Doanh nghiệp Singapore đang "nhắm" vào nông sản Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù, đánh giá cao tiềm năng hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam về các sản phẩm nông sản, tuy nhiên, nhà đầu tư, doanh nghiệp Singapore vẫn còn nhiều do dự về môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Nhà đầu tư Singapore mong muốn đẩy mạng hợp tác về các mặt hàng nông sản của Việt Nam.

Nhà đầu tư Singapore mong muốn đẩy mạng hợp tác về các mặt hàng nông sản của Việt Nam.

Theo đó, nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp Singapore đã có cơ hội tiếp xúc, trao đổi và tìm hiểu thông tin với nhiều tập đoàn lớn của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực cũng như khảo sát môi trường đầu tư kinh doanh tại TP. Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu thương mại Việt Nam – Singapore, được tổ chức mới đây.

Rộng cửa hợp tác

Trong đó, các nhà đầu tư Singapore đặc biệt chú ý đến các lĩnh vực như bất động sản, năng lượng, hàng tiêu dùng, đặc biệt phải kể đến các sản phẩm từ nông nghiệp của Việt Nam.

Được biết, trong những năm qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang tiếp tục hành trình xây dựng thương hiệu các sản phẩm “Made in Vietnam” tại thị trường Singapore, trong đó mặt hàng nông sản là phần lớn.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư Singapore đã tìm hiểu cơ hội hợp tác với các công ty, hiệp hội Việt Nam là các công ty sản xuất, cung cấp các sản phẩm phục vụ siêu thị như thực phẩm, đồ uống,…), các công ty, hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics, các chuỗi cửa hàng tiện ích.

Đánh giá về tiềm năng thị trường Việt Nam, ông Ranganathan Raghunathan – Đại diện Công ty Innotrust Solution PTE cho biết: “Tôi nghĩ thị trường Việt Nam phát triển mạnh trong khoảng 10 đến 15 năm trở lại đây với dân số trẻ, cơ sở hạ tầng phát triển tốt. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang trên đà phát triển mạnh. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư và đặt trụ sở tại Việt Nam”.

Ngoài ra, cũng theo vị này: “Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm của mình tới các thị trường khác nhau trên thế giới. Và tôi cũng tin rằng cơ hội cho các doanh nghiệp Việt tiến vào thị trường Ấn Độ. Bởi vì mối quan hệ giữa Việt Nam và Ấn độ rất gần, Thông qua thị trường Singapore, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm hiểu thị trường Ấn Độ.”

Có cùng quan điểm tương tự, ông Dainial Lim - Tổng thư ký Phòng thương mại Malaysia Singapore nhận định: “Chúng tôi chọn Việt Nam vì đây là quốc gia có dân số đông và nhiều tiềm năng phát triển. Singapore là quốc gia đứng thứ 2 trong việc đầu tư tại Việt Nam. Chúng ta có thể thấy rất nhiều công ty thành công trong việc đầu tư tại Việt Nam.”

Nhìn một cách tổng quan bức tranh đầu tư trực tiếp từ Singapore vào Việt Nam có thể thấy đó là dòng vốn liên tục tăng.

Hiện nay, Singapore là nhà đầu tư lớn nhất trong ASEAN và thứ ba trên thế giới có hoạt động đầu tư vào Việt Nam. Tính đến hết thời điểm này, Singapore có hơn 2.100 dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng số vốn đầu tư trị giá trên 40 tỷ USD. Đến nay, các doanh nghiệp Singapore đã đầu tư tại 48/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Đặc biệt, các nhà đầu tư, doanh nghiệp Singapore đã bắt đầu tiếp cận đến khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long – khu vực có nhiều tiềm năng thế mạnh về nông sản, thực phẩm và giao thông thuận tiện.

Ngoài ra, về quan hệ thương mại, từ 1996 đến nay, Singapore luôn là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Hiện nay, Singapore là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong ASEAN và thứ tám trên thế giới.

Có được điều này, theo ông Sudesh Jeganathan - Giám đốc vùng Công ty Zeemart cho biết:“Các trung tâm xúc tiến thương mại của Việt Nam đã làm rất tốt trong việc hỗ trợ và kết nối các công ty Singapore khác nhau đến tìm hiểu và cung cấp cho chúng tôi những thông tin quý giá, gợi ý chính xác để chúng tôi tìm được những đối tác phù hợp."

Rào cản minh bạch thông tin

Tuy nhiên, các nhà đầu tư, doanh nghiệp Singapore quan tâm nhiều đến vấn đề pháp lý của các doanh nghiệp Việt Nam, như tính minh bạch của các hợp đồng hợp tác, các loại giấy chứng nhận, giấy phép của doanh nghiệp... Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam lại có nhiều hạn chế ở lĩnh vực này.

Trước đó, theo kết quả khảo sát của Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore thực hiện trên 1.036 doanh nghiệp cũng cho thấy, thiếu hụt thông tin đầu tư cũng là một trong những rào cản khiến nhà đầu tư Singapore do dự khi đầu tư vào Việt Nam.

Phân tích cụ thể điều này, ông Winfield Wong -  Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ Ngân hàng DN, HSBC Việt Nam cũng từng nhận định, hầu hết các doanh nghiệp Singapore đều hiểu được công thức của sự thành công khi vươn ra hoạt động ở nước ngoài, trong đó có thị trường Việt Nam đó chính là lựa chọn đúng đối tác hoặc nhà tư vấn phù hợp. Điều này chỉ làm được khi có thông tin về thị trường đầu tư, chính sách đầu tư đầy đủ và minh bạch.

Điều này không chỉ có ý nghĩa đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư Singapore mà còn mang đến nhiều cơ hội hợp tác cho các DNVVN tại Việt Nam. Và việc hình thành các mối quan hệ đối tác ngày nay còn diễn ra ở một tốc độ nhanh hơn.

Theo đó, ông Winfield Wong đề xuất: “Để có thể nắm bắt trọn vẹn các cơ hội đầu tư này, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động kết nối với mạng lưới các thị trường quốc tế, tiếp cận các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Singapore đang có kế hoạch mở rộng kinh doanh khi họ vừa vào thị trường".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Singapore đang "nhắm" vào nông sản Việt Nam tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714189904 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714189904 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10