Doanh nghiệp phụ tùng ô tô Ấn Độ tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam đang là điểm đến đầu tư an toàn, hấp dẫn với các doanh nghiệp trên thế giới, trong đó có các nhà đầu tư thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất Phụ tùng Ô tô Ấn Độ (ACMA).

>>>Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới của các doanh nghiệp Ấn Độ

Hợp tác cùng phát triển

Đoàn doanh nghiệp của ACMA đã có buổi làm việc với đại diện các bộ ngành, cơ quan xúc tiến đầu tư; tiếp xúc, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư với hiệp hội ngành hàng, các nhà sản xuất ô tô, các doanh nghiệp thương mại Việt Nam vào chiều tối ngày 22/8 tại Hà Nội. Đây là một trong những hoạt động chính của đoàn trong chuyến công tác tại Việt Nam từ ngày 21 - 26/8/2022 nhằm tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực công nghiệp ô tô.

ACMA là tổ chức hiệp hội hàng đầu tại Ấn Độ, đại diện cho toàn bộ ngành sản xuất phụ tùng ô tô. Với trên 800 hội viên là các nhà sản xuất, ACMA đóng góp hơn 85% doanh thu trong ngành phụ tùng ô tô Ấn Độ. 

Ông Yuvraj Kapuria - đại diện ACMA cho biết: trong chuyến công tác này, có 30 doanh nghiệp đại diện cho các thành viên của ACMA đến Việt Nam. Đây đều là những doanh nhân trẻ, lãnh đạo điều hành các doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô hàng đầu của Ấn Độ với công nghệ sản xuất cao, đáp ứng nhu cầu phụ tùng, linh kiện cho sản xuất các mặt hàng ô tô phổ thông đến các loại xe cao cấp, phục vụ nhu cầu xa xỉ.

Giao thương doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp ô tô mở ra cơ hội hợp tác phát triển, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Giao thương doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp ô tô mở ra cơ hội hợp tác phát triển, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu (ảnh: H.L)

Theo ông Yuvraj Kapuria, Ấn Độ có ngành sản xuất ô tô phát triển, đứng thứ 4 thế giới, đóng góp 7,1% cho GDP của Ấn Độ và tạo công ăn việc làm cho 200 triệu lao động. Trong đó, xe chở khách có tỷ trọng lớn, đạt sản lượng 100 triệu xe/năm. Sản xuất phụ tùng và cấu phần ô tô là lĩnh vực quan trọng trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô của Ấn Độ, đạt doanh thu 16 tỷ USD. Dự tính, trong năm nay và năm 2023, lĩnh vực này có mức tăng trưởng đạt 23%.

Hiện nay, các doanh nghiệp đang sản xuất phụ tùng ô tô cho nhiều phân khúc, trong đó có bộ phận giảm phác thải khí nhà kính, ô nhiễm môi trường phục vụ sản xuất xe ô tô điện, chuyển từ dùng xăng sang sử dụng nguyên liệu thân thiện môi trường.

“Việt Nam và Ấn Độ đều là nền kinh tế mới nổi, có tốc độ tăng trưởng mạnh, sử dụng nhiều lao động lành nghề để tối ưu hoá hiệu quả nên chúng tôi sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam, hỗ trợ công nghệ để cùng nhau hưởng lợi, góp phần mang lại lợi ích to lớn cho 2 quốc gia” - ông Yuvraj Kapuria nhấn mạnh.

Cơ hội giao thương rộng mở

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch chuyên trách Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: Việt Nam nhập khẩu phụ tùng ô tô từ Ấn Độ đạt 290 triệu USD, trong 7 tháng đầu năm 2022 đạt 185 triệu USD, mở ra cơ hội để doanh nghiệp hai bên tìm kiếm đối tác, hợp tác phát triển. Với môi trường kinh tế chính trị ổn định, lực lượng lao động trẻ dồi dào với tay nghề cao, các nhà đầu tư Ấn Độ nên mở rộng đầu tư sang Việt Nam trong các lĩnh vực  như công nghiệp phụ trợ, cơ khí, kỹ thuật, linh kiện ô tô… để được hưởng ưu đãi theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU.

Đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, VCCI sẽ nỗ lực kết nối, điều phối, hỗ trợ doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam khai thác tiềm năng, hỗ trợ lẫn nhau trong xuất khẩu các sản phẩm cơ khí, máy móc, phụ tùng ô tô.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch Đầu tư) đánh giá tiềm năng đầu tư của các doanh nghiệp Ấn Độ vào Việt Nam nói chung và ngành sản xuất phụ tùng ô tô nói riêng còn nhiều dư địa. Hiện các doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư 334 dự án tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký đạt 1 tỷ USD; chiếm 0,2% tổng số vốn đầu tư FDI tại Việt Nam.

Về thị trường ô tô tại Việt Nam, ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh phân khúc ô tô du lịch đang tăng trưởng mạnh với tỷ lệ sở hữu ô tô đạt 23 xe/1000 dân và xu thế ô tô hoá diễn ra mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Số lượng doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ ô tô ngày càng tăng, trong đó có sự tăng trưởng mạnh mẽ của khối doanh nghiệp tư nhân trong nước.

Đại diện Hiệp hội các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và Hiệp hội các Nhà sản xuất Phụ tùng Ô tô Ấn Độ ký kết hợp tác (ảnh: H.L)

Đại diện Hiệp hội các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và Hiệp hội các Nhà sản xuất Phụ tùng Ô tô Ấn Độ ký kết hợp tác (ảnh: H.L)

>>> Doanh nghiệp Ấn Độ tìm cơ hội tăng trưởng ở thị trường ASEAN

>>> Khánh Hòa kết nối tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Ấn Độ

Hiện trên thị trường Việt Nam có mặt hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn, có tên tuổi trên thế giới như Toyota, Honda, Ford… cùng với một số nhà sản xuất vệ tinh, các nhà sản xuất linh kiện phụ tùng nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tuấn Anh, bối cảnh thế giới và khu vực hiện đang tác động lớn tới ngành sản xuất sử dụng chíp bán dẫn nhập khẩu, đặc biệt là ngành công nghiệp ô tô. Các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp tại Việt Nam mong muốn tìm kiếm các đối tác, cung cấp sản xuất linh kiện bán dẫn.

Về chính sách đầu tư, ông Nguyễn Anh Tuấn cung cấp thêm: sản xuất ô tô, phụ tùng ô tô thuộc đối tượng ưu đãi đầu tư theo quy định của Chính phủ Việt Nam nên đây là thời điểm rất thích hợp để các nhà đầu tư Ấn Độ tham gia vào lĩnh vực công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ ngành sản xuất ô tô của Việt Nam.

“Trong bối cảnh thế giới có nhiều rủi ro, bất ổn, có hai điều các nhà đầu tư nước ngoài cần và Việt Nam đáp ứng được. Đó là điểm đến an toàn, hấp dẫn và tạo ra cơ hội phát triển cho nhà đầu tư” – ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.   

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp phụ tùng ô tô Ấn Độ tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711712842 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711712842 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10