Doanh nghiệp Thanh Hóa "ngóng" gói hỗ trợ lãi suất 2%

Diendandoanhnghiep.vn Sau hơn 4 tháng triển khai, chương trình hỗ trợ giảm lãi suất 2% nhìn chung mới chỉ đạt được kết quả khá khiêm tốn. Tại Thanh Hóa chỉ mới có 131 khách hàng tiếp cận được gói hỗ trợ này.

>>Doanh nghiệp "khát" vốn, trông nới thêm hạn mức tín dụng

Nghị định 31/2022/NQ-CP về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có hiệu lực từ ngày 20/5/2022. Vốn hỗ trợ lãi suất lên tới 40.000 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ là nguồn hỗ trợ không nhỏ giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch.

Doanh nghiệp đang

Doanh nghiệp đang "khát" nguồn vốn nên trông chờ sớm tiếp cận được gói hỗ trợ của ngân hàng

Theo đó, để triển khai chính sách, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành kịp thời, đầy đủ các văn bản hướng dẫn triển khai; thông báo hạn mức hỗ trợ lãi suất dự kiến cho từng ngân hàng thương mại. Báo cáo của NHNN cho thấy, đến cuối tháng 9/2022, doanh số cho vay được hỗ trợ lãi suất đạt khoảng trên 15.000 tỷ đồng, dư nợ được hỗ trợ lãi suất đạt khoảng trên 13.000 tỷ đồng; số tiền đã hỗ trợ cho khách hàng khi tới kỳ thu lãi trên 29 tỷ đồng.

Tại Thanh Hóa, theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa, qua rà soát trên địa bàn tỉnh có 1.163 khách hàng đủ điều kiện thuộc các nhóm đối tượng được hỗ trợ lãi suất theo gói, với dư nợ trên 1.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, mới chỉ có 131 khách hàng tiếp cận được gói hỗ trợ lãi suất với dư nợ 486 tỷ đồng, số tiền lãi suất đã hỗ trợ chỉ gần 950 triệu đồng.

Một trong những vướng mắc khiển tỷ lệ giải ngân còn thấp đến từ tâm lý e ngại hậu kiểm, kiểm tra, kiểm toán các khoản vay sau đó. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là hộ kinh doanh, hợp tác xã thường không có bộ máy kế toán chuyên nghiệp, nên rất lúng túng trong việc thực hiện các thủ tục để tiếp cận gói hỗ trợ. Mặc khác, nhiều đối tượng khách hàng cũng gặp khó khăn trong việc chứng minh doanh nghiệp mình đáp ứng những tiêu chuẩn, điều kiện để được hỗ trợ lãi suất.

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hoa Sen 68 phường Quảng Tiến, (Sầm Sơn, Thanh Hóa) cho biết: "Để có thể tiếp cận gói 2% doanh nghiệp phải làm đáp ứng được nhiều điều kiện như tăng doanh thu, hiệu quả kinh doan, nguồn lao động… mong nếu đến được với doanh nghiệp, các đơn vị kinh doanh thì rất cần sự hỗ từ phía ngân hàng phải có hướng dẫn rất cụ thể, đơn giản hóa phù hợp với điều kiện để doanh nghiệp, hộ kinh doanh đỡ mất thời gian, có thể tiếp cận vốn, gói hỗ trợ giảm lãi suất, nếu khó khăn quá thì rất nhiều doanh nghiệp sẽ rất nản và bỏ cuộc."

Về phía ngân hàng, cũng rất khó khăn trong việc xác định đối tượng được hỗ trợ lãi suất do khách hàng hoạt động đa ngành nghề. Bên cạnh đó, do kinh tế toàn cầu biến động và Việt Nam cũng đang chịu những tác động, phía các ngân hàng cũng khó đánh giá được khả năng phục hồi, khả năng trả nợ trong tương lai của khách hàng với hệ số rủi ro có thể gia tăng.

Trong báo cáo Quốc hội về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV trong lĩnh vực ngân hàng, NHNN đã chỉ ra nhiều nguyên nhân khiến việc triển khai gói hỗ trợ 2% chậm. NHNN cũng cho biết, chương trình có nguồn tiền hỗ trợ từ ngân sách nhà nước nên các ngân hàng thương mại cần thận trọng, đảm bảo dòng tiền hỗ trợ được đến đúng đối tượng, đúng mục tiêu, an toàn và hiệu quả nhằm đảm bảo tính chính xác của dữ liệu trong công tác thanh, quyết toán, kiểm toán. 

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành liên quan phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc, trong đó khó khăn vướng mắc đầu tiên là về điều kiện, đối tượng hỗ trợ lãi suất, hồ sơ thủ tục… để thúc đẩy các ngân hàng đẩy nhanh tiến độ triển khai thẩm định, cho vay, bảo đảm quá trình thanh tra, kiểm toán sau này không có vướng mắc phát sinh.

Ông Trần Văn Tân - Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh Nam Thanh Hóa, cho biết: thực hiện Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ, Chi nhánh đã thực hiện hỗ trợ lãi suất đối với 42 khách hàng, dư nợ 69 tỷ đồng, trong đó: khách hàng pháp nhân là 15 khách hàng, dư nợ 53 tỷ đồng, khách hàng cá nhân là 27 khách hàng, dư nợ 16 tỷ đồng, tổng số tiền lãi đã hỗ trợ khách hàng là 141 triệu đồng. Chi nhánh Nam Thanh Hóa là một trong những đơn vị đi đầu và triển khai tích cực chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ đến khách hàng, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm và sự đồng hành cùng khách hàng, hỗ trợ khách hàng khôi phục sản xuất kinh doanh.

>>“Gỡ nút thắt” gói hỗ trợ lãi suất

Công ty TNHH Cửa Đông Á Thanh Hóa là đơn vị sớm tiếp cận được gói hỗ trợ giãm lãi suất 2% điều này đã giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong quá trình lưu động vốn kinh doanh

Công ty TNHH Cửa Đông Á Thanh Hóa là đơn vị sớm tiếp cận được gói hỗ trợ giãm lãi suất 2% điều này đã giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong quá trình lưu động vốn kinh doanh

 
 

Ông Lê Ngọc Minh, Công ty TNHH cửa Đông Á Thanh Hóa cho biết,  công ty ông là doanh nghiệp đã tiếp cận thành công gói hỗ trợ 2% lãi suất. Điều này đối với doanh nghiệp là vô cùng quý giá để phục hồi sản xuất và duy trì nguồn vốn. Mặc dù, phải trải qua nhiều bước thủ tục rất kỹ càng cũng như sự ràng buộc quy định nhưng doanh nghiệp vẫn cố gắng chờ đợi để tiếp cận được nguỗn hỗ trợ này.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hiểu rõ hơn về ý nghĩa, điều kiện, thủ tục để có thể tiếp cận được với gói hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn Ngân sách Nhà nước. Đối với những vướng mắc liên quan đến chính sách, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thanh Hóa sẽ kiến nghị lên Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để kịp thời tháo gỡ, góp phần khơi thông dòng vốn, đưa tín dụng đi đúng hướng để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn phục hồi và phát triển.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Thanh Hóa "ngóng" gói hỗ trợ lãi suất 2% tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714129463 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714129463 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10