Nam chia sẻ. Để nhân viên có tinh thần làm việc tốt, cảm thấy đỡ căng thẳng và nhớ nhà, Constantia Việt Nam trang bị các dụng cụ chơi thể thao, các môn cờ, và tổ chức các chương trình giải trí sau giờ ăn tối,…Sau 5 tuần làm việc "3 tại chỗ", Công ty đã tổ chức "Đêm Tri Ân" để cảm ơn những "người hùng" của Công ty. Một điều rất quan trọng, theo bà Phụng Trân, là Chủ doanh nghiệp và Nhà quản lý cần giúp nhân viên hiểu, cảm thấy tự hào và cảm nhận được ý nghĩa của việc họ làm. Đối với Constantia, Công ty sản xuất bao bì cho ngành dược phẩm thì chính những nhân viên làm việc để duy trì sản xuất đã giúp công ty thực hiện được sứ mệnh "bảo vệ cuộc sống hôm nay" của mình. Đây là động lực lớn, nuôi dưỡng năng lượng tích cực cho nhân viên trong giai đoạn nhiều biến động và thách thức này.

Ông Alain Goudsmet Tập đoàn Mentally Fit Global nói: Cần trao quyền cho NLĐ…

Ông Alain Goudsmet Tập đoàn Mentally Fit Global nói: Cần trao quyền cho NLĐ…

Ở lãnh vực  doanh nghiệp dịch vụ, ông Trần Ngọc Thích - Trưởng phòng Pháp chế - Công ty Kết nối Nhân tài (Talentnet) thì cho rằng: Ở thời đại công nghệ 4.0 nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng được đầu tư bài bản. Nên trong đại dịch, trong giãn cách, thì những doanh nghiệp làm chủ công nghệ, mọi hoạt động của doanh nghiệp không bị ảnh hưởng nhiều. Ông Thích cho biết, tại Talentnet nhân viên gần như xem nhà là văn phòng làm việc. Để khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên, mọi hoạt động kết nối giữa nhân viên với Ban giám đốc đặc biệt được quan tâm nhiều hơn về mọi mặt tinh thần, vật chất, khen thưởng kịp thời, tặng quà sinh nhật, mua tặng  thực phẩm trong giãn cách, tặng túi thuốc, nếu nhân viên nào không may bị F0 Ban lãnh đạo kịp thời giúp đỡ họ…Tất cả các hoạt động của họ đối với nhân viên đều bằng cái tâm của Người lãnh đạo….

Qua thời gian chống chọi với đại dịch và khủng hoảng thiếu hụt nhân sự, nếu chủ doanh nghiệp muốn Người lao động đồng hành, cùng phát triển thì cần quan tâm đến việc nuôi dưỡng năng lượng tích cực cho họ. Đó là quan điểm của ông Alain Goudsmet - Nhà sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn Mentally Fit Global. Theo đó, doanh nghiệp cần hỗ trợ Người lao động cách đạt được hiệu quả công việc một cách nhanh nhất bằng cách giúp họ hiểu được mục tiêu sắp tới của công việc, ưu tiên của doanh nghiệp là gì. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần trao quyền cho Người lao động để họ có thể đổi mới sáng tạo…

Tại buổi Hội thảo, mọi người đều thừa nhận qua đại dịch, bất cứ doanh nghiệp nào cũng nhận thấy để xử lý khủng hoảng từ đại dịch phải chạm đến vấn đề gốc, là con người. Nên sức khỏe thể chất và tâm lý của nhân viên đang làm việc trong doanh nghiệp là phần quan trọng để doanh nghiệp tạo ra một đội ngũ khỏe mạnh và làm việc hiệu quả. Do vậy, các doanh nghiệp đang chuẩn bị hoạt động trở lại cũng nên có kế hoạch tương tự, chuẩn bị tâm lý và chăm lo cho Người lao động thấu đáo, để họ cùng gánh vác, chia sẻ công việc với doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, rất nhiều ý kiến doanh nghiệp cho rằng: “3 tại chỗ”  không thể lâu dài được, nên  doanh nghiệp phải xây dựng nhiều tình huống, phải linh hoạt ứng biến. Vì quí 4 thường là qúi cao điểm của năm, nếu thành phố vẫn tiếp tục giãn cách.

“Từ những khủng hoảng thực tế này, doanh nghiệp có thể nhìn nhận đây là cơ hội để sớm có kế hoạch cải thiện khả năng chống chọi của doanh nghiệp đối với tình huống khủng hoảng, phát huy tối đa sức mạnh nguồn nhân lực, tiếp tục tìm phương án nâng cao hiệu quả kinh doanh và sẵn sàng vận hành trở lại với tốc độ cao nhất…”ông Hoàng chia sẻ thêm.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp phải làm gì để đảm bảo nguồi nhân lực trong đại dịch? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714025759 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714025759 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10