Doanh nghiệp than Quảng Ninh tăng tốc sản xuất ngay từ đầu năm

Diendandoanhnghiep.vn Quyết tâm đảm bảo sản lượng than phục vụ thị trường, thể hiện trách nhiệm “đón Tết, không quên nhiệm vụ”, sau nghỉ Tết Nguyên đán, các đơn vị ngành than tăng tốc sản xuất ngay từ những ngày đầu xuân

>>> Độc đáo đón Tết của một số đồng bào dân tộc thiểu số ở Quảng Ninh

Đại diện Công ty Tuyển than Hòn Gai cho biết đã tổ chức khai xuân sớm hơn so với các đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghiệp than – khoáng sản Việt Nam. 100% cán bộ, công nhân công ty đã trở lại sản xuất bình thường. Năm 2024, Tập đoàn Công nghiệp than – khoáng sản Việt Nam tăng sản lượng than nhập khẩu để pha trộn, cung cấp cho các hộ điện. Do đó, nhiệm vụ của Tuyển than Hòn Gai cũng nặng nề hơn. Tỷ lệ pha trộn than nhập khẩu trong dây chuyền công nghệ cũng lớn hơn.

Công nhân sản xuất than - TKV Quảng Ninh

Công nhân sản xuất than - TKV Quảng Ninh

Để hoàn thành nhiệm vụ, ngay từ cuối năm trước, Tuyển than Hòn Gai đã xây dựng phương án pha trộn than, bảo đảm chủng loại và khối lượng giao cho khách hàng theo các hợp đồng đã ký. Khí thế sản xuất sôi nổi ngay từ ngày đầu xuân mới đã báo hiệu một năm thuận lợi cho Tuyển than Hòn Gai trong thực hiện nhiệm vụ tiêu thụ 11,9 triệu tấn than.

Ông Đỗ Ngọc Tú -  Phó Giám đốc công ty cho biết, mỗi ngày chúng tôi đang thực hiện tiêu thụ trên 20.000 tấn than. Với sự chuẩn bị dây chuyền thiết bị và nguồn tồn kho ngay từ trước Tết, chúng tôi đã có đầy đủ các chủng loại than để rót cho các phương tiện ở cảng Làng Khánh để đưa đi tiêu thụ cho các hộ khách hàng, đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện.

Còn tại Công ty CP Than Mạo Khê, khi sắc xuân vẫn tràn ngập khắp nơi, những thợ lò của phân xưởng Đào lò 3 đã khẩn trương trở lại mỏ để làm việc. Năm nay, Công ty Than Mạo Khê đang tiếp tục tổ chức khai thác than theo dự án 1,6 triệu tấn/năm, giai đoạn khấu tận thu. Là một trong 3 đơn vị đào lò chủ lực của Than Mạo Khê, ở giai đoạn này, công tác đào lò chuẩn bị sản xuất của Phân xưởng Đào lò 3 gặp rất nhiều trở ngại. Các diện đào lò do phân xưởng đảm nhận chủ yếu ở đoạn cuối của dự án 1,6 triệu tấn than/năm nên cách nhau khoảng 3km.

Tiêu thụ trên 118.000 tấn than đầu tiên trong năm mới Giáp Thìn 2024 (Ảnh minh họa)

Tiêu thụ trên 118.000 tấn than đầu tiên trong năm mới Giáp Thìn 2024 (Ảnh minh họa)

Vì vậy, công tác đi lại, quản lý, lắp đặt thiết bị, vật tư, chỉ đạo hiện trường đều rất khó khăn. Điều kiện địa chất thường xuyên biến động, áp lực từ các đường lò lớn và khí mỏ gia tăng cũng thường xuyên ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình của đơn vị.

Ông Nguyễn Văn Đăng - Phó Quản đốc Phân xưởng Đào lò 3 than Mạo Khê cho biết, để hoàn thành nhiệm vụ, thời gian qua, phân xưởng đã phát huy tối đa năng lực thiết bị đào lò và huy động trí tuệ, sức sáng tạo của công nhân trong quá trình thi công. Hiện nay, công nghệ đào lò đơn vị đang áp dụng là khoan nổ mìn, sử dụng các thiết bị khoan khí nén YT30, kết hợp máy xúc đá XD32 và cầu chuyển tải. Những thiết bị máy móc này được xem là trợ lực giúp phân xưởng tăng năng suất, giảm sức lao động thủ công.

Theo đại diện TKV, trong dịp Tết Nguyên đán, các đơn vị trong toàn tập đoàn đã chủ động thực hiện công tác quản lý tài nguyên, ranh giới mỏ, bảo vệ các mục tiêu, công trình, tài sản, các khu tập thể công nhân đảm bảo an ninh trật tự, an toàn; tổ chức chăm lo chu đáo cho công nhân lao động có một cái Tết đầm ấm, vui vẻ bên gia đình.

100% các đơn vị bố trí trực sản xuất, duy trì công tác chế biến, chuẩn bị nguồn than, đảm bảo công tác tiêu thụ than cũng như chuẩn bị các điều kiện, đảm bảo công tác thông gió, thoát nước để sản xuất ngay sau kỳ nghỉ Tết.

Theo đại diện TKV, kết thúc ngày làm việc khai xuân năm mới Giáp Thìn, các đơn vị sản xuất được 130.000 tấn than nguyên khai, đào được 900m lò, bóc xúc trên 450.000m3 đất đá và tiêu thụ 135.000 tấn than.

Năm 2024, TKV phấn đấu sản xuất hơn 38,7 triệu tấn than nguyên khai, tiêu thụ 50 triệu tấn than các loại.

Năm 2024, TKV phấn đấu sản xuất hơn 38,7 triệu tấn than nguyên khai, tiêu thụ 50 triệu tấn than các loại.

Đặc biệt, khi quay trở lại làm việc, các đơn vị đã tổ chức khai xuân, đón công nhân lao động từ các miền quê về Quảng Ninh làm việc, nhờ vậy, tỷ lệ lao động trở lại sản xuất đạt rất cao. Để động viên người lao động trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lãnh đạo các đơn vị ngành than đều tổ chức gặp mặt, lì xì công nhân trong ca làm việc đầu tiên.

Ông Nguyễn Văn Hưng -  Giám đốc Công ty Than Uông Bí cho biết: Với tinh thần vui vẻ, phấn khởi sau khi nghỉ Tết, người lao động Than Uông Bí đã quay lại sản xuất đạt tỷ lệ trên 95%. Ngay ngày đầu khai xuân (mùng 6 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), chúng tôi đã phân công các đồng chí lãnh đạo công ty đến từng nhà giao ca động viên người lao động trong ca sản xuất đầu tiên của năm mới. Chúng tôi tin tưởng, với khí thế sản xuất sôi nổi của người lao động, Than Uông Bí sẽ hoàn thành kế hoạch khai thác 133.000 tấn than và đào mới 1.650m lò chuẩn bị sản xuất trong tháng 2/2024.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp than Quảng Ninh tăng tốc sản xuất ngay từ đầu năm tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714232091 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714232091 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10