Doanh nghiệp “săn đón” nhân sự quản lý, công nghệ

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng trả lương cao, thưởng hấp dẫn để “chào đón” nhân sự đáp ứng yêu cầu mở rộng sản xuất.

>>>Xu hướng tuyển dụng nhân lực của doanh nghiệp

Cạnh tranh tìm kiếm nhân sự chất lượng

Ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội thông tin: tại các phiên tuyển dụng gần đây của Trung tâm ghi nhận nhiều doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự với số lượng lớn, tập trung ở nhóm ngành dịch vụ (du lịch, lưu trú, bán hàng, kinh doanh…), công nhân ngành may, da giày. Đặc biệt, nhu cầu tuyển nhân sự ngành công nghệ thông tin (trí tuệ nhân tạo), thương mại điện tử có xu hướng tăng.

Dữ liệu thống kê từ công ty giải pháp nhân sự Adecco cũng cho thấy công nghệ thông tin đang là ngành có nhu cầu tuyển dụng tăng. Bà Hà Nguyễn - Giám đốc Adecco Hà Nội cho biết: các xu hướng chuyển đổi số, dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây và Internet vạn vật mang lại cho nhân sự công nghệ thông tin nhiều cơ hội việc làm ở trong nước và làm việc từ xa cho công ty và dự án từ nước ngoài.

Công ty May 10 đang tuyển dụng lao động với mức lương ưu đãip/(ảnh: Bình Hải)

Công ty May 10 đang tuyển dụng lao động với mức lương ưu đãi (ảnh: Bình Hải)

“Khát” nhân sự, lương và chế độ phúc lợi dành cho người lao động được đánh giá là hấp dẫn. Tại các phiên tuyển dụng của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, lương công nhân may, da giày có thể lên đến 12 triệu đồng tháng; nhân sự công nghệ thông tin có mức lương khoảng 30 triệu đồng/tháng chưa kể thưởng…

Lý giải thực tế trên, bà Hà Nguyễn cho biết: cùng với các nước Đông Nam Á, Việt Nam đang trở thành điểm đến tiềm năng cho ngành sản xuất sau khi các Hiệp định thương mại tự do với châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc được ký kết. Bên cạnh đó là căng thẳng thương mại Mỹ-Trung cùng với sự gián đoạn sản xuất ở Trung Quốc, một số chuỗi sản xuất dịch chuyển sang Việt Nam.

Ngoài các nhóm ngành công nghiệp, lĩnh vực nông nghiệp vốn sử dụng nhiều lao động phổ thông nhất cũng đang cần nhân sự chất lượng cao. Theo Tổng cục Thống kê, hiện nay tư duy phát triển nông nghiệp của Việt Nam đã thay đổi, chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp và đẩy mạnh chuyển đổi số nên phải có nhân sự trình độ chuyên môn cao để đáp ứng được sự chuyển đổi đó.

Thiếu lao động có kỹ năng là một trong những trở ngại lớn đối với nhiều doanh nghiệp. Trong cạnh tranh tìm kiếm nhân sự, dù sẵn sàng trả lương, thưởng hấp dẫn nhưng doanh nghiệp khó khăn trong tuyển dụng.

Doanh nghiệp “ghi điểm” bằng văn hoá làm việc, phúc lợi sức khoẻ

Nhân sự công nghệ thông tin đang được

Nhân sự công nghệ thông tin đang được "săn đón"

Các chuyên gia nhân sự cho rằng, trong tình hình mới, việc đào tạo và tuyển dụng nhân sự cần thay đổi để thích ứng. Bà Thanh Lê - Giám đốc quốc gia công ty Adecco Việt Nam cho biết: “Sự bất ổn do dịch bệnh Covid - 19 gây ra và tình hình lạm phát gần đây khiến các nhân sự thận trọng hơn khi tìm hiểu về văn hóa làm việc, phúc lợi bổ sung về sức khỏe và các phúc lợi khác”.

Với các ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid - 19 như du lịch, nhà hàng, khách sạn và giải trí, các chiến dịch tuyển dụng lớn và các hoạt động xây dựng thương hiệu có thể giúp doanh nghiệp giảm bớt tình trạng “khát” lao động. Tuy nhiên, theo bà Thanh Lê, doanh nghiệp có thể đối mặt với rủi ro mất nhân sự chủ chốt vì sau đại dịch, người lao động nhận ra các ngành có văn hóa linh hoạt và phát triển ổn định sẽ hấp dẫn hơn và ít bị tổn thương hơn khi đối mặt với các thay đổi từ thị trường.

>>>Hợp tác doanh nghiệp và nhà trường trong đào tạo tuyển dụng lao động

>>>9 nội dung chuyển đổi số nhân sự

Về lâu dài, ông Nguyễn Trung Tiến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê nhấn mạnh: Đây là thời điểm rất tốt để các bộ ngành nghiên cứu, xây dựng các kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực có trình độ đáp ứng yêu cầu phát triển. Tận dụng cơ hội chuyển đổi số mang lại để thay đổi tư duy, cách thức sản xuất, nhất là với ngành kinh tế chủ lực, có thế mạnh của đất nước. “Đánh mất” thời điểm này sẽ không thành công trong việc đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Trung Tiến cũng mong muốn doanh nghiệp chủ động kết hợp với trung tâm đào tạo và các địa phương để đạt kết quả cao. Không có gì nhanh bằng sự hỗ trợ của doanh nghiệp trong việc đào tạo nhân sự chất lượng. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp “săn đón” nhân sự quản lý, công nghệ tại chuyên mục Quản trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714114590 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714114590 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10